SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Áo khoác tàng hình trong chuyện Harry Potter sắp trở thành hiện thực?

16:27, 23/10/2019
(SHTT) - Tận dụng đặc tính khúc xạ ánh sáng, các nhà khoa học nay đã có thể khiến bảo bối ma thuật áo khoác tàng hình - trong câu chuyện nổi tiếng thế giới Harry Potter- thành hiện thực.

Một loại vật liệu mới có tên Quantum Stealth, được phát triển bởi Hyperstealth - một công ty chuyên nghiên cứu chế tạo các giải pháp ngụy trang có trụ sở tại Canada) có thể biến khái niệm viễn tưởng "áo choàng tàng hình" hay "người tàng hình" trở thành hiện thực.

Theo mô tả, loại vật liêụ này chỉ mỏng như 1 tờ giấy, không tốn quá nhiều chi phí sản xuất và cũng không cần nguồn điện để có thể hoạt động.

Về cơ bản, giải pháp tàng hình này sẽ lợi dụng cơ chế khúc xạ ánh sáng để tạo ra các hình ảnh 3D đa góc và đánh lừa thị giác người nhìn.

Thông thường, hiện tượng khúc xạ ánh sáng sẽ khiến cho hình ảnh chiếc muỗng được đặt trong một ly chứa nước bị bẻ cong, hay làm cho hồ bơi có vẻ như cạn hơn so với độ sâu thực tế. Và điều này tương tự như lúc ánh sáng đi qua giữa 2 vật liệu khác nhau. Lúc này, đường đi của tia sáng sẽ bị bẻ cong tùy vào chỉ số khúc xạ của các vật liệu.

Lợi dụng chính đặc tính này, các nhà khoa học đã có thể tạo ra “điểm mù” và hiện thực hóa khái niệm “tàng hình” chỉ có trong các câu chuyện viễn tưởng.

Không giống như một số cách tiếp cận trước đây, khả năng hoạt động của phát kiến nói trên không bị giới hạn bởi màu sắc của vật thể muốn “tàng hình” bởi cách vận hành của vật liệu này là làm cho hình ảnh đằng sau chúng bị méo mó đến mức chúng ta không thể nhìn thấy đó là cái gì.

Nó cũng có thể hoạt động ổn định trong hầu hết các bước sóng ánh sáng từ cận cực tím cho đến hồng ngoại.

Trên thực tế, công nghệ này bắt đầu được phát triển bởi Guy Cramer thuộc công ty Hyperstealth từ năm 2010 và đến nay, nhờ sư hỗ trợ của các tổ chức quân sự, nó ngày càng trở nên hoàn thiện hơn.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 phút trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.