SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ảnh sốc những cơn "sóng rác" ở Philipines

01:15, 16/08/2018
(SHTT) - Các con sóng tạt vào bờ biển Manila giờ đây không còn là những con sóng xanh mà là những con sóng chứa đầy rác, báo hiệu tình trạng ô nhiễm đại dương trầm trọng

Giống như nhiều các nước đang phát triển, Philippines thường phải đối mặt với tình trạng rác thải xâm chiếm sông ngòi, đại dương và khắp ngóc ngách đất nước.

Rác thải tại đây cũng là nguyên nhân chính gây ra những trận lũ lụt nặng nề dẫn đến rất nhiều thiệt hại cho người dân. Ngoài những yếu tố về thời tiết, địa lý thì con người và rác thải cũng góp phần rất lớn khiến tình trạng môi trường mỗi ngày một tồi tệ hơn.

2
Bờ biển vịnh Manila ngập tràn rác thải nhựa.

Tổ chức Triết học Môi trường Bedan (BEPO) ban đầu được chỉ thị dọn dẹp rác thải tại bãi biển Manila nhưng họ buộc phải trì hoãn vì điều kiện thời tiết xấu. Những đợt gió dữ dội đã khiến sóng tại bờ biển dâng cao và đánh thẳng vào bờ.

Nhưng điều khiến ai nấy đều bị sốc chính là thay vì sóng nước biển thì những con sóng này lại là rác.

Matthew Doming, cố vấn của BEPO đã đăng một đoạn video cho thấy các thành viên của BEFO và Sở Công trình công cộng đang vật lộn để thu gom rác từ những đợt sóng lớn.

Cơn bão nhiệt đới này đã cuốn rất nhiều rác thải từ đường phố và vịnh Manila xuống biển. BEPO cũng nhận ra rằng cần phải có kế hoạch giảm thải rác thải nhựa của người dân trong khu vực để cải thiện tình trạng ô nhiễm hiện nay.

1
Nhân viên của tổ chức phải vật lộn với những đợt sóng rác không thể tin được.

Trong phần mô tả của video, BEPO chia sẻ rằng họ đang dọn dẹp rác thải trên biển bất chấp thời tiết.

“Chúng tôi biết rằng mình không thể dọn sạch toàn bộ Vịnh Manila chỉ trong một ngày và có thể việc này sẽ còn mất rất nhiều năm”, Chủ tịch BEPO chia sẻ.

“Tất cả những nơi ô nhiễm trên thế giới cũng sẽ cần rất nhiều công sức như vậy. Rác có thể xuất hiện khắp nơi chỉ sau vài ngày, nhưng để dọn sạch nó chúng ta sẽ mất nhiều thời gian hơn thế.”

3
Người dân tại Philippines nói riêng và các nước đang phát triển nói chung đều đang sống chung với rác.
4
Ô nhiễm biển vẫn đang nghiêm trọng hơn mỗi ngày.

Làm sạch Trái Đất là một mục tiêu rất lớn mà tất cả mọi người cần có trách nhiệm trong đó.

Thông qua hoạt động này, chúng tôi nhận ra rằng để giúp giảm thiểu rác thải, trước tiên phải giảm việc sử dụng rác nhựa dùng một lần như ống hút, hộp xốp hay túi nilon.”

5
Trên sông ngòi, đại dương đều ngập ngụa rác nhựa.

Mỗi năm có khoảng 12 triệu tấn rác nhựa bị thải ra đại dương, tương đương với một chiếc xe tải đầy rác mỗi phút.

6
Và những thứ rác của con người này lại đang nhấn chìm đại dương và các sinh vật biển xinh đẹp khác.
7
Bạn chính là người đã gây ra những cái chết thương tâm này nếu vẫn sử dụng sản phẩm từ nhựa.
8
Vì sao sinh vật biển phải chết vì thói quen ăn uống, vui chơi của con người?
10
Đây là cách mà con người giết chết những sinh vật biển từ nhỏ bé đến vĩ đại.
9
Hãy hạn chế sử dụng rác nhựa càng nhiều càng tốt nếu bạn không muốn chứng kiến những cảnh tượng đau lòng này.

Hiện nay đã có khoảng 300 triệu tấn rác nhựa trong các đại dương, đặc biệt là bờ biển gần với đất liền. Tất cả những thứ rác kinh khủng này, không có mắt thường nào có thể nhìn thấy hết. Các sinh vật biển chính là nạn nhân phải gánh chịu toàn bộ những gì con người đang gây ra.

An Nhiên

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 23 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Liên kết hữu ích