SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Amazon bị cáo buộc tự ý thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng tại New York

16:13, 21/03/2023
(SHTT) - Ngày 17/3, Amazon bị kiện vì theo dõi và thu nhập dữ liệu sinh trắc học trái phép của nhóm khách hàng tại thành phố New York. Hồ sơ vụ kiện được đệ trình với lập luận rằng Amazon đã giám sát một cách bất hợp pháp, bao gồm cả việc theo dõi kích thước cơ thể, ảnh quét bàn tay của họ.

Vụ kiện lần này nhắm tới chín cửa hàng Amazon Go ở thành phố New York. Được biết, New York quy định các công ty phải đưa ra cảnh báo cho khách hàng khi thu thập dữ liệu sinh trắc học của họ, nhằm đảm bảo quyền riêng tư của công dân.

nec3-8420

 

Từ 2016, các cửa hàng Amazon Go bắt đầu sử dụng hệ thống không thu ngân của Amazon. Hệ thống sử dụng kết hợp máy ảnh gắn trên trần và cảm biến trọng lượng để tự động theo dõi các mặt hàng và khách hàng khi họ di chuyển xung quanh cửa hàng. Khi đã mua sắm xong, họ có thể rời khỏi cửa hàng mà không cần quét bất cứ gì hoặc tương tác với nhân viên thu ngân. Tài khoản của họ sẽ được tự động lập hóa đơn và biên lai sẽ được gửi qua email. 

Tháng 12/2016, Amazon đã khai trương cửa hàng không thu ngân đầu tiên và hiện đang hoạt động tại 26 địa điểm trên khắp nước Mỹ, bao gồm cả cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Tuy nhiên, nhóm khách hàng của Amazon tại New York cho biết họ chưa từng được cảnh báo rằng hình dáng, kích thước cơ thể họ đều ‘đang bị giám sát’.

Ngày 17/3, hồ sơ vụ kiện chính thức được đệ trình lên tòa án, tuyên bố rằng Amazon đã thu thập dữ liệu về hình dạng và kích thước cơ thể của khách hàng, thậm chí cả ảnh quét bàn tay của một số khách hàng khi chưa hề đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về sự việc này.

“Ngay khi có người bước qua cửa, hệ thống máy tính không thu ngân của Amazon đã bắt đầu theo dõi mọi người. Chúng tôi cho rằng hành vi của Amazon đang ngày một tồi tệ hơn”, Peter Roman-Friedman, luật sư chính của vụ kiện tiết lộ.

Trong một tuyên bố với trang Insider, Amazon nhấn mạnh rằng họ không sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt trong các cửa hàng của mình dù trong hồ sơ vụ kiện không đề cập đến nhận dạng khuôn mặt trong các khiếu nại.

Amazon cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng công nghệ sinh trắc học theo dõi khách hàng bên trong cửa hàng chỉ sử dụng những đặc điểm sinh lý hoặc sinh học để nhận dạng một cá nhân.

Ngoài ra, trong hồ sơ vụ kiện, nhóm khách hàng có đề cập đến công nghệ Just Walk Out. Đây là một tùy chọn thanh toán trực tuyến, công nghệ này giúp cho người mua hàng có thể quét mã QR trong ứng dụng Amazon, sau đó chèn thẻ tín dụng hoặc ghi nợ được liên kết. Hàng hóa được mua trong giỏ hàng ảo sẽ được tự động lập hóa đơn và thanh toán, sau đó hóa đơn sẽ được thiết lập và được gửi qua mail. Người mua hàng vẫn có thể lựa chọn hình thức thanh toán truyền thống nếu muốn.

Nhóm khách hàng cáo buộc Amazon sử dụng các dữ liệu theo dõi để tạo ra các mô hình giống như bộ xương dựa trên kích thước và hình dạng của mọi người, mô tả các chuyển động thực tế mà khách hàng thực hiện bên trong cửa hàng.

"Công nghệ Just Walk Out chỉ được sử dụng để phân biệt các khách hàng với nhau, đây không phải là công nghệ sinh trắc học", người phát ngôn của Amazon khẳng định.

Hơn một năm qua, Amazon đã không đưa ra bất kỳ biển cảnh báo nào về công nghệ sinh trắc học tại các cửa hàng ở New York. Nhưng theo điều tra mới đây, không có dấu hiệu cho thấy không dữ liệu sinh trắc học nào được thu thập ngoài việc sử dụng máy quét lòng bàn tay.

“Chỉ khách hàng nào chọn đăng ký Amazon One và chọn nhận dạng bằng máy quét lòng bàn tay trên thiết bị Amazon One mới được thu thập dữ liệu sinh trắc học lòng bàn tay một cách an toàn và những cá nhân này đã cho phép cung cấp quyền riêng tư phù hợp trong quá trình đăng ký”, người phát ngôn của Amazon giải thích.

Theo tin tức của Insider, khách hàng của Amazon Go phải sử dụng ứng dụng hoặc thẻ tín dụng được liên kết với tài khoản Amazon của họ hoặc máy quét lòng bàn tay để vào cửa hàng. Sau đó, người mua sẽ chọn các mặt hàng họ muốn và Amazon theo dõi các mặt hàng mà khách hàng đã lấy trước khi tự động tính phí khi họ rời khỏi cửa hàng.

Được biết, công nghệ sinh trắc học (Biometric technology) là việc kết hợp giữa các phương tiện như máy tính, cảm biến sinh học để cá nhân hóa các đặc điểm sinh học của con người (dấu vân tay, khuôn mặt, mống mắt,...) và các đặc điểm hành vi (chữ viết tay, giọng nói, dáng đi,…) phục vụ phân biệt và nhận biết đối tượng.

Thùy Mai

Tin khác

Thương hiệu 42 phút trước
(SHTT) - Vừa qua, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát .
Thương hiệu 2 giờ trước
Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn lên 1.938 tỷ đồng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phục vụ hoạt động kinh doanh.
Thương hiệu 20 giờ trước
(SHTT) - FTC mới đây đã đệ đơn kiện ngăn chặn việc sáp nhập giữa hai nhà sản xuất túi xách nổi tiếng Coach và Michael Kors. Sự kiện gây nên chấn động lớn đối với ngành công nghiệp thời trang và hiện đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trên khắp thế giới.
Thương hiệu 23 giờ trước
“Chân mày Phong thủy” là từ khoá hot trên các nền tảng công nghệ về thay đổi thẩm mỹ. Trong đó, chân mày phong thuỷ Cô Ngân Tatu là một trong những từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, vì sao?
Thương hiệu 23 giờ trước
Để nấu một bữa sáng đúng khẩu vị gia đình, dinh dưỡng và an toàn chắc hẳn là mong muốn của nhiều nàng nội trợ. Tuy nhiên, việc chuẩn bị một bữa sáng "đúng chuẩn" một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian lại trở thành thử thách. Bạn có đang đau đầu về vấn đề này như bao người nội trợ khác?