SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ấn Độ sẽ làm gì với 23 tỷ tờ tiền vô giá trị

16:41, 23/11/2016
Với số lượng lớn tiền không còn giá trị trao đổi, một việc quan trọng đặt ra với quốc gia này là sẽ làm gì với lượng tiền khổng lồ này.

Trong khi cả thế giới chuẩn bị đón năm mới, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ lại phải giải quyết vấn đề chẳng giống ai - đó là làm thế nào với 23 tỷ tờ tiền nay đã thành vô giá trị. Ngày 8/11, Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi đột ngột tuyên bố khai tử loại tiền 500 và 1.000 rupee. Người dân sẽ có thời hạn đến ngày 30/12 để đổi chúng lấy tiền mới.

An do se lam gi voi so tien vo gia tri

Ấn Độ sẽ làm gì với 23 tỷ tờ tiền vô giá trị . Ảnh: AFP

Đây là hai loại tiền phổ biến nhất Ấn Độ, chiếm 86% tổng số tiền giấy đang lưu thông. Được mô tả là sự thay đổi tiền tệ mạnh mẽ nhất thế giới trong nhiều thập kỷ, động thái của Ấn Độ nhận được cả lời tán dương vì sự kiên quyết, lẫn sự chỉ trích về cách thực hiện. Hằng năm, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ chi hơn 400 triệu USD cho việc sản xuất tiền. Con số này bằng khoảng 1,5% ngành công nghiệp sản xuất tiền toàn cầu.

Phần lớn những tờ tiền bỏ đi này sẽ được phá hủy và đổ vào các bãi rác như quy trình thông thường với tiền giấy bị bẩn hoặc rách, một quan chức cấp cao ngân hàng trung ương Ấn Độ cho biết. Nhiều tờ khác sẽ được chuyển thành than bánh để dùng trong công nghiệp, trong khi số khác sẽ thành chặn giấy và đồ trang trí.

Khoảng 98% giao dịch tiêu dùng tại Ấn Độ là sử dụng tiền mặt, và tần suất sử dụng cao khiến cơ quan tiền tệ nước này phải rút về tới 75% tiền lưu thông mỗi năm, nhiều hơn tổng số tiền in mới của tất cả nước khác (trừ Trung Quốc) cộng lại.

Dù vậy, một số tờ tiền vẫn có thể tồn tại qua năm nay. Quyết định cấm tiền của ông Modi đã khiến tờ tiền này có giá trị với nhiều người, đặc biệt là những tờ có chữ ký của cựu Thống đốc Raghuram Rajan. Chúng đang được rao bán với gấp đôi mệnh giá trên các website đấu giá.

Một trong những mục đích của Chính phủ với động thái này là giảm tham nhũng và né thuế, có thông tin cho biết nhiều người đã xé và đốt tiền đi để tránh bị điều tra. Chính phủ ước tính một phần ba trong số 15.000 tỷ rupee bị thu hồi sẽ không được đưa vào ngân hàng.

Cựu Bộ trưởng Tài chính - Palaniappan Chidambaram cho biết chi phí thay thế tiền cũ có thể lên tới 200 tỷ rupee. Người kế nhiệm ông - Arun Jaitley thì chỉ nhận xét những con số này là "quá phóng đại.

Theo Vnexpress

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.