SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Ăn nấm có thể làm giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ

19:58, 19/03/2019
(SHTT) - Theo nghiên cứu mới từ đại học Y khoa Yong Loo Lin thuộc Đại học quốc gia Singapore, ăn nấm có thể giảm 50% nguy cơ suy giảm trí não ở người cao tuổi.
nam

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, ăn nấm nấu chín có thể giảm 50% nguy cơ suy giảm trí nhớ. 

Các nhà nghiên cứu của khoa Y học Tâm lý và khoa Hóa sinh tại trường cho biết, ăn khoảng 300 gram nấm nấu chín mỗi tuần sẽ làm giảm 50% khả năng bị suy giảm nhận thức nhẹ (MCI).

MCI thường được xem là giai đoạn giữa sự suy giảm nhận thức của lão hóa bình thường và sự mất trí nhớ nghiêm trọng hơn. Người cao niên bị MCI thường biểu hiện một số dạng mất trí nhớ hoặc hay quên và cũng có thể cho thấy sự thiếu hụt đối với các chức năng nhận thức khác như ngôn ngữ, sự chú ý và khả năng trực giác.

Bệnh nhân mắc chứng MCI thường là những người có mức axit amin thấp, hay thường được gọi là ergothioneine (ET).

Tiến sĩ Irwin Cheah, Nghiên cứu viên cao cấp tại Khoa Hóa sinh NUS cho biết: "ET là một chất chống oxy hóa và chống viêm độc đáo mà con người không thể tự tổng hợp được. Nhưng nó có thể được lấy từ các nguồn thực phẩm, một trong những chất chính là nấm".

Ngoài ET, nấm còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin D, selen và spermidine giúp bảo vệ tế bào thần kinh.

Các hợp chất khác trong nấm cũng có thể có lợi cho việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Có thể kể đến như hericenone, erinacine, scabronine và dictyophorine thúc đẩy sự tổng hợp các yếu tố tăng trưởng thần kinh. Các hợp chất hoạt tính sinh học trong nấm cũng có thể bảo vệ não khỏi sự thoái hóa thần kinh bằng cách ức chế sản xuất beta amyloid và phosphorylated tau, và acetylcholinesterase.

Người đứng đầu công trình nghiên cứu trên là Feng Lei, trợ lý giáo sư tại Khoa Y học Tâm lý Đại học Quốc gia Singapore nhận định, mối tương quan giữa lượng nấm tiêu thụ và nguy cơ suy giảm nhận thức là rất đáng ngạc nhiên. Tuy vậy, ông Feng thừa nhận các tình nguyện viên không chỉ ăn nấm mà còn sử dụng nhiều thực phẩm khác nên tác dụng đẩy lùi bệnh tật có thể đến từ sự kết hợp giữa nấm và trà, rau xanh, các loại hạt, cá.

Để phòng tránh nguy cơ suy giảm nhận thức, tiến sĩ James Pickett, chủ tịch Hiệp hội Alzheimer Anh khuyến cáo: "Chế độ dinh dưỡng nhiều rau quả, bao gồm nấm là khởi đầu tốt. Bạn cũng nên hạn chế đường và muối, chăm tập thể dục, uống rượu bia vừa phải và tránh hút thuốc".

Nguyễn Thùy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Với cơ chế làm mát bằng cơ nhân tạo nitinol, chiếc tủ lạnh chứng minh hiệu ứng nhiệt đàn hồi đang trở thành một giải pháp khả thi cho các ứng dụng thực tế, tiết kiệm năng lượng và bền vững hơn so với các phương pháp hiện tại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 23- 24 /11 tới đây Hội nghị quốc tế ASIA CALL lần thứ 21 với chủ đề “Trợ năng cho người dạy: Tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa việc dạy và học tiếng Anh”.Hội nghị sẽ được diễn ra tại trường Đại học Công Nghiệp TP Hồ Chí Minh.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 tuần trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Liên kết hữu ích