SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Ấm đun nước siêu tốc và những mối nguy hại tiềm ẩn

14:00, 23/05/2017
(SHTT) - Ấm đun nước siêu tốc được nhiều người lựa chọn bởi độ tiện lợi, nhưng những bình siêu tốc không đảm bảo cũng tiềm ẩn những mối nguy hại khôn lường.
sieu toc

Ấm đun nước siêu tốc và những mối nguy hại tiềm ẩn 

Hiểm họa tiềm ẩn 

Hiện nay, ấm siêu tốc là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi độ tiện lợi, chỉ cần cho nước vào ấm, chỉ vài phút sau sẽ có ngay bình nước nóng để pha trà, nấu mì...

Để đảm bảo tính thẩm mỹ, nhiều ấm siêu tốc làm bằng nhựa còn được trang trí với nhiều màu sắc và mẫu mã bắt mắt, nó vừa dùng để đun nước, vừa là một vật dụng trang trí trong nhà.

Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng biết việc, chỉ những loại bình siêu tốc được làm từ nhựa nguyên sinh mới có khả năng chống nhiệt cao mà không gây ra chất độc hại. Còn lại những loại nhựa tái chế, không rõ nguồn gốc, không được kiểm định rõ ràng về chất lượng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, tiềm ẩn nguy cơ gây nhiều bệnh nguy hiểm, điển hình như bệnh ung thư.

Nhằm qua mặt người tiêu dùng, những bình siêu tốc "nhái" có mẫu mã không khác gì so với bình siêu tốc chính hãng. Tuy nhiên, điểm khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất là xuất xứ của chúng không rõ ràng, hoặc không có thương hiệu trên thị trường, sử dụng vài lần đã thấy xuống cấp.

Bên cạnh đó, ấm siêu tốc giá thành rẻ và chất lượng kém có thể gây nên nguy cơ cháy nổ, do dây điện không chịu được nhiệt dẫn tới chập hoặc không thích hợp với nguồn điện cao. Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước đã liên tiếp xảy ra các vụ tử vong giật điện do sử dụng ấm siêu tốc khiến người dùng hoang mang.

Cụ thể, khoảng 18h ngày 4/8/2016, cháu Hà Thị Yến Nhi (9 tuổi) ở Tiểu khu 1 vào trong nhà tắm để lấy nước nóng tắm. Khi cháu Yến Nhi rút phích cắm ấm siêu tốc ra khỏi ổ điện thì nguồn điện rò rỉ giật khiến Yến Nhi tử vong.

Ông Đinh Công Nhã, trưởng thôn Tiểu khu 1, xã Tông Lạnh cũng cho hay: “Khi bố mẹ thấy cháu Yến Nhi tắm lâu ở trong nhà tắm đã vào kiểm tra thì thấy con đã tử vong ở trên chậu nước. Tối cùng ngày, gia đình đã đưa cháu về quê ở Vĩnh Phúc an táng”.

Ông Nhã cho biết thêm, gia đình bé Yến Nhi quê ở Vĩnh Phúc nhưng lên Sơn La sinh sống, buôn bán. Gia đình có một cửa hàng tạp hóa ở Tiểu khu vực 1, xã Tông Lạnh.

Ông Nhã khuyến cáo, cha mẹ không nên để trẻ nhỏ tự sử dụng thiết bị điện không an toàn hoặc tắm một mình ở trong nhà tắm. Đối với các thiết bị điện có nguy cơ rò rỉ điện thì cần phải thay thế ngay để đảm bảo an toàn.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp nạn nhân tử vong do giật điện ấm siêu tốc gây nên.

Trước đó, vào trưa ngày 25/6, trong khi rút phích nước sôi bằng ấm siêu tốc tại một phòng trọ, Anh Trần Hoàng Hải, sinh viên năm 3- D46, Trường đại học Y-Dược Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) cũng đã bị điện giật gây tử vong tại chỗ.

Cách đó ít ngày, tại Nghệ An (ngày 21/6), một cụ ông 76 tuổi cũng đã bị điện giật tử vong trong khi đang sửa ấm điện.

Theo đó cụ ông Ngô Xuân Thanh 76 tuổi chồng của bà Trần Thị Mười 74 tuổi đang sửa ấm điện ở nhà bếp sau đó được vợ phát hiện tử vong trong tình trạng tay ôm lấy cái ấm điện nằm bất động trên nền nhà bếp, trên bụng và ngón tay ông Thanh bị cháy xém nhiều chỗ.

Lưu ý khi lựa chọn và sử dụng ấm siêu tốc

Theo Trí Thức Trẻ, nếu bạn muốn mua bình siêu tốc từ thép không gỉ thì nên chọn loại nhìn vào có độ mờ, tránh loại bóng bẩy có thể soi gương được. Ruột bình làm bằng thép không gỉ và có độ trơn, nhẵn sẽ làm tăng tốc độ sôi của nước.

Mỗi ấm đều có vạch min và max. Khi dùng, không đổ nước dưới vạch min vì có thể gây cháy ấm, không vượt max vì nước sôi có thể trào ra ngoài chảy xuống dưới mâm nhiệt gây chập điện.

Ngoài ra, các bạn lưu ý khi sử dụng không nên đun ấm liên tục sẽ khiến mâm nhiệt quá nóng, dễ bị cháy. Tốt nhất nên để cách khoảng 15-20 phút để mâm nhiệt bớt nóng mới đun ấm tiếp theo.

Không mở nắp ấm ra khi đun bởi sẽ làm chức năng tự động ngắt không hoạt động. Quan trọng nhất là phải lưu ý lựa chọn sản phẩm ghi rõ nguồn gốc xuất xứ và có thương hiệu trước khi mua hàng.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.