SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Anh phát hiện ra kho kim cương khổng lồ trong lòng đất

07:16, 19/07/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học tại Anh đã phát hiện ra một địa điểm có chứa khối lượng lớn kim cương tự nhiên. Theo ước tính, khối châu báu này có thể mang giá trị lên tới 150.000 tỷ bảng Anh.

Các nhà khoa học cho rằng hiện đang có một mỏ kim cương với khối lượng lên tới cả triệu tấn được chôn vùi ở "vùng rễ cratonic" - phần cổ xưa nhất có hình chóp núi lộn ngược bên dưới vùng kiến tạo của các lục địa.

kim-cuong

 

Các nhà khoa học ước tính số kim cương được giữ trong  "vùng rễ cratonic", chiếm tới 1% - 2% khối lượng của vùng này.  Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng một nghìn tỷ tấn kim cương đang được vùi lấp trong lòng Trái Đất và nếu quy đổi ra giá trị tiền thật, lượng tiền mà kho báu này có thể đem về sẽ lên tới 150 x 10 mũ 24 bảng Anh.

2rmw8ra

 

Theo nhận định của tờ Metro, giá trị của số lượng kim cương siêu khủng này đủ khả năng để phá hủy toàn bộ nèn kinh tế thế giới.

Ulrich Faul, một nhà khoa học nghiên cứu thuộc Khoa Trái đất, Khí quyển và Khoa học Hành tinh của MIT nói: "Điều này cho thấy kim cương không phải là khoáng vật hiếm. Xét trên dữ liệu địa chất, đây là một loại vật chất khá phỏ biến. Kim cương tự nhiên tồn tại ở những nơi con người khó có thể khai thác nên trê thực tế, trong tự nhiên tồn tại nhiều kim cương hơn chúng ta vẫn nghĩ".

vung-cratonic-153179715914716267750

 

Sau khi nghiên cứu và đánh giá các dữ liệu địa hình, nhóm các nhà khoa học đưa ra kết luận rằng sở dĩ có 1 lượng kim cương lớn như vậy lọt xuống sâu trong lòng đất là do những cơn địa chất bất thường xảy ra khiến tần số sóng âm bị thay đổi đột ngột, các viên kim cương bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu ở những tầng địa chất bên trên.

"Kim cương rất đặc biệt. Một trong những đặc tính đặc biệt của nó là vận tốc âm thanh trong kim cương nhanh hơn gấp hai lần so với khoáng vật trội trong các lớp phủ trên, olivin".

2rmw8ra

 

Ngoài Faul, nghiên cứu này còn có sự tham gia của các nhà khoa học đến từ Đại học California, Viện de Physique du Globe de Paris, Đại học Harvard, Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Đại học Melbourne và Đại học London.

Minh An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.