SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Anh: Phát triển thành công loại da nhân tạo có khả năng cảm nhận đau đớn

07:24, 20/06/2022
(SHTT) - Trong một nỗ lực nhằm tạo ra những sản phẩm robot ngày càng giống người thật hơn, các nhà khoa học tại Anh mới đây đã thành công tạo ra loại da nhân tạo mới có khả năng cảm nhân và phản ứng khi cảm thấy đau đớn.

Cụ thể, theo tuyên bố mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Glasgow (Anh) đã phát triển loại da nhân tạo mà có thể cảm nhận và phản ứng khi cảm thấy đau đớn. Họ đã thử nghiệm chọc một mũi nhọn vào cánh tay robot. Robot lập tức rụt tay lại.

photo-1-16556441960531121386932

 

Để tạo ra một làn da điện tử tương tự như da người, các nhà nghiên cứu đã in một mạng lưới gồm 168 cảm biến tiếp hợp được làm từ dây nano oxit kẽm trực tiếp lên bề mặt nhựa dẻo. Mục đích là để bắt chước cách thức hoạt động của các tế bào thần kinh cảm giác trong cơ thể con người, để học và ghi nhớ cảm giác đau.

Giáo sư Ravinder Dahiya chuyên về điện tử và kỹ thuật Nano thuộc Đại học Glasgow, Vương quốc Anh, cho biết: "Trên lớp da robot là những cảm biến. Robot đo được lực bạn đang ấn vào da của chúng có là mạnh hay yếu và chúng đưa ra phản ứng lùi lại tương ứng".

Hệ thống da điện tử mới có khả năng tăng tốc xử lý khi chịu lực tác động giúp chúng phản ứng nhanh hơn rất nhiều so với hệ thông da trước đây. Và vì thế robot cũng giống người hơn.

"Sự phát triển của dạng da điện tử mới này dựa trên sự học hỏi từ các kích thích bên ngoài. Da điện tử thông minh có khả năng học tập ở cấp độ phần cứng, tăng tốc đáng kể quá trình phản hồi bằng với sự kích thích" - Giáo sư Ravinder Dahiya nhấn mạnh.

Trong tương lai, nghiên cứu này có thể là cơ sở cho một loại da điện tử tiên tiến hơn cho phép robot có khả năng khám phá và tương tác với thế giới theo cách hoàn toàn mới hoặc chế tạo chân tay giả có khả năng đạt mức độ nhạy cảm gần như con người.

 Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.