SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Ấn tượng sáng chế xe quét và thu gom rác của thầy giáo xứ Huế

11:42, 27/04/2020
(SHTT) - Mới đây, một thầy giáo của Trường tiểu học số 1 Thủy Phù (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã tìm tòi, cải tiến để chế ra chiếc xe có chức năng quét và thu gom rác khá hiệu quả nhằm sẻ chia vất vả với người lao công.

Thầy Phan Hữu Tùng - Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Thủy Phù chính là chủ nhân của sáng chế ấn tượng trên.

Thầy Tùng chia sẻ, dựa theo mẫu xe tương tự được bày bán trên thị trường có giá từ 5 đến 7 triệu đồng, chưa đến một tuần mày mò với sự giúp sức của một phụ huynh làm nghề thợ hàn, chiếc xe quét và thu gom rác đã ra đời với giá thành chưa đến 1 triệu đồng. 

sang che cua thay giao

 Ấn tượng sáng chế xe quét và thu gom rác của thầy giáo xứ Huế

Lợi thế của chiếc xe là giá thành rẻ, có thể tận dụng bánh xe đạp, sên dĩa, nhông xích xe máy, tôn, bạt bi trục xoay… đã qua sử dụng. Sau nhiều ngày thử nghiệm, chiếc xe này còn cho thấy có nhiều ưu điểm nổi trội nhờ vào hệ thống chổi quét liên kết với trục quay và băng tải cùng thùng chứa bên trên, giúp người sử dụng gom được nhiều rác đồng thời quét sạch cả bụi, đất bám trên mặt sân, mặt đường phẳng.

Thầy Hiệu trưởng cũng cho hay, chiếc xe quét và thu gom rác do thầy thiết kế tuy vẫn sử dụng bằng sức người, nhưng với hình dáng và trọng lượng gọn nhẹ, tính cơ động cao, dễ điều khiển, chiếc xe quét và thu gom rác này có thể giúp những người lao công của ngôi trường, giảm được rất nhiều vất vả hằng ngày.

Cũng theo thầy Tùng, trong thời gian tới chiếc xe này sẽ tiếp tục cải tiến nhiều hơn để nâng cao nữa chất lượng, hiệu quả xử lý vệ sinh môi trường, như lắp đặt thêm hệ thống phun nước chống bụi, vận hành bằng năng lượng pin mặt trời… giúp việc thu gom rác thuận lợi nhất có thể.

Chị Lê Thị Chiến, lao công ở Trường tiểu học số 1 Thủy Phù cho rằng, sản phẩm rất tiện lợi và giúp ích cho chị khi làm việc.

“Chiếc xe quét và thu gom rác của thầy Tùng nếu được áp dụng rộng rãi có thể xem là một giải pháp thiết thực giúp cho những người lao công giảm bớt gánh nặng trong quá trình xử lý và thu gom rác ở các trường học hiện nay”, chị Chiến thổ lộ.

Sản phẩm được đánh giá là ý nghĩa và cần nhân rộng, nhất là trong khi Thừa Thiên Huế đang chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng những việc làm thiết thực, đi đầu là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” lan tỏa khắp mọi nơi...

Hải Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.