SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ấn tượng với bài kiểm tra đơn giản có thể chẩn đoán sớm bệnh Parkinson chính xác tới 93%

07:38, 02/12/2019
(SHTT) - Không cần tới máy móc và thiết bị cầu kỳ, chỉ với bút, giấy và 1 chiếc máy tính bảng, trải qua 7 bài kiểm tra, đánh giá, các nhà khoa học Úc có thể chẩn đoán sớm bệnh Parkinson với độ chính xác ấn tượng lên tới 93%.

Một nhóm khoa học Úc ở Đại học công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) đã đề xuất một test sáng tạo để phát hiện bệnh Parkinson ở giai đoạn đầu dựa trên sàng lọc các nét vẽ và chữ viết tay.

benh_parkinson

 

Parkinson là một bệnh liên quan đến tuổi tác ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, gây ra các cử động chậm, run rẩy, tâm trạng thờ ơ, thay đổi âm sắc của giọng nói... Bệnh gần như không thể chẩn đoán trước khi xuất hiện triệu chứng.

Trong trường hợp này, việc phát hiện sớm bệnh là rất quan trọng, bởi vì các phương pháp điều trị hiện đại chỉ nhằm mục đích làm chậm các triệu chứng. Theo thống kê, hiện nay, có khoảng 10 triệu người mắc bệnh Parkinson sống trên thế giới.

Dinesh Kumar, thành viên của một nhóm nghiên cứu cho biết, phát hiện sớm là rất quan trọng bởi vì chúng ta biết rằng vào thời điểm ai đó bắt đầu bị run hoặc cứng cơ thì có lẽ đã quá muộn: thuốc sẽ không hiệu quả.Từ lâu, người ta đã biết rằng bệnh Parkinson có ảnh hưởng đến cơ và hoạt động theo thói quen, vì vậy, nó cũng ảnh hưởng đến cách bệnh nhân viết và vẽ.Trên cơ sở đó, các nhà khoa học đã phát triển phương pháp riêng để xác định bệnh Parkinson.

bmV3cy1wYXJraW5zb25zLXNwaXJhbC10ZXN0

 

Test bao gồm 7 bài kiểm tra khác nhau nên được thực hiện trên máy tính bảng bao gồm: vẽ một đường xoắn ốc bằng cách kết hợp các điểm, viết một bức thư đơn giản và viết thư dựa vào trí nhớ. Sau khi một người vượt qua bài kiểm tra, một phần mềm sẽ phân tích dữ liệu theo thời gian thực và đưa ra kết quả. Đồng thời, phần mềm tương thích với các công nghệ hiện có, do đó thiết bị duy nhất sẽ được dùng để kiểm tra sàng lọc là bút, giấy và máy tính bảng. Các thử nghiệm đã cho thấy test chính xác tới 93% trong việc xác định bệnh trong giai đoạn sớm nhất, nhờ hoàn toàn khách quan và nhạy cảm với sự cải thiện hoặc sa sút về độ khéo léo khi vẽ và viết.

Khi dân số già đi, số người mắc bệnh Parkinson sẽ tăng đáng kể, vì vậy, sự hiểu biết chính xác về cách bệnh phát triển và nghiên cứu hiệu quả của các phương pháp điều trị khác nhau sẽ rất quan trọng để giúp đỡ bệnh nhân.

Các nhà khoa học đã ký một thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Jesse Medical để giúp bài test này tiếp cận thị trường nhanh hơn. Bước tiếp theo là các nhà khoa học se tiến hành nghiên cứu trên quy mô lớn ở Úc và Trung Quốc trong năm tới. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng với kế hoạch, bài test có thể áp dụng cho tất cả những người sớm nhất là vào năm 2022.

Hải An

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.