SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Alphabet yêu cầu hủy bỏ vụ kiện Google lạm dụng thế độc quyền trong quảng cáo trực tuyến

16:36, 30/03/2023
(SHTT) - Ngày 27/3/2023, Alphabet (GOOGL.O) - công ty mẹ của Google đã đệ đơn yêu cầu một thẩm phán Liên bang Mỹ bác bỏ vụ kiện của Bộ Tư pháp, cáo buộc Google lạm dụng vị thế của mình trong thị trường quảng cáo trực tuyến để cản trở các đối thủ cạnh tranh và duy trì vị trí thống trị trong ngành.

Vào tháng 1/2023, Chính phủ cùng tám tiểu bang đã đệ trình vụ kiện chống lại công nghệ quảng cáo của Google, trong đó cáo buộc Google lạm dụng vị thế của mình trong thị trường quảng cáo trực tuyến để cản trở các đối thủ cạnh tranh và duy trì vị trí thống trị trong ngành. Tuy nhiên, Google đã lên tiếng phủ nhận về các cáo buộc. 

Theo công ty, trong hơn ba năm qua, kể từ khi cuộc điều tra về doanh nghiệp công nghệ quảng cáo của Google bắt đầu, họ đã cung cấp hơn hai triệu tài liệu và hầu hết các nhân chứng của Google đã được triệu tập điều tra. Tuy nhiên, các bên nguyên đơn vẫn không thể tìm thấy bằng chứng chứng minh hành vi độc quyền cạnh tranh của Google.

merlin_165432900_56dc2cb2-498d-404d-b7fe-83d7baf43977-superJumbo

 

Google cho rằng vụ kiện này nên bị hủy bỏ vì chính phủ đã định nghĩa sai thị trường quảng cáo trực tuyến và bỏ qua các đối thủ mạnh khác như Facebook. Google cũng cho rằng ước tính của chính phủ về thị phần của Google trong thị trường quảng cáo chỉ chiếm "hơn 50%" thị phần là không đủ để cáo buộc Google có thế độc quyền.

Ngoài ra, công ty cũng cho rằng chính phủ đã sai lầm khi tuyên bố việc Google mua lại DoubleClick và AdMeld vào 10 năm trước là hành động cạnh tranh không lành mạnh. Bởi lẽ, các cơ quan thực thi pháp luật về cạnh tranh độc quyền cũng đã chấp thuận cho cả hai giao dịch này.

Google mong muốn có một phiên điều trần để xem xét đơn yêu cầu hủy bỏ vụ kiện này.

Vụ kiện mà Bộ Tư pháp đưa ra là vụ kiện thứ hai liên quan đến công nghệ quảng cáo của Google. Vụ kiện đầu tiên đã được nộp năm 2020, vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, cáo buộc Google vi phạm Luật chống độc quyền để giữ vị thế thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm. Vụ kiện này sẽ được tiến hành xét xử vào tháng 9/2023.

Chính quyền của Tổng thống Biden đã có sự cứng rắn hơn trong việc thực thi Luật chống độc quyền. Ngoài vụ kiện Google, chính phủ cũng có một danh sách dài liệt kê các trường hợp sáp nhập công ty cần được xem xét kỹ lưỡng và có thể bị cấm hoặc yêu cầu thực hiện các biện pháp để đảm bảo tính cạnh tranh trong thị trường. Điều này cho thấy chính phủ đang có những động thái mạnh mẽ hơn để kiểm soát các công ty công nghệ lớn và ngăn chặn hành vi độc quyền.

Khánh Linh

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.