SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Anh phát hiện hoạt chất mới có khả năng tiêu diệt nCoV hiệu quả

09:39, 29/08/2020
(SHTT) - Theo nghiên cứu mới được công bố bởi Phòng thí nghiệm quốc phòng Anh (DSTL), một chất hóa học chiết xuất từ tinh dầu cây bạch đàn chanh có tên Citriodiol thường được sử dụng trong thuốc xịt côn trùng có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây bệnh dịch Covid-19 hiện nay.

Cụ thể, trong tuyên bố của DSTL, các nhà nghiên cứu tại đây đã phát hiện thấy chất Citriodiol có khả năng kháng virus SARS-CoV-2 ở thái lỏng trên một bề mặt thí nghiệm. 

Citriodiol là một hoạt chất chiết xuất từ tinh dầu của lá và cành của cây bạch đàn chanh (eucalyptus citriodora), loại cây phổ biến ở châu Á, Nam Mỹ và châu Phi và là chất thường có trong những loại thuốc diệt côn trùng thông dụng như Mosi-guard.

tinh dau bach dan chanh diet virus ncov

 

Nghiên cứu có đoạn nêu rõ "khi trộn virus tồn tại trong một môi trường lỏng với thuốc diệt côn trùng Mosi-guard hoặc một số thành phần của loại thuốc này, mật độ virus SARS-CoV-2 sẽ giảm". 

Nếu Mosi-guard được trộn ở nồng độ cao, mật độ virus sẽ giảm đáng kể, thậm chí có thể bất hoạt và tiêu diệt hoàn toàn các phân tử virus xuất hiện trong mẫu thí nghiệm.

Trước đó, hoạt chất Citriodiol cũng đã được chứng minh có khả năng tiêu diệt một số chủng virus corona khác.

 Theo báo Japan Times, Bộ Quốc phòng Anh cho biết dù nghiên cứu trên "chưa trải qua giai đoạn đánh giá đối chiếu với các cơ quan nghiên cứu khác", nhưng kết quả nghiên cứu này sẽ được sử dụng "làm cơ sở cho các cơ quan khoa học khác đang nghiên cứu về virus SARS-CoV-2 và các giải pháp ngăn chặn virus này". 

Phòng thí nghiệm DSTL cũng hi vọng các kết quả của nghiên cứu này sẽ được mở đường cho các tổ chức khác thực hiện nghiên cứu chuyên sâu, cũng như xác nhận những kết quả vừa công bố.

Trước đó, vào tháng 5/2020, các lực lượng vũ trang tại Anh cũng được trang bị các sản phẩm diệt côn trùng có chứa Citridiol sau khi giới chức y tế khuyến nghị hoạt chất này không gây nguy hại và nên được dùng như một cách để đề phòng, tăng cường bảo vệ trước nguy cơ phơi nhiễm virus.

Gần đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Fujita, tỉnh Aichi, miền Trung Nhật Bản, tuyên bố họ đã chứng minh được khí ozone ở nồng độ từ 0,05 - 0,1 phần triệu (ppm), mức được coi là vô hại đối với con người, có thể tiêu diệt virus Corona.

Hiện, Bệnh viện Đại học Y Fujita hiện đã cho lắp đặt máy tạo ozone để giảm nhiễm trùng tại các khu vực chờ và phòng bệnh của bệnh viện.

Ozone là một chất tự nhiên trong không khí và là một phân tử chứa 3 nguyên tử oxy. Ozone được biết đến có khả năng vô hiệu hóa nhiều mầm bệnh và ứng dụng nhiều trong các thiết bị công nghệ giúp làm sạch thực phẩm hiện nay. Tuy nhiên, nếu sử dụng ozone ở nồng độ cao từ 1-6 ppm sẽ gây độc cho con người.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.