SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Anh nông dân thành phố tạo hình linh vật cho Bonsai dừa

15:51, 16/06/2022
Vốn là một loại cây cao lớn, những người đam mê nghệ thuật Bonsai dừa tại Việt Nam đã tạo ra những hình dáng sống động từ trái dừa khô. Đặc biệt hơn, mỗi sản phẩm còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa tinh thần và sự đam mê của người nghệ nhân.

Anh Đậu Thanh Tùng (42 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) học làm dừa bonsai từ các video đăng tải trên mạng xã hội. Ban đầu, anh Tùng chỉ làm 1-2 cây để thử sức với bộ môn nghệ thuật này. Về sau, bằng đam mê và mong muốn lan tỏa những sản phẩm dừa bonsai, anh bắt tay vào mở rộng quy mô.

Anh Tùng dành ra khu vườn rộng 50m2 để làm nơi sáng tạo và trưng bày các sản phẩm dừa Bonsai do anh tạo ra. Hiện tại khu vườn trên có đến gần 500 sản phẩm dừa Bonsai được chế tác một cách khéo léo với đủ dạng hình thù những con vật bắt mắt. Mỗi sản phẩm có giá bán từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng.

0eb4ee790234c16a9825

 Anh Đậu Thanh Tùng bên sản phẩm của mình.

Tính đến nay, anh Tùng đã gắn bó với công việc tạo hình dừa Bonsai được 2 năm. Chia sẻ về cách chọn giống dừa tạo hình Bonsai anh Tùng cho biết không quá kén chọn, hầu như các loại dừa như Xiêm Đỏ, Xiêm Xanh, Tam Quan, Dừa Ẻo,... đều có thể tạo thành dừa Bonsai.

“Đối với những người chơi dừa Bonsai, họ thường lựa chọn loại Xiêm hồng và Tam Quan để có được những sản phẩm đẹp mắt”, anh Tùng nói.

8cb3d3fcadb16eef37a03

Trái dừa khô được tách vỏ ươm lên chồi từ 4-6 tháng.

fdb7eafa94b757e90ea64

Số dừa Bonsai đã được vào chậu và rọc yếm tỉ mỉ.

Để tạo nên thành phẩm, từ giai đoạn ươm lên chồi cho đến lúc hoàn thiện sản phẩm phải mất khoảng từ 8 - 10 tháng. Trải qua 2 quy trình chính, đầu tiên là việc lựa chọn phối giống và ươm mầm từ 4 - 6 tháng tùy theo tốc độ phát triển của cây mà xử lý yếm.

Từ trái dừa khô được tách vỏ, anh Tùng bắt đầu ươm dừa lên mầm, sau thời gian từ 1 - 2 tháng anh tiến hành rọc yếm. Giai đoạn rọc yếm đòi hỏi anh phải rọc thật sự khéo léo và tỉ mỉ để cây ra những tán lá đúng ý.

“Đối với việc rọc yếm cho dừa phải tỉ mỉ và phải thường xuyên quan sát tốc độ phát triển của dừa, tầm 5 - 7 ngày tôi phải rọc yếm cho cây một lần. Giai đoạn này được cho là quan trọng, nếu rọc quá sớm hoặc trễ sẽ mất dáng và làm mất vẻ đẹp. Ngoài ra cần cho dừa tắm nắng, vì cây cần quang hợp để sống tốt”, anh Tùng chia sẻ.

5e5b02647c29bf77e63812

Để tạo nên thành phẩm, từ giai đoạn ươm lên chồi cho đến lúc hoàn thiện sản phẩm phải mất khoảng từ 8-10 tháng. 

999cfa9c3c1afc44a50b

Để có một sản phẩm dừa Bonsai đẹp phải đáp ứng yếu tố rễ chuẩn, lá vừa phải, cân đối.

Sau quá trình chăm sóc cho ra những dáng dừa đẹp mắt, anh Tùng sẽ tạo hình cho dừa bằng cách đánh bóng gáo dừa, gắn các chi tiết, phụ kiện để định hình các con vật và sơn một lớp keo bóng bảo vệ bên ngoài. Đặc biệt, trong quá trình sơn bóng, người nghệ nhân phải chú ý sơn thật khéo sao cho không dính vào cuống làm chết cây.

Thông thường anh Tùng tạo hình những linh vật trong 12 con giáp. Để tạo sắc thái cho các con vật, phần lớn phụ thuộc vào người tạo hình và tâm trạng của người thưởng thức.

2f217f7e0133c26d9b226
1b9ba999d7d4148a4dc513

Anh Đậu Thanh Tùng thường tạo hình linh vật cho dừa Bonsai.

Anh Tùng cho biết những kiểu dáng phổ biến của dừa Bonsai hiện nay là dáng trực, dáng huyền, dáng bay và dáng thác đổ. Để định giá từng sản phẩm, anh cho biết tùy theo kiểu dáng và tác phẩm cụ thể. Với dáng thác đổ, giá thành của sản phẩm thường cao hơn các dáng còn lại. Bởi lẽ, ở dáng thác đổ, nghệ nhân phải tỉ mỉ và chú trọng hơn để tạo thành những sản phẩm được cho là ưng ý.

Ngoài ra, để có một sản phẩm dừa Bonsai đẹp phải đáp ứng yếu tố rễ chuẩn, lá vừa phải, cân đối, chậu phù hợp và đòi hỏi phải lưu giữ được “linh hồn”.

Anh Tùng hầu như dành hết mọi tâm huyết chăm chút một cách tỉ mỉ qua từng sản phẩm sau mỗi giờ tan làm. Có thể thấy, mỗi một hình thù được tạo ra từ trái dừa ẩn chứa sự khéo léo, tính kiên nhẫn của người nghệ nhân này.

“Hy vọng mình sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng và nâng cao được giá trị của trái dừa Việt Nam”, anh Tùng chia sẻ.

Ngoài việc tạo hình linh vật cho dừa, anh Tùng còn trồng thủy canh với loại dừa bonsai này. Đối với loại dừa thuỷ canh, người chơi dừa có thể kết hợp nuôi cá kiểng trong chính những chậu dừa thủy tinh tạo nên một không gian sống bắt mắt hơn.

fe48f7d989944aca1385

Dừa thuỷ canh, người chơi có thể kết hợp nuôi cá kiểng.

Thời gian gần đây, dừa Bonsai được khách hàng yêu thích lựa chọn trưng bày trong các dịp lễ tết. Theo quan niệm, một mâm ngũ quả phải có đầy đủ các loại trái cây “cầu dừa đủ xài” sẽ đem lại may mắn cho gia đình, chính vì vậy, dừa Bonsai được ưa chuộng hơn. Anh Tùng cho biết những người yêu thích loại dừa này có thể mua về để quanh năm.

Khách hàng chủ yếu của anh là ở TP.HCM. Ngoài ra anh Tùng còn bán ở các tỉnh lân cận như Long An."Hiện tại các đơn hàng tôi nhận chủ yếu là những khách lẻ, các khách ở trong khu vực TP.HCM, Long An,... Một số khách hàng ở xa, đặc biệt là phía Bắc họ cũng có nhu cầu nhưng việc đóng gói và vận chuyển giao hàng dễ làm hư hỏng nên tôi không nhận các đơn hàng xa", anh Tùng cho biết.

449abdb5c3f800a659e98

Sau giờ làm việc, anh Tùng dành hầu hết thời gian để chăm sóc và tạo hình cho dừa Bonsai.

Được biết, bộ môn nghệ thuật này không chỉ mang lại kinh tế cho anh mà thông qua công việc chế tác dừa Bonsai anh biết thêm nhiều bạn bè có cùng đam mê với mình. Ngoài ra, anh còn lan tỏa được sự yêu mến bộ môn nghệ thuật này đến với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Thanh Thảo - Võ Liên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 58 phút trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 59 phút trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.