SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Amazon liệu có đang thu thập dữ liệu giọng nói để quảng cáo?

07:09, 09/05/2022
(SHTT) - Một báo cáo nghiên cứu mới cho rằng Amazon sử dụng dữ liệu giọng nói Alexa từ các thiết bị Echo để nhắm mục tiêu quảng cáo trên nền tảng của mình. Báo cáo nhận được một số phản hồi từ gã khổng lồ công nghệ khi cho rằng Amazon đã vi phạm chính sách bảo mật với các bên quảng cáo.

Theo dữ liệu từ báo cáo, trò chuyện với loa thông minh Echo dẫn đến dữ liệu được thu thập có thể được chia sẻ với tối đa 41 đối tác quảng cáo. Khi đó dữ liệu được sử dụng để "suy ra sở thích của người dùng" và "phân phát quảng cáo được nhắm mục tiêu" trên Echo và internet.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington, Đại học California - Davis, Đại học California - Irvine và Đại học Northeastern tuyên bố, nhu cầu về dữ liệu như vậy là rất cao, với giá thầu từ các nhà quảng cáo cao hơn 30 lần so với quảng cáo tiêu chuẩn.

2

 

Phát ngôn viên của Amazon, Eric Sveum chia sẻ trong một email: “Chúng tôi nghĩ rằng quảng cáo tốt nhất phù hợp với sở thích của khách hàng, đó là lý do tại sao trong một số trường hợp, chúng tôi sẽ sử dụng các hành động của khách hàng, cho dù đó là mua sắm trên Amazon hay phát trực tuyến trên Amazon Music, để thông báo cho các quảng cáo mà chúng tôi liên kết.

Ví dụ, nếu bạn yêu cầu Alexa đặt mua khăn giấy hoặc phát một bài hát cụ thể trên Amazon Music, bản ghi của giao dịch mua hoặc phát bài hát đó có thể thông báo cho các quảng cáo có liên quan được hiển thị trên Amazon hoặc các trang web khác nơi Amazon đặt quảng cáo.

Đây có thể coi là một thực tiễn điển hình - các dịch vụ quảng cáo lớn nhất trên thế giới làm điều này để phục vụ tốt nhất cho người dùng và nhà quảng cáo của họ”.

Sveum đã mô tả cách khách hàng có thể nhận quảng cáo dựa trên sở thích của họ bất cứ khi nào họ tương tác với nội dung cao cấp có quảng cáo trên Alexa, chẳng hạn như phát trực tuyến nhạc và radio. Điều đó cho thấy, Sveum thẳng thừng từ chối bất kỳ vi phạm thực hành quyền riêng tư nào.

Đặc biệt, khách hàng của Amazon có thể truy cập vào tài khoản của họ, chọn Trang tùy chọn quảng cáo và tắt quảng cáo. Cài đặt này không chỉ ảnh hưởng đến trang web mà còn ảnh hưởng đến mọi dịch vụ hoặc sản phẩm của Amazon được kết nối với hồ sơ khách hàng.

Để biết các cài đặt chi tiết hơn, khách hàng có thể kiểm tra cài đặt quyền riêng tư trong ứng dụng Alexa trên thiết bị di động để quản lý dữ liệu giọng nói được thu thập trong khi sử dụng dịch vụ. Họ cũng có thể truy cập ứng dụng và trang web của bên quảng cáo để điều chỉnh tùy chọn quảng cáo của họ ở đó.

3

 

Amazon cho biết thêm: “Chúng tôi cung cấp cho khách hàng tùy chọn từ chối các loại dịch vụ này nếu họ muốn bất cứ lúc nào. Nhiều kết luận trong nghiên cứu này dựa trên những suy luận hoặc suy đoán không chính xác của các tác giả vì không phản ánh chính xác cách thức hoạt động của Alexa. Chúng tôi không bán thông tin cá nhân của khách hàng và chúng tôi không chia sẻ các yêu cầu của Alexa với các mạng quảng cáo”.

Điều đó cho thấy rằng chính các nhà phát triển kỹ năng Alexa phải chịu trách nhiệm về những phát hiện của các nhà nghiên cứu chứ không phải Amazon.

Theo kết luận của các nhà nghiên cứu, mọi thứ chưa thể rõ ràng, vì thế Amazon và các công ty khác cần phải minh bạch hơn nữa; cần có những phương pháp để đảm bảo các nhà phát triển bên thứ ba giải thích họ thu thập bao nhiêu dữ liệu và sử dụng dữ liệu cho mục đích gì.

Hồng Hạnh

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp ngày càng lớn do đó cơ hội việc làm cho nghề spa cũng được mở rộng. Chính vì thế các khóa học đào tạo spa dưỡng sinh đang là sự lựa chọn hàng đầu của các học viên.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Luôn đi đầu và mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ưu cho người tiêu dùng, Công ty TNHH Stoco cung cấp tới người tiêu dùng sản phẩm TPBVSK DẠ DÀY STC với công dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh dạ dày và đại tràng.
Tin tức 1 ngày trước
Hơn một thập kỷ mang trên mình sứ mệnh làm đẹp cho hàng triệu phụ nữ Việt, thương hiệu mỹ phẩm iDr.Skin đã trở thành “chân ái” của làn da được chị em tin dùng.
Thương hiệu 2 ngày trước
Kể từ ngày 1/4, HAGL sẽ đưa vào sử dụng nhận diện thương hiệu với màu sắc mới. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này thay đổi logo kể từ khi thành lập.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Hưởng ứng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8, Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hà Nội 2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt.
Liên kết hữu ích