SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Anh phát triển hệ thống sạc nhanh trong 5 phút với mức giá siêu rẻ

11:08, 15/07/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge mới đây đã tuyên bố đang tiến hành nghiên cứu một hệ thống sạc pin nhanh chi phí rẻ cho smartphone. Nhóm này cho biết, công nghệ mới có thể cho phép sạc đầy viên pin chỉ trong vòng 5 phút.

Theo Independent, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, Anh Quốc do Tiến sĩ Ashray Rao thuộc Phòng thí nghiệm Cavendish dẫn đầu hiện đang nghiên cứu 1 hệ thống sạc pin thế hệ mới, giúp sạc đầy pin smartphone đã kiệt năng lượng trong vòng 5 phút.

Trong các thử nghiệm đã tiến hành, nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra hành ci sạc và xả của pin lithium-ion và phát triển cơ chế kiểm soát tốc độ sạc pin siêu nhanh.

2021-07-02022923-162522597994718073718

 

Công nghệ sạc siêu nhanh của nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge có chi phí thấp và có thể mở rộng chu kỳ sạc và tránh quá nhiệt. Tiềm năng của nghiên cứu này rất lớn. Nó hứa hẹn sẽ mang tới một sự thay đổi lớn về tốc độ và công nghệ pin nhằm bắt kịp xu hướng đổi mới pin lithium-ion.

Mặc dù vậy vẫn chưa rõ khi nào nghiên cứu sẽ sớm hoàn thiện và thương mại hóa.

Trước đó không lâu, Xiaomi đã khiến cộng đồng người đam mê công nghệ vô cùng thích thú khi tiết lộ những thông tin vô cùng ấn tượng về bộ sạc HyperCharge 200W có thể sạc đầy viên pin 4.000mAh chỉ trong 8 phút.

1347_wktt

 

Đánh giá về công nghệ này, các chuyên gia cho biết công nghệ HyperCharge sẽ làm giảm dung lượng pin xuống 80% sau 800 chu kỳ sạc/xả, tốt hơn so với mức giảm dung lượng của pin thông thường, vốn xuống 80% sau 500 chu kỳ sạc/xả.

Ngoài ra, Infinix một thương hiệu smartphone có trụ sở tại Hồng Kông vào cuối tháng 6 vừa qua đã giới thiệu concept smartphone hoàn toàn mới được tích hợp công nghệ sạc siêu nhanh với công suất 160W cho phép nạp đầy viên pin 4000mAh trong chưa đầy 10 phút.

Trả lời các nghi vấn về sự ảnh hưởng của công nghệ sạc siêu nhanh tới tuổi thọ viên pin, Infinix cho biết công nghệ sạc ứng dụng trên Concept Phone (2021) cho độ an toàn cao, nhiệt độ khi sạc cũng chỉ ở mức dưới 40 độ C, từ đó không làm giảm tuổi thọ pin quá nhiều sau một số chu kỳ sạc nhất định.

Củ sạc của Infinix Concept Phone (2021) sử dụng công nghệ Gallium Nitrate (GaN) và Silicon Carbide (SiC), hỗ trợ nhiều chuẩn sạc khác nhau và có thể sử dụng để sạc cho cả laptop và nhiều điện thoại khác.

Tuy nhiên, với tất cả những công nghệ, thiết kế ấn tượng như trên, giới đam mê công nghệ sẽ vẫn phải cảm thấy thấy vọng vì sẽ không có cơ hội cầm trên tay chiếc Infinix phone này do nó chỉ là một phiên bản concept. Hiện Infinix cũng chưa có bất kỳ kế hoạch nào về việc thương mại hóa chiếc điện thoại sạc nhanh nhất thế giới này.

Được biết, công suất sạc nhanh nhất được thương mại hoá hiện mới chỉ dừng lại ở mức 120W, xuất hiện trên nhiều smartphone Trung Quốc như Black Shark 4, vivo iQOO 7 hay RedMagic 6...

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.