SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

90% muối ăn trên thế giới chứa vi hạt nhựa gây hại cho con người

13:30, 26/10/2018
(SHTT) - Các nhà Nghiên cứu Hàn Quốc mới đây đã thực hiện xét nghiệm tất cả các mẫu muối từ khắp nơi trên thế giới và phát hiện ra có tới 90% các sản phẩm muối ăn hiện nay có chứa vi hạt nhựa - một loại hạt có thể gây hại nghiêm trọng khi được đưa vào cơ thể con người.

Theo một nghiên cứu mới nhất, người ta đã phát hiện hạt vi nhựa trong 90% sản phẩm muối ăn được lấy mẫu trên khắp thế giới.

Nghiên cứu do các nhà khoa học ở Hàn Quốc và tổ chức Greenpeace châu Á thực hiện. Qua kiểm tra 39 mẫu sản phẩm muối ăn, họ phát hiện ra có tới 36/39 sản phẩm có chứa vi hạt nhựa.

muoi-bien-dang-nhiem-hat-vi-nhua-vo-cung-doc-hai-2-1050

 

Theo National Geographic, mẫu thử được thu thập từ 21 quốc gia thuộc châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi, và châu Á. Duy nhất 3 mẫu không chứa hạt vi nhựa đến từ Đài Loan (muối biển tinh luyện), Trung Quốc (muối đá tinh luyện), và Pháp (muối biển chưa tinh chế, sản xuất bằng cách cho bay hơi). 

Các nhà nghiên cứu khoa học Hàn Quốc và được tổ chức Hoà bình xanh Đông Á mới đây đã công bố có đến hơn 90% muối ăn trên thế giới nhiễm hạt vi nhựa. Theo đó, sau khi lấy 21 mẫu muối ăn từ các nước châu Âu, châu Á, Nam Mỹ, châu Phi cho thấy kết quả 36/39 nhãn hàng muối ăn bị nhiễm hạt vi nhựa.

Điều đặc biệt mà các nhà nghiên cứu này muốn nhấn mạnh đó là mật độ vi nhựa trong muối ở mỗi nhãn hiệu khác nhau là khác nhau, nhưng các sản phẩm muối từ châu Á có mật độ xuất hiện của vi hạt nhựa đặc biệt cao. 

Mật độ vi nhựa cao nhất là trong sản phẩm muối bán tại Indonesia - từng bị xếp thứ hai trong danh sách các quốc gia ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới.

Nghiên cứu cũng ước tính trung bình một người trưởng thành đưa vào cơ thể xấp xỉ 2 ngàn hạt vi nhựa mỗi năm thông qua muối. Nhưng tác động cụ thể đến sức khỏe như thế nào vẫn còn chờ giải đáp vì vẫn chưa xuất hiện bằng chứng đủ thuyết phục.

_100898523_plasticpolluti

 

Đây là nghiên cứu thứ năm về vi nhựa trong muối được công bố trong những năm gần đây. Trước đây nghiên cứu được thực hiện tại Tây Ban Nha, Trung Quốc, Mỹ và bởi nhóm hợp tác quốc tế từ Pháp, Anh, và Malaysia.

Nhờ đó, giới khoa học lại tìm ra thêm một ‘mảnh ghép’ để đánh giá mức độ xuất hiện khủng khiếp của vi nhựa trong đời sống. Mật độ vi nhựa cao tại châu Á không làm họ ngạc nhiên, nhưng ít ra họ đã có số liệu chứng minh đó là sự thật.

Trước đó, các nhà khoa học tại Áo cũng đã công bố nghiên cứu xác định hải sản cũng là nguồn thực phẩm chứa nhiều vi hạt nhựa và chúng có thể xâm nhập vào cơ thể con người thông qua thức ăn và gây tổn hại nghiêm trọng nếu đọng lại quá nhiều.

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.