SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Anh phát minh que thử thai dành đặc biệt cho người khiếm thị

16:34, 19/01/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Anh đã phát minh thiết bị xét nghiệm nước tiểu đặc biệt giúp người khiếm thị có thể tự kiểm tra kết quả thử thai bằng xúc giác.

Theo trang Daily Mail (Anh), nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Người mù Quốc gia Hoàng gia Anh (RNIB) đã ra mắt nguyên mẫu của que xét nghiệm nước tiểu đặc biệt cho phép người mù tự kiểm tra kết quả thử thai bằng xúc giác. 

19ihw-jumbo-v3

 

Que thử thai mới được phát triển bởi nhà thiết kế Josh Wasserman, dựa trên các cuộc phỏng vấn nghiên cứu được thực hiện ở một số phụ nữ bị mù hoàn toàn hoặc chỉ nhìn thấy một phần. 

Theo tổ chức RNIB, gần một nửa trong số những người này phải dựa vào sự hỗ trợ để đọc thông tin cá nhân bằng văn bản, từ kết quả khám sức khỏe đến thủ tục giấy tờ vay nợ.

19ihw-test-superJumbo-v2

 

Thiết kế que thử thai đặc biệt này có cơ chế hoạt động vô cùng đơn giản. Cụ thể, khi nước tiểu được miếng đệm thấm hút, nó sẽ kích hoạt động cơ bên trong, làm “nút xúc giác” đầu tiên nhô lên khỏi từ bề mặt của thiết bị. Nếu phát hiện ra các dấu hiệu mang thai, nút xúc giác thứ hai sẽ trồi lên, người dùng có thể sờ thấy nó bằng ngón tay để biết kết quả mình có mang thai hay không.

RNIB được cho là đang đàm phán với nhà phân phối que thử thai nổi tiếng ClearBlue để đưa thiết kế mới ra thị trường. Tuy nhiên, nhà thiết kế cho biết việc này có thể mất tới nhiều năm.

Ước tính có khoảng 2 triệu người bị mất thị lực ở Anh. Thiết kế mới này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều phụ nữ khiếm thị, trong đó có bà mẹ một con Danielle Clear, 36 tuổi. Cô Clear cho biết cả hai vợ chồng cô đều là người khiếm thị. Trước đây, cô đã phải nhờ mẹ, bạn bè, thậm chí là hàng xóm đọc kết quả thử thai giúp mình.

“Điều đó rất khó chịu. Nhờ người khác đọc hộ kết quả thử thai có nghĩa là thông tin riêng tư của tôi đang bị công khai. Và tôi không muốn mọi người biết mọi thứ về tôi cũng như cuộc sống của tôi”, cô Clear chia sẻ.

Hiện tại, tất cả các que thử thai bán trên thị trường đều cung cấp kết quả ở dạng trực quan, bằng việc hiển thị kết quả trên giấy hoặc màn hình điện tử. Người khiếm thị buộc phải dựa vào người khác để biết kết quả thử thai của chính mình. Do đó, phát minh mới được đánh giá là sản phẩm vô cùng ý nghĩa đối với những người bị mất thị lực, khi nó có thể giải quyết các vấn đề quyền riêng tư của họ.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 21 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.