SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Anh điều trị ung thư nhờ tận dụng quá trình xử lý chất thải tế bào

10:30, 07/04/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học tại London (Anh) mới đây đã công bố phát triển thành công một phương pháp điều trị ung thư mới nhờ vào sử dụng quá trình xử lý chất thải tế bào để loại bỏ các protein có hại gây ung thư ở người.

Cụ thể, phương pháp mới giúp đánh dấu các protein gây hại mới liên quan đến sự phát triển của khối u. Quá trình xử lý chất thải tế bào của cơ thể nhờ vậy sẽ nhận diện được protein có hại và loại bỏ chúng.

Một số loại thuốc đã và đang tạo ra những kết quả đầy hứa hẹn. Số lượng các loại thuốc mới dự kiến sẽ tăng trong tương lai gần khi một trung tâm ở Anh được mở để dành riêng cho việc sử dụng kỹ thuật này.

Mười lăm nhà nghiên cứu dự kiến sẽ làm việc tại Trung tâm Phân hủy Protein được thành lập thông qua khoản 9 triệu bảng Anh (tương đương gần 12 triệu đô) do nhà từ thiện David và Ruth Hill quyên góp cho Viện Nghiên cứu Ung thư ở London.

1

Phương pháp mới khai thác hệ thống xử lý chất thải tế bào của chính cơ thể điều trị ung thư 

Giáo sư Ian Collins, người đứng đầu trung tâm mới cho biết, nhiều loại thuốc điều trị ung thư hiện đại hoạt động bằng cách ngăn chặn chức năng của các protein có hại. Tuy nhiên, kỹ thuật mới này sẽ có khả năng loại bỏ các protein hoàn toàn.

Giáo sư thông tin: “Các tế bào của chúng tôi đã phát triển một kỹ thuật hiệu quả cao để loại bỏ các protein có hại. Tuy nhiên, quá trình phân hủy protein của tế bào mới chỉ nhận ra một số loại protein cụ thể. Nhờ sử dụng phương pháp mới, các tế bào đã nhận diện được hầu hết các loại protein gây hại”.

Theo phương pháp này, một loại thuốc phân hủy protein lenalidomide đã được đưa vào thử nghiệm để điều trị căn bệnh Đau tủy. Bệnh nhân bước đầu đã có những tiến triển tốt.

Bệnh nhân Cecelia Brunott, 45 tuổi, đến từ Farnham, Surrey, người được chẩn đoán vào năm 2020 cho hay: “Tôi thậm chí chưa bao giờ nghe thấy từ Đau tủy. Phương pháp điều trị mới sẽ giữ cho tình trạng của tôi ổn định và kiểm soát khối u phát triển”.

Giáo sư Collins cho biết các loại thuốc như lenalidomide có thể khiến các phân tử thực hiện chức năng ngừa ung thư phát triển. Về cơ bản, loại thuốc giúp bộ máy xử lý chất thải của tế bào nhận diện được protein có hại và dần tiêu hủy nó.

Các nhà khoa học cũng nghiên cứu ra một loại thuốc tương tự nhằm điều trị bệnh ung thư vú. Được biết đến như một chất làm suy giảm thụ thể estrogen có chọn lọc, loại thuốc này sẽ làm suy giảm protein gây ra ung thư vú.

Collins cho biết thêm: “Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào việc sử dụng sự phân hủy protein để phát triển các loại thuốc điều trị ung thư mới. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng trong tương lai kỹ thuật này sẽ tạo ra nhiều loại thuốc điều trị các căn bệnh khác. Phương pháp thực sự có tiềm năng và đầy hứa hẹn cho nền y học hiện đại”.

Hải Yến

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.