SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ấn tượng với máy phun thuốc trừ sâu khổng lồ của nhà sáng chế Phạm Văn Hát

07:44, 03/11/2019
(SHTT) - Nhà sáng chế Phạm Văn Hát đã gây ấn tượng tại Triển lãm Thiết bị và Công nghệ nông lâm ngư nghiệp – Growtech Vietnam 2019 với máy phun thuốc trừ sâu khổng lồ. Sản phẩm thu hút sự quan tâm của đông đảo quan khách.

 Đến với Triển lãm Thiết bị và Công nghệ nông lâm ngư nghiệp – Growtech Vietnam 2019, quan khách được tận mắt quan sát nhiều sáng chế nổi bật của các nông dân, kỹ sư Việt Nam như kỹ sư Lê Thanh Trị (Lâm Đồng) với máy gieo hạt tự động thế hệ mới, máy rửa củ quả tự động. Nhà sáng chế Hoàng Văn Liêm (Cần Thơ) có máy xúc lúa, cà phê vào bao, máy vét bùn...

Đặc biệt, điểm nhấn ấn tượng nhất của triển lãm là sản phẩm "robot đặt hạt" và máy phun thuốc trừ sâu siêu to khổng lồ của ông Phạm Văn Hát ở thôn Kim Đôi, xã Ngọc Kỳ, Tứ Kỳ (Hải Dương).

ong pham van hat

 Những sáng chế ấn tượng của ông Phạm Văn Hát

Nói về chiếc máy phun thuốc sâu tự động của mình, ông Phạm Văn Hát cho biết: Chiếc máy này hoạt động được 10 phút/mẫu ruộng, thay thế sức lao động của khoảng 50 người. Dù công năng rất hiệu quả nhưng giá thành của máy chỉ ở mức 80 triệu đồng, trong khi đó cùng công năng này mà máy phun thuốc sâu tự động của Úc có giá lên tới 800 triệu đồng.

Cấu tạo chiếc máy khá đơn giản với những nguyên liệu có sẵn và dễ làm như một bộ khung thép hình chữ nhật, đầu ô tô cũ, hai bánh xe cỡ lớn, máy nổ 10 ngựa, hộp số, côn, phanh, bình chứa 500 lít... Bánh xe của máy được thiết kế với đặc trưng riêng, khi hoạt động dưới ruộng không chèn lên lúa và có thể vượt qua các chướng ngại vật một cách dễ dàng. Hệ thống điều khiển cánh tay phun được thiết kế bằng thủy lực nên vận hành rất nhẹ nhàng, thuận tiện. 

ong pham van hat 1

 Cận cảnh máy phun thuốc trừ sâu tự động của nhà sáng chế Phạm Văn Hát

Được biết, ông Phạm Văn Hát sinh năm 1972, quê xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương, năm 2010 do hoàn cảnh khó khăn nên phải sang Israel lao động. Tại đây, vì nhiều lý do cộng hưởng, ông đã sáng chế máy rải phân tự động cho một trang trại. Kết quả này đã mang về cho ông phần thưởng khoảng 200 triệu đồng. Trải nghiệm trên đất Israel thêm thời gian, đến năm 2012, ông Hát quyết định quay trở về Việt Nam mở lại xưởng cơ khí rồi lần lượt cho ra đời các dòng sản phẩm nói trên.

ong pham van hat 2

 Chân dung nhà sáng chế Phạm Văn Hát

Chia sẻ với phóng viên Sở hữu trí tuệ, ông Phạm Văn Hát cho biết: "Sau mỗi lần tham dự triển lãm, tôi biết được sức của mình như thế nào, biết mình đang ở tầm nào. Đến giờ phút này, tôi biết được các sản phẩm sáng chế của tôi đã khẳng định được vị trí trên thị trường. Chính người tiêu dùng là những người nhận xét công minh nhất. Ưu điểm các sản phẩm của tôi là giá rẻ nhưng lại phù hợp với nhu cầu của người nông dân.

Lần này đến đây, tôi mang theo một máy đặt hạt trên luống, máy đặt hạt trên khay, máy phun thuốc trừ sâu, máy đóng bầu, máy vun đất...".

Vân Anh

Tin khác

Pháp luật 6 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.