SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

"Anh hai lúa" Nguyễn Kim Chính và những sáng chế độc đáo

06:38, 04/12/2018
(SHTT) - Mặc dù không qua trường lớp đào tạo nào về kỹ thuật, chỉ học hết lớp 7 nhưng "anh hai lúa" Nguyễn Kim Chính vẫn khiến nhiều người nể phục bởi niềm đam mê sáng chế của mình cùng hàng loạt máy móc phục vụ nhà nông.

Nhà sáng chế “chân đất” Nguyễn Kim Chính (thôn Đại Ân, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, Bình Định) vốn là cái tên quen thuộc của bà con nông dân. Anh đã thành công với những sáng chế như: cải tạo máy gặt lúa hiệu Putu 1; Dụng cụ cắt tỉa cành, thu hoạch trái cây đa năng và chuẩn bị trình làng máy tuốt đậu phộng độc nhất vô nhị tại Việt Nam mang nhãn hiệu “Made in Kim Chính”.

nguyen kim chinh 4

 

Theo chia sẻ của anh Chính, sinh ra tại một vùng quê nghèo, gia đình đông anh em, bản thân lại làm nghề nông nên anh nung nấu một suy nghĩ phải làm điều gì giúp bà con nông dân cũng như giúp chính gia đình mình.

Vào năm 1995, anh Chính góp nhặt từng đồng bạc lẻ từ nghề sửa xe đạp để mua lại chiếc máy gặt lúa rải hàng của một người bạn. Tuy nhiên chiếc máy này lại có nhiều nhược điểm như khi cắt lúa thường bị kẹt trong máy, tạo vật cản ở phía trước, khi đi qua sông suối, bùn đất dính bết vào máy, hơi nóng tỏa ra làm giảm tuổi thọ của máy và sức khỏe của người vận hành.

nguyen kim chinh 3

 

Vì vậy vào năm 1998, anh cải tạo được chiếc máy như ý muốn. Chỉ có khung và sườn máy là giống máy cũ, các bộ phận còn lại, anh đều cải tiến theo ý mình. Bộ phận đầu tiên anh Chính cải tạo là hệ thống rút nhau và dựng lúa.

Anh lắp thêm các bánh nhông và sợi xích rút nhau lúa vào phía dưới các mũi cắt. Có được hệ thống này, máy có thể hoạt động 24/24 giờ.

nguyen kim chinh 2

 Anh Chính (trái) bên máy gặt lúa rải hàng cải tiến trong một lần tham dự hội chợ.

Đến năm 2003, anh gắn thêm một tay gạt chen giữa các mắt xích. Sau đó, anh cải tiến lưỡi cắt, đặt lưỡi cắt nằm phía trên thay cho kiểu cắt dưới của máy cũ để hạn chế nghẽn bùn đất, chống mòn.

Bánh lồng của máy cũng được cải tiến. Bánh lồng mới có gắn thêm bộ lốp xe môtô để có thể chạy nhanh trên chân ruộng khô và dễ dàng khi di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Mâm bánh làm bằng thép liền mạch có gắn 8 hình khối tam giác lõm ra mặt ngoài để chống ruộng lún, ruộng lầy và chống dính.

Ngoài ba bộ phận quan trọng nhất đã cải tiến, anh Chính còn lắp thêm hệ thống yên ngồi, bánh môtô phía sau máy theo kiểu gấp xếp, thuận tiện cho người điều khiển. Hệ thống phát điện và đèn chiếu sáng, hệ thống truyền động, vị trí lắp đặt động cơ chính... cũng được anh điều chỉnh lại.

nguyen kim chinh 1

Anh Chính bên chiếc máy dệt thảm chùi chân. 

Chưa dừng lại ở đó, sau khi cải tạo thành công máy gặt lúa, anh Chính tiếp tục được biết đến giải pháp sáng chế “Dụng cụ cắt tỉa cành và thu hoạch trái cây đa năng”. 

Dụng cụ này gọn nhẹ kiểu như chiếc cần ăng ten có thể thu ngắn, dài tùy người sử dụng chỉnh bằng hệ thống dây cuốn nên dễ dàng sử dụng ở mọi điều kiện cây cao hay thấp. Hơn nữa có thể cắt được cành to tới 2,5 cm, tiện lợi trong cắt tỉa những cành cây khô, bị sâu bệnh…

Với giải pháp sáng chế này, anh Chính đã được Hội Nông dân Việt Nam – Ban Chỉ đạo cuộc thi sáng chế nhà nông toàn quốc lần thứ IV (2010-2011) trao tặng giấy chứng nhận giải Ba.

Đam mê với công việc, không ngừng học hỏi, sáng tạo, anh Chính còn tiếp tục trình làng sản phẩm sáng tạo máy tuốt đậu phộng có 1 không 2 tại Việt Nam.

nguyen kim chinh

 

Đến nay, anh Chính đã sáng chế thành công nhiều máy móc giúp bà con nông dân bớt vất vả, đó là điều khiến ông vui nhất. Vui hơn nữa, năm 2007, anh Chính được Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam công nhận là "Điển hình sáng tạo Việt Nam".

Thanh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.