SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Anh tìm ra phương pháp hồi sinh mô tim chết mở ra phương thức điều trị tổn thương tim mới

10:56, 06/08/2019
(SHTT) - Bằng việc thành công thử nghiệm hồi sinh các mô tim chết, các nhà khoa học Anh nay đã có thể chữa lành hoàn toàn các tổn thương ở cơ tim từ đó mở ra những cánh cửa lớn mới trong việc điều trị bệnh tim cho con người.

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Cambridge (Anh) đã thực hiện một nghiên cứu trên chuột và thu về những thành tựu bất ngờ. Kết quả nghiên cứu cho thấy phương pháp mới có thể tái tạo lại các cơ tim và mạch máu bị tổn thương.

benh-tim-mach

Việc tìm ra phương pháp có thể hồi sinh mô tim chết có thể mở ra cánh cửa hoàn toàn mới trong điều trị bệnh tim cho con người hiện nay. 

Trong quá khứ, những nỗ lực cấy ghép tế bào cơ tim phát triển từ tế bào gốc đều trở nên thất bại. Các tế bào sau khi được nuôi cây thường tử vong chỉ sau vài ngày.

Rút kinh nghiệm từ những thất bại trên, các nhà khoa học Anh đã tìm kiếm một hướng đi mới.Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Anh đã kết hợp các tế bào tim chuột với tế bào gốc được lấy từ phôi người để phát triển thành tế bào thượng tâm mạc trong điều kiện phòng thí nghiệm. Đây là loại tế bào xuất hiện ở lớp ngoài của tim.

Sau đó, các nhà khoa học đã kết hợp tế bào thương tâm mạc này với tế bào tim. Sự kết hợp này đã giúp các mô tim ở chuột phát triển, trưởng thành và hình thành mô tim mới, giúp tim bị tổn thương có thể co bóp tốt hơn.

benh tim mach

 Phương pháp hồi sinh mô tim chết nếu được nghiên cứu thành công có thể cứu sống hàng triệu bệnh nhân mắc bệnh tim mỗi năm trên thế giới.

Các nhà khoa học cho biết họ vẫn còn phải nghiên cứu nhiều hơn để tìm ra nguyên nhân vì sao tế bào thượng tâm mạc lại có thể giúp cơ tim phát triển tốt đến như vậy. Nhóm hi vọng phương pháp mới một ngày nào đó sẽ giúp người bệnh khôi phục lại trái tim khỏe mạnh.

Nếu có thể tìm ra căn nguyên và loại bỏ các nguy cơ có thể xuất hiện, những bệnh nhân mắc bệnh tim trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội sống sót hơn bằng phương pháp mới này.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.