SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Ăn chanh leo quá nhiều tăng khả năng mắc sỏi thận

11:37, 02/07/2018
(SHTT) - Chanh leo là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, nước chanh leo có công dụng giải nhiệt vô cùng hiệu quả trong những ngày hè nắng nóng như hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng chanh leo sai cách có thể mang lại rất nhiều tác hại xấu.

Công dụng của chanh leo đối với cơ thể

Nước chanh leo có công dụng giải nhiệt rất tốt hình ảnh

Nước chanh leo có công dụng giải nhiệt rất tốt. Ảnh: Internet.

Chanh leo là nguồn bổ sung dinh dưỡng vô cùng dồi dào cho cơ thể. Trong chanh leo có chứa sắt, kali, các loại vitamin như A và C cùng rất nhiều các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Chất nhầy bao quanh hạt chanh trong quả chanh leo chính là nguồn cung cấp chất xơ lớn nhất, có tác dụng kích thích sự tiêu hóa bên trong dạ dày, tăng cường sức khỏe mà không lo thừa cân hay béo phì.

Ngoài ra, các hợp chất phytochemica, axít phenolic và flavonoid có trong chanh leo còn có tác dụng chống lại ung thư cực kỳ hiệu quả, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và nhiễm trùng.

Trong chanh leo có chứa rất nhiều đường nhưng phần lớn đều là các loại đường đơn. Do đó, nó hoàn toàn tốt đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, chanh leo còn có tác dụng giúp ta có giấc ngủ sâu hơn, dễ dàng chìm vào giấc ngủ và thần kinh thư thái sau khi thức dậy nhờ những hợ chất hạ nhiệt và an thần trong bên trong nó. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chanh leo chính là một trong những nguyên liệu để bào chế thuốc an thần, thuốc ngủ,...

Tác hại khi sử dụng chanh leo sai cách

Chanh leo được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe là vậy, nhưng nếu sử dụng sai cách, nó rất có thể sẽ phản tác dụng và mang lại những hậu quả không mong muốn.

Lạm dụng chanh leo

Mùa hè là lúc chúng ta thường sử dụng chanh leo rất nhiều để giải khát cũng như giải nhiệt. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại quả này quá mức rất dễ dẫn đến những triệu chứng như mệt mỏi, nôn mửa, người đờ đẫn,... Nghiêm trọng hơn, đối với những người có vấn đề về chức năng dạ dày, sử dụng chanh leo quá mức cho phép có thể sản sinh ra sỏi bên trong thận rất nguy hiểm.

Lạm dụng chanh leo sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nguy hiểm hình ảnh

Lạm dụng chanh leo sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, ăn quá nhiều chanh leo với liều lượng vượt mức cho phép có thể dẫn đến những bệnh lý dị ứng, nổi mề đay gây ngứa ngáy, khó chịu và thậm chí là khó thở.

Bên cạnh đó, việc sử dụng chanh leo quá nhiều khi đang uống thuốc cũng có thể gây ra một số phản ứng phụ với thuốc, gây khó đông cho máu hay cơ thể mệt mỏi, thường xuyên cảm thấy thèm ngủ,...

Chính vì vậy, bạn chỉ nên ăn chanh leo ở mức độ vừa phải, đồng thời kết hợp cùng những loại trái cây khác để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn hạt chanh leo

Thông thường, khi ăn chanh leo chúng ta sẽ ăn tất cả phần hạt và phần nhầy bám quanh hạt bởi dưỡng chất từ chanh leo chính là được cung cấp từ phần nhầy này. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khuyến cáo rằng ăn hạt chanh leo là một việc làm hoàn toàn phản khoa học. Bởi mặc dù phần nhầy chứa rất nhiều dưỡng chất, nhưng phần hạt chanh leo lại không hề có chút dinh dưỡng nào cả. Thậm chí, hạt chanh leo quá cứng còn gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa của dạ dày hay trong quá trình tiêu hóa, hạt chanh cũng rất có thể bị lọt vào túi ruột gây viêm ruột thừa.

Ăn hạt chanh leo có thể gây ra viêm ruột thừa hình ảnh

Ăn hạt chanh leo có thể gây ra viêm ruột thừa. Ảnh: Internet.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.