SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

'Áo xanh' rửa xe gây quỹ giúp học sinh khó khăn

16:58, 03/03/2023
(SHTT) - Nhằm hưởng ứng tháng thanh niên, đoàn viên, thanh niên xã Tân Hưng (Sóc Sơn, Hà Nội) đã triển khai hoạt động 'Rửa xe gây quỹ giúp học sinh khó khăn'. Mô hình không chỉ tiếp thêm động lực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn giúp bạn trẻ biết sẻ chia với cộng đồng.

Đồng hành, sẻ chia

Tiếp nối sự thành công chương trình “Rửa xe  miễn phí – Gây quỹ cho em” diễn ra vào tháng 03/2022, chào mừng tháng thanh niên (03/2023), Ban thường vụ đoàn xã Tân Hưng (Sóc Sơn, Hà Nội) đã tổ chức chương trình “Rửa xe gây quỹ, tiếp sức em đến trường”.

Với mục đích chung tay góp sức, hỗ trợ, sẻ chia yêu thương tới những trẻ em nghèo trên địa bàn xã, thắp lên ánh sáng tương lai, ánh sáng tri thức cho các em. Mong muốn giảm bớt một phần nào khó khăn cho các bạn học sinh để các em tiếp tục  vươn lên trong học tập và cuộc sống. Gắn kết, nâng cao tinh thần “Tương thân tương ái” trong cộng đồng.

Theo chương trình hoạt động, đều đặn vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, tại cửa hàng rửa xe Dũng Chi trước dốc Ủy Ban xã Tân Hưng, các nhân viên rửa xe là những chàng trai, cô gái trong màu áo xanh tình nguyện, thuộc đoàn viên, thanh niên năm chi đoàn trên địa bàn xã sẽ cung cấp dịch vụ rửa xe để gây quỹ.

Thay vì kêu gọi từ thiện, tài trợ, họ dùng sức trẻ của mình để tổ chức hoạt động rửa xe gây quỹ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn.

tinh nguyen

Đoàn viên thanh niên xã Tân Hưng (Sóc Sơn, Hà Nội) tham gia rửa xe gây quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Vương Mai

Chia sẻ về chương trình, anh Đỗ Văn Sơn bí thư Đoàn xã Tân Hưng cho biết: “Rửa xe gây quỹ là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, giáo dục thanh thiếu nhi và người dân về ý thức trách nhiệm hướng tới một xã hội văn minh, nâng cao tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.Về quá trình xây dựng, lên ý tưởng và kế hoạch thực hiện chương trình không gặp phải khó khăn bởi trước đó chúng tôi đã tổ chức thành công chương trình vào tháng 03/2022.

Đây là hoạt động xuất phát từ truyền thống đoàn kết, sẻ chia của đoàn viên thanh niên xã nhà. Chúng tôi muốn góp một phần công sức cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện, nghị lực để vươn lên trong học tập và cuộc sống".

Với ý nghĩa nhân văn lớn lao mà chương trình mang lại, hoạt động gây quỹ ngày càng nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo, sự tạo điều kiện của các tổ chức, nhân dân, cá nhân và đặc biệt là sự đoàn kết của các đồng chí trong BCH Đoàn xã, các bạn đoàn viên”, anh Sơn chia sẻ.

Chia sẻ thêm về ý tưởng này, anh Sơn cho biết, tại địa phương các hộ dân chủ yếu làm nông nghiệp, kinh tế còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nguồn quỹ của Đoàn cũng hạn chế, do đó khi có ý tưởng rửa xe gây quỹ Đoàn xã đã đồng ý và rất ủng hộ.

Với chi phí rửa xe tùy tâm, nhiều người dân thấy việc làm ý nghĩa nên đã sẵn sàng trả thêm tiền. Bên cạnh đó, nhiều người đi đường mặc dù không rửa xe nhưng cũng dừng lại để quyên góp.

Các đoàn viên khi tham gia hoạt động đều được phân công nhiệm vụ nên thời gian rửa xe được rút ngắn. Quán rửa xe luôn rộn rã tiếng cười của tất cả mọi người bởi họ biết,  họ yêu công việc mình đang làm.

Được biết, sau khi chương trình kết thúc, toàn bộ số tiền gây quỹ sẽ được Đoàn xã phối hợp cùng nhiều đơn vị, chuyển thành những phần quà như quần áo, sách vở, bàn học tặng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là một hoạt động mang tính nhân văn, nghĩa cử cao đẹp của tuổi trẻ địa phương với tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”.

Không chỉ giúp các em có thêm sách vở mà còn giúp các em giữ một tình yêu, sự biết ơn đối với cộng đồng. Một hành động tuy nhỏ nhưng sẽ mang lại tác động to lớn trong việc giáo dục và hình thành tư duy, ý thức cũng như giữ vững truyền thống tốt đẹp của cả dân tộc.

Kết nối và lan tỏa

Chương trình “Rửa xe gây quỹ tiếp sức em đến trường” không chỉ hướng đến các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn là môi trường tạo cơ hội trải nghiệm thực tế, gặp gỡ, kết nối những bạn trẻ nhiệt huyết, thổi bùng làn sóng tình nguyện thiện nguyện mạnh mẽ, có giá trị kế thừa và phát triển trong cộng đồng tình nguyện. Chương trình lần này do xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tổ chức đã thu hút  các bạn tình nguyện viên trên khắp địa bàn xã.

Để lan tỏa rộng hoạt động rửa xe gây quỹ, ngoài việc thông báo trên loa phát thanh, các đoàn viên, thanh niên còn chủ động đăng tải trên trang Facebook cá nhân để mọi người nắm rõ hơn về chương trình.

tinh nguyen 2

Mô hình 'Rửa xe gây quỹ giúp học sinh khó khăn' không chỉ tiếp thêm động lực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn giúp bạn trẻ biết sẻ chia với cộng đồng. Ảnh: Vương Mai

Hà Trang, một trong những tình nguyện viên năng nổ tham gia vào chương trình gây quỹ chia sẻ: “Là một người trẻ, tôi cảm thấy rất vui và may mắn khi được góp một phần nhỏ bé của mình trong một chương trình ý nghĩa và thiết thực như thế này để được chung tay, góp sức gây quỹ hỗ trợ giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tôi hy vọng các hoạt động ý nghĩa này sẽ được mọi người hưởng ứng và đón nhận nhiệt tình bởi “cho đi là nhận lại”. Mong đoàn xã sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy để tuổi trẻ chúng tôi - những người với trái tim tình nguyện được hiến dâng sức trẻ của mình”.

Ngoài chương trình 'Rửa xe gây quỹ giúp học sinh khó khăn', thời gian qua, Đoàn xã cùng các bạn tình nguyện viên đã tổ chức thành công các chương trình có ý nghĩa với cộng đồng như: Tết sẻ chia, Ngày hội xuân hồng, Trung thu cho em, Áo xanh chung tay chống dịch, Thứ 7 xanh chủ nhật sạch, Tình nguyện vì văn minh đô thị … để trao đi thông điệp nhân văn, chia sẻ yêu thương và tạo không gian sống xanh trong toàn xã hội.

Trong cuộc sống, dường như vạn vật theo thời gian sẽ mất đi, chỉ có tình yêu thương khi sẻ chia là nhân lên gấp bội. Đó cũng là ý nghĩa mà các chương trình tình nguyện dược duy trì hằng năm, để lan tỏa tinh thần tương thân tương ái cùng hành trình phát triển của mình.

Có thể thấy, mỗi tổ chức, cá nhân với một hình thức thiện nguyện khác nhau, nhưng mục tiêu chung đều xuất phát từ những tấm lòng cao đẹp, từ trái tim nhân ái, sẻ chia. Đây cũng chính là sức mạnh to lớn góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Vương Mai

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 13 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 13 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Liên kết hữu ích