SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ấn Độ cấp bằng sáng chế cho tấm chắn chống vi-rút corona

07:12, 28/04/2021
(SHTT) – Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn ra phức tạp, đặc biệt là tại Ấn Độ, do đó, sự ra đời của các vật dụng bảo hộ y tế phù hợp tại thời điểm này là vô cùng cần thiết. Mới đây, tấm chắn chống vi-rút corona của nhà phát triển Ấn Độ đã được cấp bằng sáng chế.

Tại Việt Nam, tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên, một số quốc gia trên thế giới vẫn đang phải đương đầu, tìm cách vượt qua đại dịch này. Đặc biệt phải kể đến Ấn Độ, quốc gia đang trở thành một trong những điểm nóng của đại dịch toàn cầu.

Tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Độ đang tiến triển theo chiều hướng xấu đi. Mỗi ngày, đất nước tỷ dân này ghi nhận tới 350.000 ca nhiễm và gần 3.000 ca tử vong. Chính phủ đang phải ‘vật lộn’ với tình trạng quá tải tại bệnh viện cũng như thiếu các trang thiết bị y tế. Đặc biệt là oxi, thứ tưởng chừng như có sẵn ở khắp nơi thì nay lại trở thành mặt hàng khan hiếm tại đất nước Nam Á này.

tam chan virus corona

Người dân Ấn Độ xếp hàng dài chờ tới lượt khám bệnh trong đại dịch 

Trước tình hình đó, Ấn Độ buộc phải tìm ra các giải pháp mới trong công tác phòng, chống dịch để ngăn chặn sự lây lan trên diện rộng của vi-rút corona. Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cũng không nằm ngoài ‘cuộc chiến’ này. Họ đã không ngừng tìm tòi, phát triển ra những vật dụng hữu ích dành cho người dân, thay thế cho chiếc khẩu trang truyền thống.

Mới đây, Philip Daniel, nhà tư vấn quản lý với hơn 35 năm kinh nghiệm trong ngành ô tô đã phát triển một loại tấm chắn bảo vệ. Sản phẩm của Daniel đã ngay lập tức được cấp bằng sáng chế vì những công dụng hữu ích mà nó đem lại.

tam chan virus corona 1

 Daniel cùng tấm chắn bảo vệ trước sự xâm nhập của vi-rút corona

Tấm chắn chống giọt bắn đã được đặt theo tên của người phát minh. Theo Daniel, chiếc mặt nạ bảo vệ này có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của vi-rút corona. 

Về thiết kế, tấm chắn bảo vệ này được làm từ chất liệu trong suốt, đảm bảo cho người dùng không gặp phải bất kỳ cản trở nào khi sử dụng nó. Tấm chắn này được thiết kế với đai khóa đàn hồi hai bên, giúp nó cố định trên khuôn mặt người dùng.

Bên cạnh đó, phát minh mới này còn có hai bộ lọc được gắn ở hai bên. Bộ lọc vải của tấm chắn có thể thay thế dễ dàng. Hệ thống trao đổi không khí chạy bằng pin độc đáo của mặt nạ bảo hộ cũng được xây dựng để đảm bảo nguồn không khí trong lành cho người sử dụng.

Khách hàng khi sử dụng loại tấm chắn này sẽ không cần phải tháo ra để sử dụng điện thoại di động hoặc nghe nhạc. Bên cạnh tác dụng chống lại sự xâm nhập của vi-rút corona, chiếc ‘khẩu trang cỡ đại’ này còn giúp bảo vệ người dùng khỏi các chất gây ô nhiễm không khí.

Cha đẻ của phát minh tấm chắn chống Covid-19 cho biết sử dụng khẩu trang thông thường gây nên cảm giác khó chịu cho người dùng. Chính điều này khiến người dân cảm thấy e ngại khi sử dụng khẩu trang. Ngoài ra, khẩu trang vải còn cản trở sự lưu thông của không khí, gây nên cảm giác khó thở. Đây cũng chính là lý do cho sự ra đời của tấm chắn bảo vệ.

Bên cạnh đó, với một số người có làn da nhạy cảm, việc bề mặt da phải ma sát với khẩu trang cũng có thể dẫn đến kích ứng và hình thành vi khuẩn. Philip Daniel cho biết: “Dù mọi người nghĩ tôi đang hạ thấp khẩu trang truyền thống để thu hút khách hàng thì tôi cũng không bao giờ khuyến khích mọi người đeo khẩu trang vải”.

Kim Anh

 

Tin khác

Pháp luật 15 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.