SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

AI sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc như thế nào?

16:53, 22/03/2023
(SHTT) - Sắp tới, con người có thể yêu cầu một trợ lý ảo tóm tắt các email dài để nhanh chóng soạn thảo các câu trả lời, tạo nhanh một biểu đồ cụ thể trong Excel và biến tài liệu Word thành PowerPoint trong vài giây. Đó là những gì mà phần mềm dịch vụ Microsoft 365 phiên bản mới có thể làm được.

Những tuần gần đây, cuộc đua trí tuệ nhân tạo dường như đã đạt được những bước tiến mới. Hai ông lớn Microsoft và Google đã tiết lộ các tính năng mới do AI cung cấp cho các công cụ đặc trưng của họ. Trong khi OpenAI cũng đã giới thiệu phiên bản công nghệ thế hệ tiếp theo làm nền tảng cho công cụ chatbot ChatGPT.

Các công cụ AI từ lâu đã hoạt động trên nền tảng của nhiều dịch vụ. Giờ đây chúng đã bất ngờ trở nên mạnh mẽ và được tích hợp rộng rãi trên các thiết bị làm việc của dân văn phòng.

OpenAI, Microsoft và Google đang đi đầu trong xu hướng này, nhưng họ không phải là những tập đoàn duy nhất. IBM, Amazon, Baidu và Tencent đều đang phát triển các công nghệ tương tự. Ngoài ra, hàng loạt công ty khởi nghiệp ngành AI cũng “mọc lên như nấm sau mưa".

Hiện, AI có thể giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn và loại bỏ những công việc nặng nhọc. Như CEO Microsoft Satya Nadella đã nói trong một bài hội nghị gần đây: “Chúng tôi tin rằng thế hệ AI tiếp theo sẽ sẽ giúp người lao động thuộc nhiều ngành nghề khác nhau nâng cao đáng kể hiệu suất làm việc”.

Dù vậy, số lượng lớn công cụ AI được ra đời trong thời gian qua đặt ra câu hỏi liệu sự bành trướng nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo có gây nên hiện tượng phản tác dụng khi chúng được sử dụng vào các mục đích không hợp pháp, chẳng hạn như gian lận thi cử hay xóa sổ một số công việc hiện có.

ms-copilot-hero

Công nghệ AI được tích hợp vào phiên bản mới trên Microsoft 365. Ảnh: Microsoft 365 

Ngay cả lời hứa về việc gia tăng năng suất lao động cũng không thực sự rõ ràng. Rowan Curran, một nhà phân tích của Forrester cho biết: “Việc tích hợp AI vào các phần cơ bản mà hầu hết chúng ta sử dụng hàng ngày sẽ có tác động đáng kể đến cách chúng ta làm việc. Tuy nhiên, sự thay đổi đó sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến mọi thứ và mọi người trong tương lai gần. Việc tìm hiểu cách tận dụng tốt nhất những khả năng này để nâng cao và điều chỉnh quy trình công việc hiện tại sẽ cần thời gian để thực hiện”.

Các công cụ làm việc thay đổi ngày càng nhanh chóng

Bất kỳ ai đã từng sử dụng tùy chọn tự động hoàn thành khi nhập email hoặc gửi tin nhắn đều đã trải nghiệm cách AI có thể tăng tốc các tác vụ trên các phần mềm hoặc công cụ trên máy tính. Tuy nhiên, các công cụ mới được tích hợp AI thế hệ tiếp theo hứa hẹn sẽ làm được nhiều điều hơn thế.

Làn sóng ra mắt sản phẩm AI mới đã bắt đầu gần 4 tháng trước khi OpenAI ra mắt công cụ chatbot ChatGPT. Kể từ đó, hàng loạt những thương vụ tỉ đô đầu tư vào AI đã xuất hiện. Đầu tuần này, OpenAI đã tiết lộ GPT-4, một phiên bản mạnh mẽ hơn của công nghệ làm nền tảng cho ChatGPT và hứa hẹn sẽ có hiệu năng vượt trội với phiên bản cũ.

Trong các thử nghiệm ban đầu và bản demo của công ty, GPT-4 được sử dụng để soạn thảo kịch bản về các vụ kiện, xây dựng trang web hoạt động từ bản phác thảo vẽ tay và tạo lại các trò chơi mang tính biểu tượng như Pong, Tetris hoặc Snake mà không cần hoặc có rất ít kinh nghiệm viết mã trước đó.

Đó cũng chính là công nghệ làm nền tảng cho hai tính năng mới của Microsoft: “Co-pilot”, sẽ giúp chỉnh sửa, tóm tắt, tạo và so sánh các tài liệu trên các nền tảng của hãng và Business Chat, một công cụ đồng hành cùng người dùng khi họ làm việc.

Ông Curran cho biết các công cụ hỗ trợ AI này sẽ thay đổi cách con người làm việc, và mức độ của sự thay đổi này tùy thuộc vào từng ứng dụng. Ví dụ: Ứng dụng xử lý văn bản có thể giúp tạo đề cương và bản nháp, chương trình trình chiếu có thể giúp đẩy nhanh quá trình tạo nội dung và thiết kế, còn ứng dụng bảng tính sẽ giúp nhiều người dùng tương tác và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu hơn.

Thách thức trong tương lai

Mặc dù bản cập nhật GPT-4 của OpenAI hứa hẹn sẽ khắc phục một số lỗi trước đó, từ khả năng duy trì các thành kiến đôi khi không chính xác và nó vẫn có khả năng xảy ra một số vấn đề khi đặt vào nơi làm việc, đặc biệt là khi nói đến việc tương tác với người khác.

Arijit Sengupta, CEO và người sáng lập công ty giải pháp AI Aible, cho biết một vấn đề với bất kỳ mô hình ngôn ngữ lớn nào là nó cố gắng làm hài lòng người dùng và thường chấp nhận tiền đề của các tuyên bố của người dùng. Ông cho hay: “Nếu mọi người bắt đầu bàn tán về điều gì đó, AI sẽ chấp nhận nó như một tiêu chuẩn và sau đó bắt đầu tạo ra nội dung liên quan đến điều đó”.

Trong một bài đăng trên tài khoản mạng xã hội cá nhân vào đầu tuần này, CEO OpenAI Sam Altman đã viết, công nghệ đằng sau các hệ thống này “vẫn còn thiếu sót, vẫn còn hạn chế và vẫn trông có vẻ ấn tượng hơn trong lần sử dụng đầu tiên so với sau khi bạn dành nhiều thời gian hơn cho chúng”.

Công ty OpenAI cũng đưa ra khuyến cáo trong một bài đăng trên blog rằng người dùng “cần hết sức cẩn thận khi sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn, đặc biệt là trong các ngữ cảnh chứa mức độ rủi ro cao”.

Arun Chandrasekaran, một nhà phân tích tại Gartner Research, cho biết các doanh nghiệp sẽ cần truyền đạt lại thông tin cho người lao động của họ về những điểm tốt của các giải pháp này và những hạn chế của chúng.

Screenshot 2023-03-20 at 21.22.41

 

Chandrasekaran chia sẻ: “Niềm tin mù quáng vào những giải pháp này cũng nguy hiểm tương tự việc hoàn toàn thiếu niềm tin vào hiệu quả của chúng. Các giải pháp AI sáng tạo có thể tạo ra sự thật nhưng cũng có khả năng cao đưa ra thông tin không chính xác – và các tổ chức cần chuẩn bị các biện pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực này”.

Đồng thời, nhiều ứng dụng trong số này không được cập nhật đầy đủ thông tin, do đó người dùng khi sử dụng các công cụ này phải có trách nhiệm kiểm tra lại độ chính xác, đồng thời thay đổi ngôn ngữ theo âm điệu họ mong muốn.

Sự ủng hộ của các tổ chức và doanh nghiệp đối với các công cụ tích hợp trí tuệ nhân tạo cũng là yếu tố một điều quan trọng.

Chandrasekaran nói thêm: “Việc đào tạo, giáo dục và quản lý thay đổi tổ chức là rất quan trọng để đảm bảo rằng nhân viên ủng hộ những nỗ lực và các công cụ được sử dụng theo cách mà họ mong muốn”.

Đặng Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích