SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Anh thử nghiệm công nghệ thực tế ảo giúp phụ nữ giảm cơn đau đẻ

11:00, 26/08/2019
(SHTT) - Bệnh viện Đại học Wales ở Cardiff (Anh) đang thử nghiệm các thiết bị công nghệ thực tế ảo dành cho phụ nữ đang đau đẻ nhằm giúp họ thư giãn và giảm bớt những đau đớn trong quá trình chuyển dạ sinh con.

Cơn đau đẻ của mỗi người phụ nữ thường được ví như bị gãy vài cái xương sườn trong một vụ tai nạn. Điều này quả là kinh khủng. Và để giảm bớt những đau đớn này, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Anh đã tìm cách sử dụng công nghệ thực tế ảo để hỗ trợ các bà bầu trong quá trình chuyển dạ sinh con.

thiet-bi-giam-con-dau-de

 

Theo kênh BBC, trong một lần sử dụng công nghệ này kéo dài 7 phút, các thai phụ sẽ có cảm giác thích thú khi thấy mình như đang ngắm nhìn cảnh biển yên bình, xem bắc cực quang, đi bộ trên Sao Hỏa hay ở giữa bầy chim cánh cụt, bầy trâu… . Chỉ kéo dài 7 phút nhưng hiệu quả xoa dịu cơn đau đẻ của hình ảnh kết hợp âm nhạc và giọng nói hướng dẫn có thể kéo dài tới 45 phút.

Nếu chương trình giảm các cơn đau đẻ đặc biệt này thành công, nó có thể được triển khai trên toàn bộ khoa sản khắp xứ Wales.

canh-bien

 

Theo bà Suzanne Hardacre, nhân viên phụ trách đỡ đẻ của ban y tế Đại học Cardiff và Vale, trải nghiệm thực tế ảo có thể là một lựa chọn thay thế cho các biện pháp thông thường như tiêm thuốc giảm đau và thuốc trợ thở. Tuy nhiên, bà cho biết công nghệ này chỉ có thể dùng cho giai đoạn đầu đau đẻ khi thai phụ còn đang kiểm soát được cơ thể mình. 

Bà nói: “Khi mới đau đẻ, chúng tôi có thể cho thai phụ uống nước, thuốc trợ thở và thư giãn. Và công nghệ thực tế ảo cũng sẽ là phương tiện hỗ trợ thai phụ trải qua quá trình đầy đau đớn và khó khăn này. Đây là phương pháp thực sự khác biệt và sáng tạo mà chưa từng được sử dụng ở đâu khác”.

Công nghệ này cũng có thể được sử dụng với phụ nữ từng có trải nghiệm sinh con không dễ chịu trước đó.

Bệnh viện Đại học Đại học Wales đã tổ chức một cuộc nhận ý kiến phản hồi sau vài tháng thử nghiệm để thu thập phản ứng của các bà mẹ.

Tới nay, các phản hồi do nhóm nghiên cứu nhận được đều rất tích cực. Các hình ảnh về cảnh biển và trải nghiệm ở giữa bầy trâu là những trải nghiệm được lựa chọn nhiều nhất sau trải nghiệm thực tế xủa các đối tượng tham gia.

Thai phụ Hannah Lelii đã thử bộ công nghệ thực tế ảo trước khi sinh con đầu lòng và rất ấn tượng. 

Lelii kể: “Nó chân thực vô cùng. Khi tôi quay đầu, tôi nhìn thấy khung cảnh ở sau mình hoặc bên cạnh mình. Nó giúp tôi cảm thấy thư giãn hơn rất nhiều”.

Lelii cũng bổ sung rằng trải nghiệm thực tế ảo có thể không có hiệu quả với tất cả, nhưng là một lựa chọn đáng thử cho các bà mẹ đau đẻ.

Tất cả phụ nữ dùng công nghệ thực tế ảo tại Bệnh viện Cedars Sinai ở Los Angeles, Mỹ cho biết trải nghiệm này giúp họ giảm lo lắng. 57% cho biết nó có tác dụng giảm đau hiệu quả trong quá trình chuyển dạ.

Một nghiên cứu khác cho biết phụ nữ dùng thiết bị thực tế ảo hơn 5 phút trong khi phá thai ở thai kỳ đầu cũng sẽ cảm thấy bớt lo lắng hơn đáng kể.

thiet-bi-giam-con-dau-de-2

 

Bộ thiết bị thực tế ảo được đưa vào trong nghiên cứu này là chiếc Gear Gen 2 của Samsung do công ty Rescape cung cấp. Chi phí thuê mỗi bộ là hơn 112 triệu đồng/năm dùng trong bệnh viện.

Ông Glenn Hapgood, sáng lập viên Rescape, cho biết ông đang bàn bạc về việc cung cấp công nghệ này cho 8 khoa sản khác ở Anh để có thể mở rộng việc thử nghiệm.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.