SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Anh chế tạo thành công vi-rút chiến binh diệt tế bào ung thư

15:00, 21/11/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Oxford, Anh mới đây đã phát triển thành công một loại vi-rút biến đổi gene hỗ trợ quá trình điều trị đối với tất cả các loại ung thư một cách hiệu quả.

Theo nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Oxford, ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là virus có thể xâm nhập cơ thể một cách nhẹ nhàng, tự lây lan và giết từ từ các tế bào ung thư mà không gây độc hại cho các tế bào lành.

Tiến sĩ Kerry Fisher, đến từ Khoa Ung thư của Đại học Oxford, cho biết họ đã biến đổi một loại virus tự nhiên là enadenotucirev thành chiến binh chống lại các tế bào ung thư.

Khi được đưa vào cơ thể, chúng sẽ tìm kiếm, lây lan và tiêu diệt các tế bào ung thư mà không gây tổn hại tới các tế bào bình thường khác trong cơ thể.

Che-tao-thanh-cong-loai-virus-chuyen-diet-te-bao-ung-thu-te-bao-ung-thu-1542597360-458-width540height405

 

Loại virus đã được khoa học biến đổi này còn nhắm tới các "nguyên bào sợi nô lệ", những thứ vốn được sinh ra để bảo vệ cơ thể, tạo các mô liên kết, sửa chữa vết thương nhưng sau khi tế bào ung thư khống chế những "nô lệ" này lại phản chủ bảo vệ các tế bào ung thư còn lại, giúp chúng phục hồi và phát triển khi có tác nhân tiêu diệt chúng.

 Enadenotucirev biến đổi sẽ giải quyết dễ dàng điều đó. Khi tế bào ung thư bị nhiễm virus này, chúng sẽ tạo ra một loại protein sinh học tế bào T (BiTE) trước khi chết. BiTE trở thành một mồi nhử dẫn dụ các tế bào miễn dịch tự nhiên của con người đang biến tướng thành lớp áo giáp cho tế bào ung thư để tiêu diệt chúng, mở đường cho việc diệt gọn các tế bào ung thư còn sót lại.

Ngoài ra, khi virus này lây lan vào một tế bào ung thư, chúng sẽ phá vỡ vật chủ và tự tái tạo, lây lan sang các tế bào ung thư khác.

Việc tấn công trực diện vào mầm mống ung thư sẽ hạn chế tối đa tác động lên các tế bào lành và lợi dụng chính hệ miễn dịch của cơ thể sẽ là những phương phwps điều trị tương lai thay thế cho các phương pháp điều trị ung thư truyền thống như phẫu trị, xạ trị, hóa trị…, gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, khiến họ khó khăn hơn trong việc cố chống chọi với căn bệnh và hồi phục sau điều trị.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Cancer Research.

Nhã An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.