SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ấn Độ bắt đầu thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người

11:40, 02/07/2020
(SHTT) - Theo thông tin từ giới chức y tế Ấn Độ, bắt đầu từ tháng 7/2020, giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người vaccine Covid-19 có tên Covaxin của nước này sẽ được bắt đầu triển khai.

Vaccine Covaxin được phát triển bởi Viện virus học Ấn Độ và Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ. Covaxin là loại vaccine phòng Covid-19 đầu tiên do Ấn Độ phát triển dựa trên kết quả phân lập thành công chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh dịch tại địa phương và được làm yếu dưới điều kiện phòng thí nghiệm.

Thử nghiệm trước đó trên động vật cho thấy Covaxin an toàn và kích hoạt phản ứng miễn dịch hiệu quả. Hiện, vaccine Covaxin đã được Cơ quan quản lý dược Ấn Độ cấp phép thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1 và 2 để kiểm tra tính an toàn. Dự kiến hoạt động thử nghiệm sẽ được bắt đầu triển khai từ tháng 7/2020.

Trước đó, Anh, Mỹ và Trung Quốc cũng đã nhanh chóng đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu và bắt đầu thực hiện các thử nghiệm lâm sàng trên người. Hiện các ứng cử viên do Anh và Mỹ phát triển đang là những cái tên sáng giá nhất trên đường đua tìm kiếm vaccine Covid-19 của giới khoa học thế giới.

An do thu nghiem vaccine covaxin tren nguoi

 

Cũng trong diễn biến liên quan, mới đây các chuyên gia y tế Việt Nam đã thông tin về việc vaccine Covid-19 do các nhà nghiên cứu thuộc Công ty VABIOTEC của Bộ Y tế phát triển có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người từ đầu năm 2021.

Kết quả mới nhất trong thử nghiệm vắc xin Covid-19 'made in Vietnam' cho thấy, đã có 4 trong 8 lô chuột được tiêm ngừa vắc xin này hồi cuối tháng 4 vừa qua, được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đánh giá là có đáp ứng kháng thể và có thể ngừa được Covid-19.

Trên thế giới, các nhóm khoa học khác nhau cũng đang tích cực đẩy nhanh quá trình tìm kiếm vaccine Covid-19 trước nguy cơ làn sóng thứ 2 của dịch bệnh nguy hiểm này có thể quay lại bất cứ lúc nào khiến chúng ta không kịp đối phó. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)mới đây cũng đã thành lập Liên minh nghiên cứu và sản xuất vaccine Covid-19 nhằm tập hợp sức mạnh khoa học từ các quốc gia trên thế giới để nhanh chóng rút ngắn con đường tìm đến chiếc chìa khóa giúp ngăn chặn sức công phá của dịch bệnh mang tính lịch sử của nhân loại. Việt Nam mới đây cũng đã nhận được lời mời tham gia vào Liên minh từ vị đại diện của WHO.

Thái An

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.