SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ai sẽ hưởng lợi nếu Huawei rút lui khỏi thị trường smartphone?

06:45, 10/09/2020
Huawei bất ngờ lội ngược dòng, vượt qua Samsung và trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Nhưng chẳng bao lâu nữa Huawei có thể sẽ sụp đổ, rút lui khỏi thị trường smartphone.

Sản lượng smartphone giảm tới 74%

Huawei hiện là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Công ty đã vượt qua Samsung vào quý II/2020, sau nhiều năm đứng ở vị trí thứ 2 hoặc 3 trong danh sách những nhà sản xuất smartphone hàng đầu.

Tuy nhiên, Huawei không thể giữ vững vị trí của mình nữa. Theo báo cáo của The Elec, Huawei dự tính chỉ sản xuất 50 triệu smartphone trong năm 2021, nghĩa là giảm đến 74% so với sản lượng dự kiến trong năm nay.

Vào năm 2019, Huawei đã bán được khoảng 240 triệu sản phẩm điện thoại thông minh. Trong năm nay, tập đoàn Trung Quốc kỳ vọng sẽ bán khoảng 190 triệu máy.

Huawei có thể chỉ sản xuất 50 triệu smartphone trong năm 2021. Ảnh: Gizmochina.

Nguyên nhân là do lệnh trừng phạt Mỹ đưa ra khiến công ty không thể sản xuất chip Kirin hoặc mua chip dựa trên công nghệ Mỹ. Điều đó đồng nghĩa với việc hoạt động kinh doanh của Huawei sẽ phụ thuộc nhiều vào lượng chip tồn kho. Các báo cáo cho biết hãng đang tích trữ linh kiện với số lượng đủ để đáp ứng cho 3 – 6 tháng kinh doanh.

Theo Chosun Ilbo và một số hãng tin Hàn Quốc, các công ty sẽ tạm ngừng giao dịch từ ngày 15/9, thời điểm bộ quy tắc giới hạn mua bán với Huawei có hiệu lực

Theo The Verge, các biện pháp trừng phạt được đưa ra vào tháng 8, nối tiếp một loạt hạn chế thực hiện từ 2019. Theo đó, chính quyền của ông Donald Trump cấm các công ty bên ngoài nước Mỹ bán linh kiện sản xuất bằng công nghệ của Mỹ cho Huawei, trừ khi được sự chấp thuận đặc biệt.

Đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hãng công nghệ Trung Quốc, Huawei đứng trước nguy cơ không thể sản xuất được chipset Kirin. Ngược lại, các đối tác cũng thiệt hại khá lớn khi mất hợp đồng cung ứng linh kiện cho nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong quý II/2020.

Ai hưởng lợi nếu Huawei sụp đổ?

Cú “ngã ngựa” mà Huawei sắp trải qua có thể được so sánh với những gì Nokia từng gặp cách đây 10 năm, cùng lao dốc khi đang ở vị thế số một thị trường.

Vào những năm 2010, Nokia đã chứng kiến mảng kinh doanh điện thoại sụp đổ do không thể lường trước sự trỗi dậy bất ngờ của Android, trong khi đặt cược toàn bộ số phận vào nền tảng Windows Phone và Windows 10 Mobile.

Tình hình hiện giờ của Huawei hoàn toàn khác, nhưng thương hiệu này có nguy cơ trở thành Nokia thứ hai. Song, việc Huawei ngã ngựa lại là tin vui đối với Samsung và Apple. Những cái tên hưởng lợi nếu Huawei tụt hạng tiếp tục là Apple và Samsung, 2 công ty đã vùng lên mạnh mẽ khi Nokia không còn chiếm lĩnh thị trường.

Nguồn tin Hàn Quốc cho biết Samsung đang kỳ vọng có thể thu hút lượng lớn người dùng mà Huawei để lại trong năm 2021, đặc biệt là ở thị trường châu Âu.

Thậm chí, hãng còn tự tin đặt ra mục tiêu bán được 300 triệu chiếc điện thoại thông minh trên toàn cầu vào năm sau. Trong khi năm 2019, Samsung chỉ bán được 295 triệu chiếc và dự kiện năm nay con số đó sẽ giảm còn 250 triệu chiếc do ảnh hưởng của dịch.

Nguyên nhân đến từ những căng thẳng chính trị đang diễn ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ, khiến các thương hiệu như Vivo, Oppo và Xiaomi lung lay tại quốc gia Đông Á. Điều đó giúp Samsung lấy lại thị phần từ tay đối thủ.

Nhắc đến Xiaomi, The Elec tin rằng công ty sẽ được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh đang dần thu hẹp của Huawei ở Trung Quốc trong phân khúc giá rẻ và tầm trung. Tuy nhiên, để tiến lên phân khúc cao cấp lại là một chuyện khác khi Apple dường như nắm phần lớn thị phần.

Nhưng không hẳn là hết cách cho Xiaomi hay các thương hiệu nội địa nếu chính phủ Trung Quốc quyết định cấm cửa Apple để trả đũa. Apple cũng được cho là sẽ hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh flagship mà Huawei để lại ở châu Âu. Trong những năm gần đây, Huawei đã tập trung nhiều vào phát triển thị trường di động cao cấp của khu vực. Nhưng sắp tới, Apple có thể lấy lại bất kỳ những gì đã mất khi đế chế Trung Quốc sụp đổ.

Minh Phương (T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.