SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Ai là người phát minh ra điều hòa nhiệt độ đầu tiên?

10:31, 09/10/2018
(SHTT) - Máy điều hòa nhiệt độ là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống, đang trở thành "cứu tinh" của nhiều gia đình trong thời tiết nắng nóng. Sự ra đời của máy điều hòa chính là một cuộc cách mạng của con người.
ai la nguoi phat minh ra dieu hoa dau tien

 Ai là người phát minh ra điều hòa nhiệt độ đầu tiên?

Trên đây là hình ảnh của "cha đẻ" và sản phẩm máy điều hòa nhiệt độ hoàn thiện đầu tiên trên thế giới vào năm 1902. Người đàn ông trong ảnh là một kỹ sư người Mỹ có tên Willis Carrier.

Willis Carrier sinh năm 1876, tại bang New England (Mỹ), từ bé đã thông minh sáng dạ. Sau khi tốt nghiệp ĐH Cornell, ông Carrier làm việc với bộ đồ chịu nhiệt. Nghiên cứu của ông làm cho công ty mỗi năm tiết kiệm được 40.000 USD.

ai la nguoi phat minh ra dieu hoa dau tien 1

 Nhà phát minh Willis Carrier.

Ông được chuyển sang bộ phận kỹ thuật mới như là một kỹ sư đầy kinh nghiệm. Tại đây, ông đã phát minh ra máy điều hòa nhiệt độ vào năm 1902.

Với phát minh này, Willis Carrier tự coi mình như nhà phát minh Thomas Edison làm thay đổi thế giới - "cha đẻ" của bóng đèn, máy hát, máy chiếu bóng...

Cỗ máy điều hòa ban đầu còn cồng kềnh và chỉ để làm mát phòng và giữ không khí ẩm trong nhà máy in.

Với quyết tâm không ngừng, Willis Carrier tiếp tục cải tiến hệ thống làm mát. Năm 1914, máy điều hòa nhiệt độ trở thành sản phẩm gia dụng lần đầu tại nhà riêng của một con bạc khét tiếng vùng Minneapolis (Mỹ).

ai la nguoi phat minh ra dieu hoa dau tien 2

 Cỗ máy điều hòa đầu tiên.

Theo những số liệu ghi lại, cỗ máy điều hòa gia dụng này có cao hơn 2m, rộng 1.8m và dài gần 7m. Dù cho không được sử dụng vì không có ai sống trong nhà nhưng, chủ nhà luôn phải duy trì số tiền hơn 60.000 USD để bảo trì mỗi năm.

Đến năm 1917, điều hòa nhiệt độ trở thành một cách câu khách đặc biệt đối với các rạp phim trên khắp nước Mỹ.

ai la nguoi phat minh ra dieu hoa dau tien 4

 

Năm 1922, Carrier thay chế chất sinh hàn độc hại amoniac bằng một hợp chất an toàn hơn đó làdielene. Các thế hệ máy điều hoà tiếp theo đã được giảm thiểu tối đa kích thước, nhỏ gọn hơn và được lắp đặt tại nhiều nơi như cửa hàng bách hoá, các con tàu…

Các thế hệ máy điều hòa tiếp theo đã được ông Carrier cải tiến, giảm tối đa kích thước làm máy gọn nhẹ hơn. Sự cải tiến này cho phép lắp đặt máy điều hòa tại nhiều nơi hơn. như: cửa hàng bách hóa, cao ốc văn phòng, toa tàu hỏa hoặc trong những ngôi nhà nhỏ.

 Máy điều hòa ngày càng trở nên bình dân hơn, hiện diện trong mọi hộ gia đình, không còn là thứ xa xỉ, chỉ có tầng lớp thượng lưu và công sở, nơi công cộng mới sử dụng.

ai la nguoi phat minh ra dieu hoa dau tien 3

 Chiếc xe buýt dầu tiên có máy điều hòa vào năm 1946.

Điều hòa nhiệt độ cũng đem đến cuộc cách mạng trong ngành kiến trúc, xây dựng.

Trước đây, để làm mát một căn nhà trong thời tiết nóng bức, người ta phải xây tường dày, trên cao, ban công, sân trước và cửa sổ hướng gió. Trước khi có điều hòa nhiệt độ, các tòa nhà chọc trời không khác gì một cái lò hun người.

Điều hòa cũng thay đổi cơ cấu dân số. Các thành phố như Dubai hay Singapore không thể tồn tại được nếu không có điều hòa. Rồi kinh tế cũng phát triển vượt bậc. Trung Quốc nhanh chóng trở thành một cường quốc và số điều hòa tại các thành phố lớn vươn lên từ dưới 1/10 đến 2/3 các hộ gia đình. Tại các nước như Ấn Độ, Brazil hay Indonesia, thị trường điều hòa nhiệt độ cũng phát triển vượt bậc. Chỉ trong vòng vài chục năm, điều hòa nhiệt độ đã thay đổi cả thế giới.

Thanh Trà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.