SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Amazon bị tố ép buộc Ecobee thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng

15:45, 22/04/2021
(SHTT) - Theo báo cáo từ The Wall Street Journal (WSJ), gã khổng lồ công nghệ Amazon đã lạm dụng quyền lực của mình để ép buộc Ecobee thu thập dữ liệu người dùng thông qua các sản phẩm và thiết bị thông minh của hãng.

Cụ thể, Ecobee là một công ty có trụ sở tại Canada chuyên sản xuất các sản phẩm tự động hóa dành riêng cho gia đình như máy điều chỉnh nhiệt bằng giọng nói, công tắc đèn, máy ảnh thông minh,…

Ecobee đã ký kết hợp đồng với Amazon từ lâu và các sản phẩm của công ty này hiện đang được bày bán trên trang thương mại điện tử của Amazon.

Tuy nhiên, mới đây, dựa trên thông tin của WSJ, Amazon đã yêu cầu Ecobee chia  sẻ một lượng lớn dữ liệu cá nhân từ sản phẩm bộ điều nhiệt thông minh được kích hoạt bằng giọng nói Alexa của hãng. Điều đáng nói ở đây là ngay cả khi khách hàng không thường xuyên sử dụng trợ lý giọng nói Alexa, Ecobee vẫn phải cung cấp thông tin cho Amazon.

eco

Bộ điều nhiệt thông minh hỗ trợ giọng nói Alexa của Ecobee  

Thế nhưng Ecobee  đã nhanh chóng từ chối yêu cầu của Amazon với lo ngại rằng hành vi cung cấp dữ liệu cá nhân sẽ xâm phạm nghiêm trọng quyền riêng tư, từ đó có thể dẫn đến việc đánh mất niềm tin của khách hàng. Ngoài ra, Ecobee cũng lo sợ Amazon thu thập dữ liệu của người dùng để phát triển và sản xuất các sản phẩm cạnh tranh.

Chính vì sự từ chối quyết liệt của Ecobee mà Amazon đã phải tiến hành một cuộc đàm phán với công ty Canada này. Theo WSJ, Amazon đe dọa rằng nếu Ecobee không cung cấp dữ liệu người dùng thì điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng bán hàng của Ecobee trên nền tảng bán lẻ này.

eco 1

 

Đây rõ ràng là một chiến thuật kinh doanh của Amazon dựa trên sự ảnh hưởng to lớn của gã khổng lồ này trong nhiều lĩnh vực và thị trường khác nhau.

Theo đó, Amazon có thể ép buộc các đối tác thương mại chấp nhận các điều khoản hay thực hiện hành vi trừng phạt đối với những dịch vụ quan trọng mà Amazon cung cấp như nền tảng bán lẻ.  

Trước cáo buộc hành vi lạm dụng quyền lực với Ecobee kể trên, Amazon đã nhanh chóng phủ nhận và từ chối bình luận.

Phương Anh

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.