SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Air Force One: 8 sự thật hấp dẫn về máy bay của Tổng thống Mỹ

18:27, 21/02/2017
(SHTT) - Khi Tổng thống Mỹ cần phải bay đến các thành phố hoặc quốc gia khác, máy bay chuyên chở là chiếc Boeing 747 khổng lồ có tên gọi Air Force One.

Hiện nay, nhiều điều về chiếc máy bay nổi tiếng này vẫn còn là bí mật. Và dưới đây là 8 sự thật thú vị về chiếc Air Force One:

Air Force One là tên gọi dành cho bất kỳ máy bay mà Tổng thống Mỹ sử dụng

Điều này giúp tránh nhầm lẫn với những chiếc máy bay khác. Quy ước đặt tên được đưa ra sau một tai nạn vào năm 1953 khi máy bay mang số hiệu 8610 của hãng hàng không Eastern Air Lines đã bay vào không phận như máy bay của Tổng thống Dwight Eisenhower được gọi là Air Force 8610 vào thời điểm đó. Ngày nay, thuật ngữ “Air Force One” đề cập đến một trong hai máy bay được trang bị đặc biệt để phục vụ các Tổng thống.

Hai chiếc Air Force One là sản phẩm thay thế

Những chiếc máy bay được tùy biến từ dòng máy bay phản lực 747-200B được mua dưới thời Tổng thống Ronald Reagan và bắt đầu phục vụ từ năm 1990 dưới thời Tổng thống George H. W. Bush. Tuy nhiên, do hãng máy bay đã dừng sản xuất dòng 747-200 sau đó vài năm nên rất khó để thay thế các bộ phận. Đó là lý do tại sao, trong nhiệm kỳ thứ 2 của mình Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh thay thế một hạm đội Air Force One dựa trên phiên bản máy bay 747-8.

Chiếc máy bay phải có khả năng phục vụ như một trung tâm chỉ huy di động

Theo Nhà trắng, diện tích khoảng 370m vuông bên trong máy bay được sửa đổi để bao gồm một phòng hội nghị, văn phòng và hệ thống điện tử đỉnh cao để Tổng thống có thể tiến hành các hoạt động ngay khi đang bay. Air Force One cũng có phòng dự trữ thực phẩm, phòng điều hành y tế và bác sĩ trên mỗi chuyến bay.

Air-Force-One

Air Force One 

Có phòng dành cho cán bộ, nhân viên và khách trên máy bay

Trên thực tế, Air Force One có sức chứa lên đến 70 người. Thêm vào đó, nó cũng bao gồm phòng cho tất cả cố vấn cấp cao, mật vụ, sĩ quan, phóng viên và khách mời khác.

Các chuyến bay được coi như một hoạt động quân sự

Nếu Tổng thống rời khỏi Nhà Trắng, một chiếc trực thăng Marine One sẽ đưa Tổng thống đến căn cứ không quân Andrews ở bang Maryland là nơi chiếc Air Force One đỗ. Trong khi đó, chiếc Air Force One đã ẩn thiết bị làm nhiễu điện tử và pháo sáng có thể triển khai để chuyển hướng tên lửa tìm nhiệt. Và không quân Mỹ thường gửi xe hộ tống chống đạn của Tổng thống trong một máy bay vận tải C-141 Starlifter.

Air Force One có thể nạp nhiên liệu trong không trung

Như những máy bay chiến đấu khác, Air Force One tiếp nhiên liệu nhờ một máy bay nhiên liệu bay gần đó khi cần thiết. Điều này cho phép Air Force One khả năng bay trên không trung vô hạn.

Máy bay Air Force One có thể di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 965 km/h

Tốc độ này được so sánh với tốc độ của âm thanh. Và trong suốt chuyến bay, Air Force One có thể đạt độ cao tối đa 13,750 m. Trung bình các máy bay thương mại chỉ bay ở độ cao khoảng 9,100 m.

Tất cả các tùy biến và thiết kế tốn rất nhiều chi phí

Theo Freedom of Information Act (FOIA), mỗi giờ bay của chiếc Air Force One tiêu tốn 206,337 USD. Chương trình thay thế máy bay phản lực 747-8 cũng rất đắt đỏ khoảng 3.73 tỉ USD trong 12 năm. Tuy nhiên, mức phí này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong ngân sách quốc phòng của Mỹ. 

Phạm Trang

Tin khác

Tin tức 34 phút trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Liên kết hữu ích