SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Ai là người giàu nhất châu Á?

06:14, 09/08/2017
(SHTT) - Tỷ phú người Trung Quốc, Ma Huateng hiện đang giữ vị trí người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản lên tới 36,2 tỷ USD, vượt qua Jack Ma. Với khối tài sản này, ông cũng đã vượt qua Mukesh Ambani của Ấn Độ và Li Ka-shing của Hong Kong, trở thành người giàu nhất châu Á.

Ai là người giàu nhất châu Á?

Tỷ phú Ma Huateng, Chủ tịch công ty trò chơi điện tử và truyền thông xã hội thành công nhất của Trung Quốc Tencent đang là cái tên nổi tiếng nhất châu Á bởi chỉ sau 1 phiên giao dịch, khối tài sản của ông đã vượt qua nhiều tỷ phú khác và đưa ông lên vị trí người giàu nhất châu Á.

Cụ thể, theo tạp chí Forbes, giá cổ phiếu của Tencent tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong tăng thêm 2.95% vào ngày 7/8 đã khiến tài sản của Ma Huateng tăng thêm gần 1 tỷ USD, lên khoảng 36,2 tỷ USD. Điều này đã khiến Jack Ma – Chủ tịch của Alibaba đã tụt xuống vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng người giàu nhất ở Trung Quốc với khối tài sản là 35,6 tỷ USD.

ai la nguoi giau nhat chau a b

Ai là người giàu nhất châu Á? 

Không chỉ vậy, tỷ phú Ma Huateng còn soán ngôi 2 tỷ phú là Mukesh Ambani của Ấn Độ và Li Ka-shing của Hong Kong để giữ vị trí người giàu nhất châu Á.

Hiện ông là người giàu thứ 18 trên thế giới, theo sau lần lượt là Mukesh Ambani, Jack Ma và Li Ka-shing. Forbes nhận định 4 tỷ phú châu Á này có thể sẽ “đua nhau” trên bảng xếp hạng tỷ phú châu Á trong thời gian tới.

Hành trình lên ngôi người giàu nhất châu Á của tỷ phú Ma Huateng

Được biết, vị tỷ phú này sinh năm 1971. Ông từng theo học ngành khoa học máy tính của đại học Thâm Quyến. Năm 1998, Huateng bỏ công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp tại công ty viễn thông Runxun Communications và dùng số tiền có được nhờ chơi chứng khoán để cùng 4 bạn học thành lập Tencent.

Cũng giống như nhiều startup công nghệ Trung Quốc, thành công của Ma Huateng bắt nguồn từ ý tưởng sao chép từ nước ngoài. Cụ thể, ông đã cùng các đồng nghiệp của mình phát triển bản sao của ICQ – dịch vụ tin nhắn trực tuyến đầu tiên trên thế giới cho thị trường Trung Quốc sau khi nghe bài thuyết trình về ICQ của một công ty Israel phát triển vào năm 1996.

ai la nguoi giau nhat chau a

 Hành trình lên ngôi người giàu nhất châu Á của tỷ phú Ma Huateng

Sau khi tìm hiểu và phát triển thì đến năm 1999, công ty của vị tỷ phú này đã cho ra mắt phần mềm tương tự với giao diện tiếng Trung và đặt tên là OICQ. Khi đó, do không bán được cho các nhà mạng, Huateng quyết định cho phép người dùng Internet tải phần mềm này miễn phí.

Sau đó phần mềm này trở thành một trong những phần mềm nhắn tin phổ biến nhất Trung Quốc lúc bấy giờ. Chỉ trong chưa đầy 1 năm, số lượng người dùng của phần mềm này vượt 1 triệu.

Tuy nhiên, do bị kiện bản quyền, cuối năm 2000, Tencent ra mắt phiên bản mới nhất của OICQ, có điều chỉnh một số tính năng và đổi tên thành QQ.

Dù QQ thu hút lượng người dùng lớn nhưng lại không mang lại lợi nhuận cho Tencent. Khi đó, dù cũng đang làm ăn với vài nhà mạng Trung Quốc nhưng doanh thu của Tencent không đủ bù chi phí cho server và băng thông ngày càng lớn do lượng người dùng QQ tăng chóng mặt.

Trong những nỗ lực cuối cùng để cứu công ty, Huateng bắt đầu tìm tới các nhà đầu tư mạo hiểm. 

ai la nguoi giau nhat chau a c

 Jack Ma không còn giữ vị trí người giàu nhất Trung Quốc

Năm 2000, Tencent nhận được 2,2 triệu USD từ công ty đầu tư IDC của Mỹ và hãng viễn thông Hồng Kông Pacific Century CyberWorks (PCCW) đổi lấy 40% cổ phần. Số vốn đầu tư này giúp Tencent hỗ trợ thêm nhiều người dùng và quan trọng hơn là cho Huateng thêm thời gian để tìm nguồn thu từ hàng triệu người dùng QQ.

Sau đó, Tencent tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác từ dịch vụ thanh toán cho tới game. 

Đến năm 2011, Tencent tiếp tục cho ra đời WeChat “lấy ý tưởng” từ ứng dụng nhắn tin Whatsapp và nhanh chóng lan rộng. Tính tới tháng 4/2017, WeChat và dịch vụ ăn theo Weixin có 938 triệu người dùng hàng tháng. 

Hiện tại, Tencent đang là công ty đứng đầu Trung Quốc về cung ứng các dịch vụ trên Internet và di động. Tháng 5/2017, giá trị thị trường của Tencent tăng lên mức 343 tỷ USD, vượt qua ngân hàng Well Fargo để bước chân vào danh sách 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của tập đoàn này lên sàn chứng khoán Hong Kong năm 2004.

Có thể thấy sự trỗi dậy của Tencent và Alibaba cho thấy sự phát triển bùng nổ của các dịch vụ và loại hình nội dung trực tuyến tại Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới và cũng là nước có lượng người dùng Internet cao nhất.

Trong khi Alibaba của tỷ phú Jack Ma hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại điện tử thìTencent hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ Internet và là thương hiệu rất lớn tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Về phía Huateng thì ông ít khi chia sẻ chuyện đời tư với truyền thông. Tuy nhiên, ông được biết đến là một nhà từ thiện lớn. Năm 2016, tỷ phú này dành 100 triệu cổ phiếu Tencent, tương đương 2,14 tỷ USD khi đó cho quỹ từ thiện mới thành lập.

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.