SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

9 tháng năm 2020: Lợi nhuận của Phú Tài giảm 17%, tập trung đầu tư bất động sản

18:00, 18/10/2020
Sau 9 tháng đầy khó khăn dưới tác động Covid-19, doanh thu ngành ô tô của Phú Tài giảm 47% so với cùng kỳ, ngành đá lợi nhuận giảm 33% so với cùng kỳ. Duy nhất ngành gỗ ghi nhận lợi nhuận.

Mới đây, CTCP Phú Tài (HOSE: PTB) vừa công bố Nghị quyết về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu 2020.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, PTB ghi nhận doanh thu hợp nhất hơn 4.021 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế hợp nhất giảm 17% so với cùng kỳ 2019, ở mức 316 tỷ đồng.

Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất ngành đá tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 1.098 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm 33%, chỉ còn 169,8 tỷ đồng.

Ấn tượng nhất là ngành gỗ với doanh thu  2.132 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế tăng 73%, đạt 151,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu hợp nhất ngành ô tô lại giảm 47% so với cùng kỳ, chỉ đạt 755 tỷ đồng.

Nguồn: Nghị quyết HĐQT Phú Tài

Về kế hoạch quý 4/2020, Công ty dự kiến doanh thu hợp nhất đạt 1.559 tỷ đồng, lợi nhuận 143,8 tỷ đồng. Riêng Công ty mẹ hai chỉ tiêu trên lần lượt là 855 tỷ và 136 tỷ đồng. Trong đó, mảng ô tô dự kiến sẽ có lãi, mảng kinh doanh gỗ cùng với đá sẽ là động lực chính của Công ty.

Năm 2020, Phú Tài đặt ra kế hoạch doanh thu 5.160 tỷ đồng, giảm 7% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế là 460 tỷ đồng, giảm 16%. Như vậy, 9 tháng đầu năm 2020, Phú Tài hoàn thành 78% kế hoạch doanh thu và 69% kế hoạch lợi nhuận.

Trong năm 2020, lĩnh vực kinh doanh gỗ của Phú Tài tăng trưởng vượt trội nhờ nhu cầu nội thất từ các thị trường xuất khẩu. Đá của Phú Tài không chỉ được tiêu thụ trong nước mà 42% doanh thu đến từ xuất khẩu qua thị trường châu Âu, Nhật Bản.

Ngành ô tô trải qua một năm khó khăn do nhu cầu nội địa kém tích cực vì Covid-19, cùng với đó, một Công ty con của Phú Tài nằm tại Đà Nẵng - tâm chấn bùng phát làn sóng dịch bệnh thứ hai. Thực tế, trước đây Phú Tài đã lấy hoạt động kinh doanh xe ôtô làm nguồn thu ổn định, để yên tâm tập trung cho các ngành mang lại lợi nhuận tốt hơn. 

Nguồn: Nghị quyết HĐQT Phú Tài

Ngoài 3 mảng trên, Phú Tài hiện đang lấn sân sang mảng kinh doanh mới là bất động sản khi triển khai dự án Chung cư Phu Tai Residence. Tổng mức đầu tư cho dự án chung cư “đầu tay” khoảng 1.000 tỷ đồng.

Do đó, năm 2018 Phú Tài đã thành lập Công ty TNHH MTV Bất động sản Phú Tài với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Công ty con này là chính là chủ đầu tư của dự án Phu Tai Residence với diện tích 5.830 m2, xây dựng gồm 1 block cao 33 tầng nổi và 2 tầng hầm. Dự án khởi công vào tháng 1/ 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Phú Tài là doanh nghiệp tỉnh lẻ, chỉ tập trung bán ôtô tại vài showroom, chuyên khai thác chế biến đá và sản xuất đồ gỗ nội ngoại thất. Công ty chưa đẩy mạnh hoạt động đến các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và cũng ít có những phát ngôn, quảng cáo trên phương tiện truyền thông. Vì vậy, việc lấn sân sang bất động sản khiến thị trường khá bất ngờ.

Vị trí dự án.

Bất động sản thực tế là lĩnh vực không dễ. Dù có sự chững lại trong gần 2 năm qua, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nền tảng của thị trường bất động sản Việt Nam vẫn tương đối tốt. Trong đó, lạm phát duy trì ở mức thấp, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định... là những yếu tố hỗ trợ thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản không phải dành cho tất cả các nhà đầu tư và đối với những doanh nghiệp ngoại đạo, nên hết sức thận trọng trong việc lựa chọn dự án để rót tiền.

Thời gian vừa qua có khá nhiều doanh nghiệp tham gia ngoài ngành và cũng đang gặp khó khăn khi các dự án triển khai đang vướng mắc. Chẳng hạn như trường hợp của Dabaco, Thái Hưng, Ống thép Việt Đức VG PIPE, Công ty TNHH Xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên,...

Rõ ràng không phải cứ có đất và tiền là chuyển hướng thành công sang bất động sản, bởi thị trường không phải lúc nào cũng màu hồng. Chỉ cần chọn sai phân khúc, thậm chí thiết kế căn hộ quá rộng so với nhu cầu của khách hàng thì dự án đã có thể thất bại.

Hà Phương (T/h)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.