SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Anh khẳng định vaccine COVID-19 của AstraZeneca không gây rối loạn đông máu

07:29, 21/03/2021
(SHTT) - Cơ quan Quản lý dược phẩm và Các sản phẩm y tế Anh (MHRA) khẳng định vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp nghiên cứu sản xuất không gây ra tình trạng đông máu.

Trong một thông cáo báo chí, MHRA cho biết sau khi xem xét kỹ lưỡng toàn bộ các dữ liệu nghiên cứu hiện nay, cơ quan này không phát hiện vaccine AstraZeneca gây ra tình trạng rối loạn đông máu. Theo thông cáo này, ủy ban cố vấn độc lập của chính phủ Anh cũng đã xác nhận thông tin nói trênMHRA tiếp tục nhấn mạnh rằng lợi ích của việc tiêm vaccine lớn hơn nhiều so với những rủi ro và người dân có thể an tâm sử dụng loại vaccine của AstraZeneca. Người đứng đầu MHRA June Raine khẳng định cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ về độ an toàn của các loại vaccine mà Anh đang sử dụng cho chương trình tiêm chủng toàn dân.

Mặc dù vậy, MHRA cũng khuyến cáo những người bị đau đầu sau khi tiêm vaccine khoảng 4 ngày hoặc xuất hiện vết bầm xung quanh vết tiêm sau vài ngày nên tìm đến cơ sở y tế để được tư vấn, như một biện pháp đề phòng. Một số cơ quan y tế châu Âu cũng đưa ra khuyến cáo tương tự trong tuần qua.

Dự kiến, Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng chuẩn bị đưa ra ý kiến về việc sử dụng vaccine của AstraZeneca tại châu Âu. Trước đó, người đứng đầu EMA Emer Cooke đã bày tỏ lo ngại về việc người dân sẽ mất niềm tin vào vaccine của Astra Zeneca. Bà Cooke khẳng định EMA sẽ bảo đảm rằng mọi loại vaccine do cơ quan này cấp phép đều an toàn đối với người dân châu Âu.

Cho đến nay, một số nước thành viên EU đã tạm dừng sử dụng vaccine của AstraZeneca trong chương trình tiêm chủng sau khi ghi nhận một số trường hợp bị đông máu sau khi tiêm liều đầu tiên.

unnamed

 

Chứng đông máu ở bệnh nhân COVID-19

Tuy các nhà khoa tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa vaccine của AstraZeneca và chứng đông máu, nhưng bệnh COVID-19 lại nổi tiếng là "hung thủ" gây tắc mạch máu, trực tiếp dẫn đến nhiều cái chết.

Tháng 3/2020, Bệnh viện Đại học Y dược thành phố New Orleans (UMCNO), bang Louisiana, Mỹ, báo cáo ca tử vong đầu tiên do COVID-19: Một người đàn ông Mỹ gốc Phi 44 tuổi nhập viện với triệu chứng sốt cao và qua đời chỉ 3 ngày sau.

Các bác sĩ của bệnh nhân yêu cầu giải phẫu tử thi nhưng lãnh đạo UMCNO ngần ngại vì lo sợ nguy cơ lây nhiễm. Đây là tâm lý chung của các bệnh viện ở Mỹ vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu bệnh học Richard S. Vander Heide, người từng giải phẫu tử thi bệnh nhân HIV từ cách đây 20 năm đã xung phong làm việc này. Và bác sĩ Heide đã rất kinh ngạc khi phát hiện hàng trăm cục máu đông ở trong phổi bệnh nhân này.

Phát hiện khác thường này kết hợp với báo cáo của các bệnh viện khác đã trở thành điểm ngoặt trong cuộc chiến chống COVID-19. Các bác sĩ bắt đầu kê thuốc chống đông máu và kháng tiểu cầu cho bệnh nhân, giúp cứu được rất nhiều sinh mạng.

Điều khiến nhiều chuyên gia tin rằng vaccine COVID-19 của AstraZeneca không liên quan đến tình trạng đông máu, xuất huyết ở một số người là do vaccine nói chung chưa từng được ghi nhận gây ra tác dụng phụ dạng này, theo giáo sư Daniel Salmon từ Đại học Johns Hopkins.

Theo báo cáo của AstraZeneca, tính đến ngày 8/3, trong số 17 triệu người đã được tiêm vaccine của hãng này, có 15 trường hợp bị đông máu tĩnh mạch sâu, 22 trường hợp thuyên tắc phổi - một tỉ lệ được cho là "bình thường" trong dân số.

Quỳnh Chi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 19 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.