SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

AI đang thúc đẩy tương lai của công nghệ như thế nào?

14:07, 28/03/2023
(SHTT) - Kể từ khi chiếc máy tính đầu tiên được tạo ra vào giữa thế kỷ 20 và chiếc iPhone đầu tiên của Apple ra mắt vào năm 2007, công nghệ và sự phát triển phần mềm đã cách mạng hóa thế giới và cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Hiện nay, những thách thức của đại dịch toàn cầu và hậu quả của nó đã thúc đẩy nhu cầu về các giải pháp công nghệ với tốc độ chưa từng thấy trước đây.

Các hệ thống và quy trình thích ứng

Tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ cùng với những thay đổi lớn về kinh tế xã hội và chính trị đang chỉ ra rằng chúng ta không chỉ xây dựng khác biệt mà còn xây dựng bằng trí thông minh. Chúng ta cần nhiều hệ thống và quy trình hơn có thể thích ứng, học hỏi và áp dụng những kiến thức này để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của doanh nghiệp và người tiêu dùng — không chỉ hôm nay mà cả ngày mai.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành động lực chính của các công nghệ mới nổi, từ dữ liệu lớn đến robot và IoT. Dựa trên lịch sử người dùng, trải nghiệm và hiển thị kiểu sử dụng hiện tại, AI có thể giải quyết nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu của nhiều người dùng và cách sử dụng, dựa trên các nguyên tắc học tập và kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).

tri tue nhan tao1

 

Công nghệ này cho phép các hệ thống truy cập và triển khai lượng dữ liệu và quy trình khổng lồ mà không cần sự can thiệp nặng nề của con người. Và khi nhiều trí thông minh hơn được xây dựng, AI không chỉ mang lại kết quả nâng cao mà còn dự đoán và lên kế hoạch cho việc triển khai trong tương lai.

Ngày nay, AI đang tiếp tục chuyển đổi không gian phát triển phần mềm và giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô xây dựng dễ dàng hơn. Do đó, AI mở ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển phần mềm nhanh hơn và hiệu quả hơn, và cuối cùng là phát triển và tham gia thông qua trí thông minh.

Nhưng bằng cách nào?

Trí thông minh và việc đưa ra quyết định

Thông tin tình báo được thu thập và quá trình ra quyết định được thúc đẩy thông qua dây chuyền lắp ráp do AI cung cấp. Cũng giống như cách hoạt động của một dây chuyền lắp ráp truyền thống, sự phát triển công nghệ có thể hưởng lợi từ những gì đã có trước đó.

Dây chuyền lắp ráp mới này tập hợp các bài học từ các tính năng được sử dụng thường xuyên để xây dựng các ứng dụng và phần mềm giá cả phải chăng hơn ở tốc độ và quy mô. Cùng với tài năng của con người, phần mềm có thể được phân phối với tốc độ gấp 6 lần và chỉ bằng một phần tư chi phí.

Chức năng của AI được khuếch đại hơn nữa trong mã hóa, một quy trình trong đó ngay cả một dấu ngoặc đơn hoặc dấu chấm phẩy bị thiếu cũng có thể gây ra lỗi nghiêm trọng. Các hệ thống AI có thể được đào tạo để tự động phát hiện những lỗi này (và nhiều lỗi nghiêm trọng hơn!). Đây là cách mà chúng ta "suy nghĩ sáng tạo về cách giải quyết vấn đề".

Trí tuệ và mức độ hiệu quả

Bất kỳ nhà phát triển phần mềm nào cũng biết rằng rất mất thời gian và bỏ ra nhiều chi phí để quản lý các tính năng dư thừa trên phần phụ trợ. Nhưng AI có thể tham chiếu dữ liệu trên nhiều nguồn để xác định những điểm dư thừa này, giúp hợp lý hóa việc bảo trì liên tục đồng thời tiết kiệm thời gian làm việc và hạn chế chi phí.

Ví dụ: AI có thể dự đoán mã mà nhà phát triển sẽ viết, điều này có thể cắt giảm tới 70% số lần gõ phím. Tái sử dụng mã thông qua AI có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc.

AI đang đưa thử nghiệm lên một tầm cao mới về cả độ chính xác và tốc độ, phát hiện hầu hết các lỗi trước khi phần mềm chuyển sang giai đoạn thử nghiệm. Bằng cách chạy nhiều thử nghiệm thay đổi hơn, các sự cố có thể xảy ra khi các chương trình hoạt động đầy đủ sẽ có nhiều khả năng bị phát hiện hơn.

Trí thông minh và sự tiếp xúc của con người

Nhiều dự án phần mềm bị loại bỏ trước khi được ra mắt vì nhu cầu của người dùng không được đáp ứng. Các nền tảng phát triển đang chịu áp lực do nhu cầu cao, chi phí gia tăng và thiếu các nhà phát triển có năng lực.

Quá trình thu thập, theo dõi và xác thực những gì người dùng cần rất tốn công sức. Với AI, các nhà phát triển không cần sàng lọc các trang phân tích và dòng mã để trở nên hiệu quả hơn. AI có thể giúp thể hiện các hành vi và nhu cầu của người dùng, giúp các nhà phát triển dễ dàng đáp ứng những nhu cầu đó hơn.

Nhưng sự tiếp xúc của con người vẫn rất cần thiết. Vì rốt cuộc, máy móc được chế tạo để phục vụ ý định của loài người. Khả năng AI hiểu và chuyển đổi ý định của con người thành hướng dẫn phần mềm là điều sẽ biến thế hệ phát triển phần mềm không mã tiếp theo thành hiện thực.

Với việc AI quản lý một lượng lớn các quy trình công việc lặp đi lặp lại và thường nhàm chán liên quan đến phát triển ứng dụng, con người sau đó có thể tự do sáng tạo, đổi mới và giải quyết vấn đề.

Như Ý

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.