SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ấm siêu tốc kém chất lượng: "Bom nổ chậm" trong nhà

16:00, 27/10/2018
(SHTT) - Ấm siêu tốc thường được nhiều gia đình sử dụng vì tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại ấm siêu tốc giá rẻ, kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ấm siêu tốc được bày bán tràn lan, trong đó ấm siêu tốc không có tên nhãn hiệu, không rõ ràng nơi sản xuất chiếm số lượng lớn. Các sản phẩm này chủ yếu được bày bán trong các cửa hàng nhỏ lẻ. Hai loại là ấm siêu tốc vỏ nhựa và vỏ kim loại được bày bán với giá dao động từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng. Hầu hết các loại ấm này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, còn nơi sản xuất ở đâu, nhà nhập khẩu là ai thì không có giấy tờ hay xác nhận nào rõ ràng.

Theo Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành có 7 loại thiết bị điện và điện tử gồm: Bàn là, lò vi sóng, lò nướng điện, dây và cáp điện, máy sấy khô tay, bình pha trà và cà phê, ấm điện loại dùng que đun chìm trong nước phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và dán tem hợp quy (CR) khi đưa ra thị trường. Việc gắn tem nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng nhận biết và chọn lựa các mặt hàng đã được kiểm định an toàn về chất lượng. Tuy nhiên, theo quan sát tại một số cửa hàng, những loại ấm siêu tốc giá rẻ đều không được dán tem hợp quy CR, không được bảo hành…

am sieu toc gia re 1

 

Chia sẻ trên báo Vietq về nguy hiểm tiềm ẩn của ấm siêu tốc giá rẻ, chuyên gia vật lý Nguyễn Văn Khải, mỗi chiếc ấm siêu tốc thường có hai rơle để tự động ngắt điện khi nhiệt độ quá cao hoặc có hiện tượng chập điện, một rơle ở phần tay cầm và một rơle ở phần đế nguồn.

Với những chiếc ấm siêu tốc tốt, khi nước sôi rơle sẽ tự ngắt. Ngược lại, với ấm siêu tốc rẻ tiền, sau một thời gian sử dụng ngắn, rơle sẽ hoạt động kém nhạy, không tự ngắt và khi không kịp thời rút điện ra thì có thể gây cháy nổ. Thậm chí, với loại ấm siêu tốc rẻ tiền, vỏ nhựa khi cháy sẽ sinh ra những khí vô cùng độc hai gây nôn mửa, chóng mặt, đau đầu.

“Ấm siêu tốc rẻ tiền thường dùng dây mai-so giả inox, qua thời gian sẽ bị rỉ sét, ăn mòn dễ gây chập điện. Hơn nữa, ấm siêu tốc dởm thường có dây nguồn nhỏ, không chịu nổi công suất lớn, do đó dễ bị chảy lớp nhựa bên ngoài gây rò điện”, TS Khải cho hay.

Không chỉ vậy, chỉ những loại bình siêu tốc được làm từ nhựa nguyên sinh mới có khả năng chống nhiệt cao mà không gây ra chất độc hại. Còn lại những loại nhựa tái chế, không rõ nguồn gốc, không được kiểm định rõ ràng về chất lượng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, tiềm ẩn nguy cơ gây nhiều bệnh nguy hiểm, điển hình như bệnh ung thư.

Lưu ý khi lựa chọn và sử dụng ấm siêu tốc

Theo Trí Thức Trẻ, nếu bạn muốn mua bình siêu tốc từ thép không gỉ thì nên chọn loại nhìn vào có độ mờ, tránh loại bóng bẩy có thể soi gương được. Ruột bình làm bằng thép không gỉ và có độ trơn, nhẵn sẽ làm tăng tốc độ sôi của nước.

Mỗi ấm đều có vạch min và max. Khi dùng, không đổ nước dưới vạch min vì có thể gây cháy ấm, không vượt max vì nước sôi có thể trào ra ngoài chảy xuống dưới mâm nhiệt gây chập điện.

Ngoài ra, các bạn lưu ý khi sử dụng không nên đun ấm liên tục sẽ khiến mâm nhiệt quá nóng, dễ bị cháy. Tốt nhất nên để cách khoảng 15-20 phút để mâm nhiệt bớt nóng mới đun ấm tiếp theo.

Không mở nắp ấm ra khi đun bởi sẽ làm chức năng tự động ngắt không hoạt động. Quan trọng nhất là phải lưu ý lựa chọn sản phẩm ghi rõ nguồn gốc xuất xứ và có thương hiệu trước khi mua hàng.

Hải Vân(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.