SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ăn phải thịt lợn nhiễm sán nguy hiểm như thế nào?

11:32, 08/03/2019
(SHTT) - Khi nhiễm giun sán cơ thể bị tác động một cách âm ỉ kéo dài ảnh hưởng tới sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng, thể chất, tinh thần và trí tuệ, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Ăn phải thịt lợn nhiễm sán nguy hiểm như thế nào?

Như tin tức đã đưa, mới đây học sinh trường mầm non Thanh Khương (Bắc Ninh) ăn phải thịt lợn nghi nhiễm sán, khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng cho sức khỏe của con em mình. Vậy ăn phải thịt lợn nhiễm sán nguy hiểm như thế nào?

thit nhiem san

Ăn phải thịt lợn nhiễm sán nguy hiểm như thế nào?. Ảnh minh họa: Internet 

Chia sẻ với Zing.vn, bác sỹ Nguyễn Ngọc Ánh, chuyên khoa Ký sinh trùng (TP.HCM), thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có thể là điều kiện cho giun sán và các loại ký sinh trùng nguy hiểm đi vào cơ thể.

Trong đó, mỗi loại giun sán sẽ gây một sức tàn phá khác nhau trong cơ thể. Chúng có thể ăn lên não, cơ tim, mắt hoặc chỉ gây ngứa, mủ và viêm da.

Bác sĩ Ánh cho hay khi xâm nhập vào cơ thể người, chúng không phát triển ngay thành những con giun nhỏ, mà tiếp tục tồn tại dưới dạng ấu trùng, hình thành những khối u di chuyển được trong da và mô mềm, thường xuất hiện ở mặt, mu bàn tay, lưng, mông, bụng,...

Khối u này dần chuyển thành một nốt nhỏ hoặc một khối phù nề, gây ra những tổn thương đối với hệ thần kinh trung ương như làm rối loạn tri giác, liệt nửa người, hôn mê.

"Sán ăn não nguy hiểm nhất hiện nay, tiêu biểu là ấu trùng sán gạo heo (thịt lợn không nấu kỹ, tiết canh), sán chó (dễ có trong rau sống, thịt sống, tái, gỏi cá), giun lươn (có trong rau sống, động vật thủy sinh như ốc, sò hấp, có thể gây tử vong)", bác sĩ Ngọc Anh cho biết thêm. 

Khi nhiễm giun sán cơ thể bị tác động một cách âm ỉ kéo dài ảnh hưởng tới sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng, thể chất, tinh thần và trí tuệ, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Nhận biết thịt lợn sạch và thịt lợn nhiễm sán

nhiễm ký sinh trùngTheo chuyên gia Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), có nhiều cách để nhận biết thịt lợn sạch và thịt lợn nhiễm ký sinh trùng. Nếu miếng thịt có những đốm trắng to bằng đầu kim, hoặc thớ thịt có hình sợi hay hình bầu dục to là bị nhiễm giun sán. Miếng thịt lợn cứng, không có sự đàn hồi, không mềm mại... rất có thể đã bị ướp ure hoặc chứa hàn the.

Các chuyên gia khẳng định thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có thể là điều kiện cho giun sán và các loại ký sinh trùng nguy hiểm đi vào cơ thể.

Hoài Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.