SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

9 thực phẩm kỵ ăn vào bữa sáng vì gây tổn thương dạ dày, dễ béo phì, tiểu đường

03:07, 29/07/2019
(SHTT) - Những thói quen ăn uống sai lầm vào bữa sáng cũng là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh tật.

Bữa sáng nhà mình thường không ăn ở nhà mà ra ngoài hàng cho tiện, mỗi người ăn một thứ. Mình thì thường ăn xôi hoặc bún, bọn trẻ con thì thích mấy loại bánh như bánh ỳ, bánh rán hay có hôm ăn ngũ cốc rồi uống thêm hộp sữa. Ông xã thì bao giờ cũng phải có 1 cốc cà phê mới bắt đầu đi làm.

Nhưng hôm nay cuối tuần ngồi ăn sáng cùng 1 chị bạn, thấy mình gọi món bánh rán cho bọn trẻ như mọi khi thì chị khuyên can rằng ăn thế này không tốt. Ngoài món bánh rán, chị cũng liệt kê cho mình những thực phẩm không nên ăn trong buổi sáng vì sẽ không tốt cho sức khỏe. Mình chia sẻ để mọi người lưu ý nhé!

vwSXswyd8EJExNIpRzEJqaIJuUUpnOz_wLkCLVryEgVGUM5_ZtDKG7OzqSHuo9ZvoL-hgDR8PyENH1GIoBsAt1FX_YQq4g

Ngũ cốc có đường: Nhiều người cho rằng bữa sáng ăn bằng ngũ cốc là lựa chọn hoàn hảo cho trẻ em và người già. Tuy nhiên, thực phẩm ngũ cốc có đường có thể khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải vào buổi sáng vì có chỉ số đường cao. 

Hơn nữa, ngũ cốc đóng gói được làm từ ngũ cốc tinh chế, đã bị loại bỏ gần hết chất xơ, vitamin và khoáng chất, do đó, nó cung cấp ít giá trị dinh dưỡng.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Những món ăn dầu mỡ khiến quá trình tiêu hóa bị cản trở, nhất là khi bụng đói khi vừa ngủ dậy. Bạn sẽ mắc các triệu chứng như khó tiêu, đầy bụng... nếu thường xuyên ăn sáng với thực phẩm chiên xào.

Bánh mì trắng nướng bơ: Đây là thực phẩm không giúp bạn cảm thấy no lâu hơn so với bánh mì nâu vì nó ít chất xơ hơn. Chúng cũng được làm từ bột tinh chế, chứa nhiều calo và có chỉ số đường cao.

Cà phê: Đây là thức uống không lành mạnh nếu bạn dùng khi đói. Nó có thể dẫn tới mất cân bằng hormone và gia tăng căng thẳng. Uống cà phê khi chưa ăn sáng sẽ làm tăng tiết axit, kích thích sự bài tiết axit hydrochloric trong hệ thống tiêu hóa, gây viêm dạ dày ở một số người.

Đồ ăn cay nóng: Với một cái dạ dày rỗng, nếu bạn ăn những đồ cay nóng như ớt, gia vị cay sẽ gây kích ứng dạ dày, dẫn tới phản ứng axit, sôi bụng, có thể gây khó tiêu.

Bánh rán: Để làm bánh rán người ta thường dùng bột nếp, hơn nữa thực phẩm này cũng được phủ rất nhiều đường và có khả năng dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu. Quá nhiều đường trong chế độ ăn uống là một nguyên nhân phổ biến của bệnh béo phì, và cũng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Nước hoa quả: Nếu chỉ uống nước hoa quả vào buổi sáng thì không thích hợp chút nào vì chúng chủ yếu là đường và carbs. Vậy nên món này chỉ thích hợp cho bữa ăn nhẹ giữa buổi.

Đồ uống có ga: Sử dụng đồ uống có ga vào buổi sáng thực sự không thích hợp, vì điều này có thể gây tổn hại dạ dày và làm giảm lượng máu cung cấp cho dạ dày khiến cho thức ăn được tiêu hóa chậm hơn.

Đồ ăn nhanh: Nhiều người cho rằng một số đồ ăn nhanh như khoai tây chiên hay bánh mỳ kẹp thịt sẽ rất thích cho 1 bữa ăn sáng vội vã. Tuy nhiên những thực phẩm nhiều dầu mỡ này không chỉ khiến bạn nhanh đói, mà khiến cơ thể tích tụ chất béo không lành mạnh.

Vậy bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa ăn sáng lành mạnh cần có 3 thành phần chính: Ngũ cốc, protein nạc và trái cây.

Các thực phẩm tốt cho bữa sáng bao gồm: Trứng, sữa, yến mạch, hạt chia, phô mai tươi, bún, phở…

Vì vậy, thay vì sử dụng các chất kích thích như cà phê, nước ngọt có ga,… bạn chỉ nên dùng một ly sữa tách bơ. Hoặc cầu kỳ hơn, bạn có thể tự pha chế cho mình một cốc sinh tố hoặc nước ép trái cây uống kèm đồ ăn sáng sẽ rất có lợi cho cơ thể.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.