SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ăn phải sách bò "tắm" nước vôi trắng muốt nguy hiểm thế nào?

14:23, 25/01/2019
(SHTT) - Vì nâng cao lợi nhuận, nhiều cơ sở đã sử dụng nước vôi xây dựng để làm trắng sách bò. Vậy khi ăn phải thực phẩm 'ngậm" nước vôi độc hại thế nào?

Mới đây, vào ngày 19/1, Đội Quản lý an toàn thực phẩm quận 12 (thuộc Ban quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM) đã bất ngờ kiểm tra một cơ sở chế biến nội tạng bò tại số 224 Nguyễn Thị Kiểu (phường Hiệp Thành, quận 12). 

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này có hơn 1.200 kg nội tạng bò bỏ trong các dụng cụ cáu bẩn đã bốc mùi và trong tủ đông. Bên cạnh đó phát hiện hàng chục kg nội tạng bò gồm: lòng, lá xách… ngâm trong 3 thùng nhựa lớn có nước màu trắng đục. 

sach bo

 

Theo bà Nguyễn Thị Xuân (chủ cơ sở), nước trắng ngâm nội tạng bò là vôi bột được mua từ bên ngoài. Lá xách, lòng bò… có màu đen khó bán, bà ngâm vào nước vôi bột làm trắng để dễ bán. Bà Xuân cũng cho biết, số nội tạng bò được cơ sở mua tại một số lò mổ ở huyện Gò Dầu (Tây Binh). 

Sự việc trên đã khiến người tiêu dùng hoang mang. Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia hóa học Nguyễn Đình Độ cho biết trên báo Thanh Niên, tại Việt Nam chất vôi và phèn chua là hóa chất được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm cần lưu ý rằng người ta chỉ cho phép dùng calcium hidroxide Ca(OH)2 ở cấp thực phẩm, tức phải có độ tinh khiết cao, còn calcium hidroxide ở cấp công nghiệp, tức calcium hidroxide thu được từ phản ứng của vôi công nghiệp (là vôi được sản xuất bằng cách nung đá vôi CaCO3 ở nhiệt độ cao) với nước thì chắc chắn là không được, do còn lẫn những hóa chất không được phép dùng trong thực phẩm.

sach bo 1

 

Theo ông Độ, nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ, việc vô tình nuốt phải calcium hydroxide có thể gây đau họng dữ dội. Loại ngộ độc này cũng có thể làm cho pH máu quá kiềm, có thể gây tổn thương nội tạng. Phơi nhiễm bên ngoài với calcium hydroxide có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau. Tiếp xúc với da có thể gây bỏng, kích thích đau và hoại tử; tiếp xúc với mắt có thể gây đau đớn và mất thị lực nghiêm trọng có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn... Do đó, trong lúc chế biến nên dùng bao tay nhằm tránh gây viêm loét da nếu tiếp xúc lâu. 

Hải Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.