SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Ăn chay khỏe mạnh thể chất và tinh thần

16:17, 30/12/2022
(SHTT) - Thời gian gần đây, ăn chay trở nên phổ biến. Rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn ăn chay là một trải nghiệm ẩm thực tốt cho sức khỏe và thanh lọc tâm hồn, bởi với nhiều người ăn chay không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn vì tình yêu động vật và bảo vệ môi trường.

Hiện nay có nhiều chế độ ăn chay khác nhau, mỗi chế độ có cách thực hành riêng. Và dù ăn chay thông thường hay thuần chay thì cũng cần phải có lộ trình vì người ăn sẽ thay đổi thói quen đi một chặng đường dài, và cơ thể cần thời gian thích nghi.

an chay

 Cơm trộn rau củ giàu dinh dưỡng

Ngoài những thực đơn ăn chay dinh dưỡng và ngon miệng ra đời để đáp ứng cho vẻ đẹp bên trong lẫn bên ngoài của con người, thì cũng còn nhiều người ngại việc ăn chay với quan điểm ăn chay lâu dài sẽ không đủ chất, cơ thể sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng… Tuy nhiên, suy nghĩ này có thể sẽ đúng nếu người bắt đầu ăn chay không trang bị cho mình các kiến thức cơ bản về thực phẩm như nguồn gốc thực phẩm, cách sơ chế thực phẩm, dinh dưỡng trong thực phẩm…

Đừng lo lắng, bất cứ một chế độ ăn lành mạnh nào cũng được xây dựng trên những nguyên tắc. Vì vậy việc tìm hiểu và áp dụng chúng vào thực đơn đúng cách sẽ giúp bạn có một chế độ ăn chay ngon miệng và một cơ thể khỏe mạnh. 

an chay1

Cơm trộn rau củ giàu dinh dưỡng 

Lợi ích của việc ăn chay và những nguyên tắc quan trọng

Bản chất của ăn chay là ăn nhiều thực vật như trái cây, rau củ, hạt, ngũ cốc và các loại đậu,... Chế độ ăn chay được nhiều người lựa chọn nhờ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Tốt cho hệ tiêu hoá: uống nhiều nước, trong quá trình thực hiện chế độ ăn chay nên uống nhiều nước. Nước giúp cơ thể giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể và tăng cường chuyển hóa thức ăn, đào thải chất độc. Bạn có thể bổ sung nước rau củ, nước trái cây, hoặc pha cả hai.

an chay2

 Nước uống rau củ giàu chất xơ giúp tiêu hóa tốt

Chất xơ dồi dào có trong thực vật sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hoá. Trong đó, chất xơ hoà tan giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn lợi trong đường ruột, giúp giảm viêm và tạo ra các chất dinh dưỡng, còn chất xơ không hòa tan sẽ làm giảm nguy cơ bị táo bón. 

Hỗ trợ giảm cân từ chế độ ăn chay lành mạnh: dù là ăn chay, ăn thực vật nhưng bạn cũng cần ăn chọn lọc, không nên nghĩ ăn chay chỉ ăn rau củ hạt mà có thể ăn no không kiểm soát. Nếu như ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo như các loại hạt, bún, gạo, mì.. quá nhiều tinh bột nạp cùng lúc bạn sẽ dễ bị tăng cân. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy người ăn chay có xu hướng thon gọn hơn và có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với người không ăn chay. Chế độ ăn chay với thực phẩm chủ yếu từ tự nhiên sẽ giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể đáng kể. Lựa chọn đúng thực phẩm, bạn không chỉ cảm thấy no khi ăn chay mà còn thấy cơ thể nhẹ nhàng và nhiều năng lượng hơn. Cần tây là một trong những loại rau giàu dưỡng chất để cho vào chế độ ăn chay lành mạnh.

an chay3

 Bột cần tây hữu cơ Dalahouse giúp cân bằng dinh dưỡng bữa ăn chay

Kiểm soát lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường

Chế độ ăn chay tập trung vào thực phẩm rau quả tự nhiên, chưa qua chế biến giúp làm giảm lượng đường trong máu và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, chế độ ăn giàu chất xơ liên quan đến lượng đường trong máu còn giúp tăng độ nhạy insulin và nuôi các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột. Người bệnh tiểu đường khi thay thế protein từ thịt sang protein thực vật có thể giúp giảm nguy cơ suy thận.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau xanh và các loại hạt, các loại đậu giúp giảm áp lực máu, cải thiện cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Người ăn chay với còn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh huyết áp cao, giảm các triệu chứng viêm khớp...

Để có thể hưởng được những lợi ích của chế độ ăn chay bạn cần ăn đúng và ăn đủ các nhóm cần thiết. Nếu quá bận rộn để nấu nướng, bạn có thể trữ sẵn các loại hạt và bột rau củ trong nhà để đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn những ngày bận rộn.

an chay4

Bữa sáng với sinh tố chuối hạt mix bột nghệ Dalahouse giàu dinh dưỡng 

Bí quyết để bạn chuyển sang hành trình ăn chay dễ dàng: 

Những ngày đầu bạn hãy giảm lượng thịt, cá, trứng, sữa. Thay vào đó là các loại bánh hạt, thêm nhiều món chay mới trong bữa ăn.

 Bắt đầu với các món chay mà bạn yêu thích trước, sự mới mẻ trong món ăn luôn luôn giúp bạn kích thích vị giác.

Tìm kiếm các nhóm cùng ăn chay, tại đây bạn sẽ bỏ túi được nhiều món chay tốt cho sức khỏe từ các thành viên khác.

an chay5

 Nước củ dền chanh sả bổ sung kịp thời chất sắt cho người ăn chay

“Với sứ mệnh hỗ trợ mọi người nuôi dưỡng và đạt sức khỏe tốt nhất. Dalahouse luôn nỗ lực sản xuất ra những sản phẩm chất lượng từ vùng nguyên liệu chọn lọc giúp người dùng đạt được mục tiêu cải thiện sức khỏe. Dalahouse là thương hiệu bột rau củ hữu cơ sấy lạnh tiên phong tại Việt Nam bán tại Amazon. Đạt chứng nhận chất lượng tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế USDA, EU và chứng nhận FDA, ISO, NON GMO.”

CÔNG TY TNHH DALAGROUP

Nhà máy và nông trại: Thôn Yên Khê Hạ, Xã Lạc Lâm, Huyện Đơn Dương, Tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam.

Showroom: số 40D Trương Công Định, Phường 1, TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Hotline: 19008978 – (+84)918241066

Email: [email protected]

Website: www.dalahouse.com

Tin khác

Thương hiệu 6 giờ trước
(SHTT) - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh với 03 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, TP. Thủ Đức.
Thương hiệu 22 giờ trước
(SHTT) - HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Thương hiệu 22 giờ trước
(SHTT) - Với xu hướng phát triển của công nghệ chăm sóc răng, sản phẩm xịt chống sâu răng thế hệ mới Wavekids Noflo đang thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh.
Thương hiệu 23 giờ trước
(SHTT) - Ngày 15/4/2024, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Thương hiệu 23 giờ trước
(SHTT) - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Trà Vinh (BIDV Trà Vinh) vừa tổ chức gặp gỡ và trao số tiền hơn 1,5 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may qua đời do tai nạn.