SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

AI giúp chẩn đoán sớm nguy cơ biến chứng phổi ở bệnh nhân COVID-19

07:39, 02/04/2020
(SHTT) - Mỹ và Trung Quốc mới đây đã tuyên bố phát triển thành công một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng chẩn đoán chính xác nguy cơ biến chứng phổi nặng ở những bệnh nhân mới được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ và Trung Quốc đã phát triển thành công một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng chẩn đoán chính xác nguy cơ biến chứng phổi nặng ở những bệnh nhân nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Trong quá trình nghiên cứu công cụ AI này, các nhà khoa học đã phát hiện một số chỉ số mà các bác sĩ có thể căn cứ vào đó để xác định khả năng xuất hiện hiện tượng tràn dịch màng phổi - nguyên nhân chính gây tử vong ở 50% bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 biến chứng. 

Theo các nhóm nghiên cứu, để phát hiện chỉ số này, nhóm nghiên cứu kết hợp công cụ AI này với dữ liệu được một máy học tổng hợp từ 53 bệnh nhân của 2 bệnh viện ở Ôn Châu, Trung Quốc.

unnamed

 Dựa vào các dữ liệu tổng hợp từ 53 bệnh nhân mắc COVID-19 trước đó, hệ thống AI này có thể chẩn đoán được nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm khi người bệnh được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2.

Quá trình tổng hợp và phân tích dữ liệu cho thấy có sự thay đổi trong 3 chỉ số men gan ALT, mức độ đau nhức cơ thể và mức độ huyết sắc tố - những chỉ số đánh giá bệnh nặng. Tính chính xác của công cụ chẩn đoán này lên tới 80%. Trong khi đó, các chỉ dấu chẩn đoán bệnh COVID-19 như hình ảnh chụp phổi bị mờ, hiện tượng sốt và những triệu chứng phản ứng của cơ thể, không giúp chẩn đoán sớm nguy cơ phát triển hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) ở những bệnh nhân chớm có những triệu chứng bệnh. Yếu tố tuổi tác và giới tính đều không hỗ trợ chẩn đoán ARDS, mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới trên 60 tuổi có nguy cơ cao. 

Hiện nhóm nghiên cứu đang hoàn thiện tính năng công cụ này bằng những dữ liệu y tế thu thập từ bang New York - "điểm nóng" dịch COVID-19 tại Mỹ. Nhóm hy vọng công cụ sẽ được đưa vào sử dụng trên diện rộng trong tháng 4 tới.

Giáo sư, bác sĩ Megan Coffee thuộc Khoa Y, Đại học New York, đánh giá một khi được triển khai sử dụng trên diện rộng, công cụ này có thể hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ lựa chọn các ca bệnh ưu tiên chăm sóc trong hệ thống chăm sóc y tế hiện đang bị quá tải do dịch bệnh. Bà Coffee là đồng tác giả bài viết về công cụ mới này trên tạp chí Computers, Materials & Continua. 

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.