SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa?

06:39, 25/03/2017
(SHTT) - Chúng ta thường nghe về những lợi ích của việc ăn Probiotic nhưng bạn có biết, giống như Probiotic, Prebiotic cũng rất quan trọng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa.

Probiotic là các vi khuẩn sống đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe do chúng giúp cải thiện sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột. Khi sử dụng các loại men vi sinh, men tiêu hóa, ăn sữa chua hoặc ăn các loại thức ăn lên men chính là bạn đã bổ sung một lượng vi khuẩn probiotic có lợi vào cơ thể.

Trong khi đó, Prebiotic là nguồn thức ăn cho Probiotic. Nhờ có Prebiotic mà vi sinh hữu ích có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn, do đó cải thiện hệ tiêu hóa cho vật chủ. Vì thế, để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngoài việc bổ sung Probiotic chúng ta đồng thời cần tiêu thụ những loại thực phẩm giàu Prebiotic.

Dưới đây là những loại thức ăn giàu Prebiotic rất tốt cho sức khỏe:

Tỏi

toi

 

Được biết đến với tính chất chống oxy hoá và chống vi khuẩn, tỏi còn giàu chất xơ và là một trong những loại thực phẩm Prebiotic nổi tiếng nhất. Thêm một vài tép tỏi nghiền nát vào bữa ăn giúp cải thiện hệ tiêu hóa rất tốt.

Hành tây

hanh tay

 

Do hàm lượng chất quercetin – một loại flavonoid – trong hành tây khá cao nên chúng thường được biết đến với các đặc tính kháng sinh, chống oxy hóa, chống ung thư và là một trong những loại thức ăn giàu Prebiotic.

Măng tây

mang tay

 

Măng tây là một loại thực phẩm giàu chất xơ và prebiotic. Nó giúp thúc đẩy vi khuẩn trong ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa một số vấn đề về sức khoẻ.

Chuối

chuoi

 

Không chỉ giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu, chuối còn giúp thúc đẩy vi khuẩn trong ruột khỏe mạnh và là một trong những nguồn Prebiotic tốt.

Yến mạch

yen mach

 

Yến mạch là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, giàu chất xơ hòa tan và cũng có khả năng kháng tinh bột. Nó giúp tăng số lượng vi khuẩn tốt trong ruột và giúp chống lại ung thư.

Táo
tao

 

Táo là một nguồn thực phẩm rất giàu prebiotic. Táo giúp thúc đẩy vi khuẩn trong ruột khỏe mạnh và cải thiện tiêu hóa.

Hạt lanh
hat lanh

 

Hạt lanh là một loại hạt giàu chất xơ không hòa tan, thúc đẩy chuyển động ruột và giúp vi khuẩn trong ruột tăng trưởng mạnh mẽ.

Lúa mạch

lua mach

 

Lúa mạch có tính thanh nhiệt và phòng chống táo bón, rất tốt cho sức khỏe do chứa nhiều vitamin nhóm B, sắt và chất xơ. Đồng thời nó cũng chứa nhiều Prebiotic và beta-glucan giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn thân thiện với ruột.

Phạm Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.