SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ai là người đầu tiên tìm ra sự xuất hiện của virus corona trên cơ thể người?

16:09, 20/04/2020
(SHTT) - Vào năm 1964, nhà khoa học nữ June Almeida đã lần đầu tiên phát hiện ra sự xuất hiện của virus corona gây bệnh ở người trong mẫu dịch mũi của một học sinh trường nội trú ở Surrey.

June Almeida sinh ra và lớn lên trong khu phố gần công viên Alexandra, nằm ở phía đông bắc thành phố Glasgow, nước Anh. Năm 16 tuổi Almeida bỏ học và trở thành nhà nghiên cứu về mô bệnh tại bệnh viện Hoàng gia Glasgow. Vài năm sau, bà chuyển đến London làm việc và kết hôn với một nghệ sĩ người Venezuela, ông Enriques Almeida vào năm 24 tuổi. Sau đó, cả gia đình bà đã chuyển đến thành phố Toronto ở Canada. Tại đây, Almeida đã phát huy tối đa tài năng của bản thân và đạt được những bước tiến lớn trong sự nghiệp của mình.

june-Almeida

June Almeida là người tiên phong trong việc sử dụng kháng thể để tổng hợp virus, giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng hình dung về chúng tốt hơn.

Tài năng của June Almeida được giới khoa học bấy giờ đánh giá rất cao khi bà liên tục nhận được nhiều lời mời công tác tại các bệnh viện ở Anh. Năm 1964, bà chuyến đến làm việc tại trường y khoa của bệnh viện St Thomas. Tại đây, Almeida bắt đầu hợp tác cùng tiến sĩ David Tyrrell, người đang nghiên cứu tại đơn vị cảm cúm thông thường ở thành phố Salisbury, hạt Wiltshire nước Anh.

Vào thời điểm đó, Tiến sĩ Tyrrell và nhóm nghiên cứu đã phát hiện vài loại virus liên quan đến cảm lạnh thông thường từ nhóm tình nguyện viên. Trong đó có một mẫu đặc biệt được biết đến với tên gọi chủng B814 được tìm ra từ dịch mũi của một học sinh trường nội trú ở Surrey.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng virus mới này có thể lây truyền giữa các tình nguyện viên với các triệu chứng cảm lạnh thông thường, nhưng họ lại không thể nuôi cấy được. Bên cạnh đó, họ còn nhận thấy virus này có môi trường sống rất đa dạng khi nó có thể phát triển tốt ở nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể con người.

virus-corona

Những hình ảnh đầu tiên của virus corona trên cơ thể người được June Almeida phát hiện vào năm 1964

Họ nhanh chóng gửi mẫu đến June Almeida và bà đã nhìn thấy các hạt virus 'kỳ lạ' dưới kính hiển vi với hình dạng tương tự virus cúm. Sau thời gian nghiên cứu, Almeida xác nhận đây là lần đầu tiên thấy virus Corona xuất hiện trên cơ thể người. Trước đó, Almeida đã từng tìm thấy loại virus này trong lúc nghiên cứu về bệnh viêm gan chuột và viêm phế quản truyền nhiễm của gà. June Almeida đã nhanh chóng làm một bộ tài liệu nghiên cứu liên quan tới phát hiện này và gửi đến một tạp chí khoa học nhưng sau đó bị từ chối với nhận xét, đó chỉ là những hình ảnh bà cung cấp chỉ là những bức ảnh xấu xí của virus cúm.

Đến năm 1965, những phát hiện mới về chủng B814 được đăng lên trong tạp chí Y học Anh và đến 2 năm sau đó, những bức ảnh của Almeida mới được xuất bản trong tạp chí General Virology. Tiến sĩ Tyrrell cùng Almeida và người phụ trách tại bệnh viện St Thomas, giáo sư Tony Waterson, cả 3 người đã cùng đặt tên cho chủng virus mới này là virus Corona vì dưới kính hiển vi điện tử, nó có vầng sáng hào quang bao bọc xung quanh lớp bề ngoài trông như vương miện.

Almeida sau đó chuyển công tác và được trao bằng tiến sĩ tại trường Y sau đại học ở London. Bà đã kết thúc sự nghiệp của mình tại viện Wellcome, trong những năm làm việc tại đây, bà tiếp tục nhận được nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực hình ảnh virus.

Sau khi rời Wellcome, Almeida từ bỏ công việc của mình và trở thành giáo viên dạy Yoga. Đến cuối năm 1980, bà trở lại nghề trong vai trò cố vấn hỗ trợ chụp ảnh virus HIV.

Năm 2007 June Almeida qua đời ở tuổi 77. 

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.