SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ấn Độ đã phát hiện tới 12.200 biến thể virus Corona

11:45, 08/06/2021
(SHTT) - Một nghiên cứu mới công bố của Hiệp hội gene SARS-CoV-2 Ấn Độ (Insacog) cho thấy đất nước này đã có tới hơn 12.200 biến thể Corona và hiện tại Delta (B.1.617.2) đang là biến thể có mức độ gây bệnh phổ biến nhất.

Theo Insacog, biến thể Delta của virus corona chủng mới đã lấn át hơn 12.200 biến thể khác và khiến Ấn Độ 'vỡ trận' trong đợt dịch thứ hai.

Nghiên cứu của Insacog và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh quốc gia Ấn Độ, biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh hơn 50% so với biến thể Alpha (B.1.1.7, được phát hiện lần đầu tại Anh).

Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ các ca mắc biến thể B.1.617 nói chung tăng từ mức dưới 5% trong tháng 1 năm nay lên khoảng 10% vào tháng 3.

Số ca mắc biến thể Delta và Kappa (B.1.617.1) sau đó vượt tỉ lệ các ca nhiễm biến thể Alpha, và tăng vọt lên khoảng 60% trong tổng số các mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính.

covid19_An_do_reuters_30_4-1619749009731

 

Biến thể Delta và Kappa là một nhánh của biến thể B.1.617 ghi nhận lần đầu tiên tại Ấn Độ. Thông qua việc giải trình tự bộ gene, các nhà khoa học cho biết có hơn 12.200 biến thể SARS-CoV-2 "đáng quan tâm" ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, sự hiện diện của các biến thể này là rất nhỏ so với biến thể Delta, Đài NDTV trích dẫn nghiên cứu cho biết. Biến thể Delta có mặt ở tất cả các bang bị ảnh hưởng nặng trong đợt dịch vừa qua như Andhra Pradesh, Gujarat, Maharashtra, Odisha, Telangan và Delhi.

Theo nhóm nghiên cứu, không nên chủ quan với biến thể Delta, kể cả khi đã được tiêm 1 liều vắc xin hoặc từng nhiễm Covid-19 và hồi phục.

"Những điều này không thể ngăn cản đà lây lan của biến thể Delta, như đã thấy ở vùng Delhi. Do đó cần phải có phản ứng mạnh mẽ toàn cầu mới mong chặn đứng được nó", các nhà khoa học Ấn Độ kêu gọi trong thông cáo ngày 4/6.

Do nghiên cứu của Insacog vẫn đang được tiến hành, nên không loại trừ số lượng biến thể tại Ấn Độ sẽ còn tăng trong vài tuần tới. Tổ chức Y tế thế giới khẳng định việc xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 là điều bình thường trong vòng đời của virus.

an-do_jmwa

 

Biến thể Delta hiện đã lây lan tới hơn 50 quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh. Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) cho biết bệnh nhân mắc biến thể Delta có nguy cơ nhập viện cao hơn biến thể Alpha, nhưng cần thêm thông tin để xác nhận.

Theo báo The Guardian, biến thể Delta đang lây lan nhanh ở Anh, chiếm tỉ lệ lớn số ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày.

Điều này khiến chính quyền London cảm thấy lo lắng, bởi nước này đang chuẩn bị dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, đưa đất nước bước vào "trạng thái bình thường mới" để phục hồi kinh tế.

Hải An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.