SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Anh rời Liên minh châu Âu (EU): "Thời khắc lịch sử mà từ nay không thể quay lại"

06:24, 30/03/2017
(SHTT) - Anh rời Liên minh châu Âu (EU): "Thời khắc lịch sử mà từ nay không thể quay lại", Thủ tướng Theresa May phát biểu trước Quốc hội.

Sau khi hoàn thành việc kí bức thư chính thức khoải động tiến trình Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), Thủ tướng Anh bà Theresa May đã có bài phát biểu trước Quốc hội Anh tuyên bố kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để bắt đầu quá trình đàm phán Brexit với Liên minh Châu Âu.

Thời khắc lịch sử cùng lúc cũng được đánh dấu bằng việc lá thư của Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã được trao tận tay Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk, chính thức kích hoạt tiến trình 2 năm của Brexit.

Thủ tướng May cho rằng, việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu là cơ hội khác biệt để định hình một tương lai tươi sáng hơn cho Vương Quốc Anh.

article_50_timeline_624-ws-vietnamese_pdoj

Đồ họa BBC  

Trong bài phát biểu trước Quốc hội nước này, Thủ tướng Anh khẳng định,“Điều 50 của Hiệp ước Lisbon đang được tiến hành và phù hợp với mong muốn của công dân Anh”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh cho biết, nước Anh cũng sẽ gặp phải không ít khó khăn khi bắt đầu nói lời chia tay với Liên minh Châu Âu. “Chúng ta biết rằng sẽ mất đi tầm ảnh hưởng của mình đối với những quy định có hiệu lực đối với nền kinh tế Châu Âu. Chúng ta phải chấp nhận điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng tiếp cận đàm phán Brexit một cách xây dựng, tôn trọng đảm bảo tinh thần hợp tác một cách chân thành nhất. Vì lợi ích của cả Anh và Liên minh Châu Âu, chúng ta nên sử dụng tiến trình này để chuyển tải các mục tiêu của mình một cách công bằng và có trật tự”, Thủ tướng Anh chia sẻ.

Theo đó, lá thư trên sẽ bắt đầu cho thời hạn 2 năm đàm phán giữa Anh và EU để đi tới các điều khoản tách khỏi liên minh của Anh và thiết lập quan hệ trong tương lai giữa hai bên. Những việc này sẽ hoàn tất vào ngày 29/3/2019.

Trong vòng 48 tiếng, ông Tusk sẽ gửi đến 27 thành viên EU dự thảo nguyên tắc đàm phán.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 13 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).