SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

9 quy tắc xã giao cơ bản chúng ta vẫn đang phá vỡ hàng ngày

08:29, 28/05/2020
Tại sao một người hiện đại cần phải học nghi thức xã giao? Cuộc sống như một guồng đua vội vàng, chúng ta thâm chí phải ăn khi đang di chuyển, không đủ thời gian để thay một bộ đồ, và thường xuyên uống trà và cà phê trong cốc giấy… Việc học và tìm hiểu về các nghi thức xã giao có thể giúp chúng ta sống chậm lại, và gây ấn tượng tốt đẹp trong mắt mọi người. Quan trọng hơn cả là lịch sự và ưa nhìn không bao giờ lỗi mốt.

Tại sao một người hiện đại cần phải học nghi thức xã giao? Cuộc sống như một guồng đua vội vàng, chúng ta thâm chí phải ăn khi đang di chuyển, không đủ thời gian để thay một bộ đồ, và thường xuyên uống trà và cà phê trong cốc giấy… Việc học và tìm hiểu về các nghi thức xã giao có thể giúp chúng ta sống chậm lại, và gây ấn tượng tốt đẹp trong mắt mọi người. Quan trọng hơn cả là lịch sự và ưa nhìn không bao giờ lỗi mốt.

Dưới đây là 9 nguyên tắc nghi thức cơ bản giúp bạn trở nên sang chảnh và quyến rũ hơn trong mắt người khác:

Việc chào hỏi

Lời chào hỏi phù hợp với các tình huống khác nhau luôn rất quan trọng. Lời chào chính là thứ gây ấn tượng đầu tiên về bạn với người khác, chính vì vậy hãy tìm hiểu thêm và ghi nhớ điều này:

Bạn nên bắt tay người đối diện thật nhanh, tránh giữ nó quá lâu hoặc kéo về phía bạn. Bạn phải tôn trọng không gian cá nhân của người đối diện. Vỗ vai người đối diện (ngay cả khi bạn thân thiết với người đó) cũng bị coi là hành động thiếu tôn trọng.

Khi chào một người phụ nữ, người đàn ông có thể hơi cúi đầu.

Giao tiếp

Nguyên tắc hàng đầu khi gặp gỡ người khác là đúng giờ. Bạn nên đến đúng giờ hoặc sớm hơn một chút so với thời gian hẹn. Nếu bạn sẽ bị trễ hãy gọi trước cho đối phương và xin lỗi.

Khen ngợi người khác thường xuyên hơn. Đối tác của bạn sẽ rất hài lòng về điều đó, và bạn có thể chứng minh khả năng quan sát và sự quan tâm chân thành của mình đối với đối phương.

Đàn ông và phụ nữ

Các quy tắc lịch sự thông thường nói rằng luôn có một người trung gian trong các cuộc gặp gỡ. Ví dụ, một người bạn chung sẽ giúp kết nối hai người xa lạ với nhau.

Đàn ông không nên giữ ví của phụ nữ, ngay cả khi anh ta chỉ muốn giúp đỡ. Một người đàn ông có thể giữ áo khoác của phụ nữ khi anh ta giúp đưa chúng đến phòng giữ đồ.

Quần áo

Trang phục phù hợp có thể tăng sự tự tin và giúp tạo ấn tượng tốt với người khác. Điều đó không có nghĩa là bạn buộc phải mua quần áo đắt tiền. Ví dụ, đối với một người đàn ông, điều rất quan trọng là giày phải luôn sạch và chiếc áo khoác phải vừa vặn với cơ thể.

Đừng mua áo khoác có vai quá rộng. Tất cả các bộ phận của một bộ đồ nên có cùng kiểu dáng và kích thước phù hợp của bạn.

Một chiếc áo vest nên có độ dài tay che được phần cổ tay của bạn, nhưng không thể dài quá ngón tay cái.

Theo quy tắc lịch sự, nút dưới của áo khoác sẽ không được cài. Và bạn cần phải tìm một chiếc áo khoác phù hợp với tỉ lệ cơ thể của bạn:

Nếu bạn muốn làm nổi bật vóc dáng của mình, hãy chọn một chiếc áo khoác slim-fit.

Nếu bạn muốn trông ấn tượng hơn, hãy chọn áo khoác hai hàng cúc

Với phụ nữ, việc chọn trang phục phù hợp cũng rất quan trọng. Theo quy tắc lịch sự, người phụ nữ nên chọn váy hoặc quần tối màu và kết hợp với áo sáng màu (áo khoác, áo cánh). Sự kết hợp này giúp tôn dáng và giúp họ trông thanh lịch và khiêm tốn hơn.

Đơn giản cũng là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn phối đồ trang sức. Đeo hàng loạt các loại trang sức phong cách khác nhau cùng một lúc có thể thể hiện gu thời trang tệ hại của chủ nhân những món đồ này.

Bên bàn ăn

Nếu bạn được mời dự tiệc và có một số người mà bạn không biết, đừng nói chuyện với họ trước khi bạn được giới thiệu với nhau.

Hãy chú ý đến bàn tay của bạn. Đừng đặt tay lên bàn, tốt hơn là đặt lên trên đùi của bạn. Ngoài ra, đặt điện thoại lên bàn có nghĩa là bạn không quan tâm đến cuộc trò chuyện.

Tư thế ngồi đúng

Tư thế ngồi và để chân rất quan trọng trong việc thể hiện phép lịch sự. Nếu bạn ngồi trên một chiếc ghế bành thấp, đừng ngồi bắt chéo chân. Hãy ngồi thẳng lưng, đầu gối sát nhau và hai chân song song. Bạn cũng có thể sử dụng một tư thế hoàng gia có tên là ‘Cambridge Cross’ – đặt một chân sau chân kia, hai mắt cá chân chéo nhau. Nó có thể giúp bạn cảm thấy mình như một nữ hoàng.

Khi ở nhà hàng

Nếu trước khi đến một nhà hàng, bạn nói với người bạn đồng hành của mình là “Tôi mời”, thì có nghĩa là bạn nên trả tiền. Cụm từ “Hãy cùng ăn tối ở nhà hàng”, có nghĩa là chúng ta sẽ chia tiền.

Có rất nhiều loại dao dĩa khác nhau, và bạn không nhất thiết phải biết toàn bộ về chúng. Tuy nhiên, có một vài món cơ bản mà bạn nên ghi nhớ:

1 – Khăn ăn (nên đặt trên đùi). 2 – Dĩa salad. 3 – Dĩa. 4 – Đĩa lớn. 5 – Đĩa salad. 6 – Dao. 7 – Muỗng cà phê. 8 – Muỗng súp. 9 – Cốc và đĩa (dùng cho món tráng miệng). 10 – Ly rượu vang trắng. 11 – Ly rượu vang đỏ. 12 – Ly nước. 13 – Muỗng cho món tráng miệng. 14 – Dĩa cho món tráng miệng. 15 – Dao cho món tráng miệng. 16 – Đĩa bánh mì.

Ngoài ra nguyên tắc khi ăn xong cũng rất quan trọng giúp bạn đưa ra tín hiệu cho người phục vụ và kết thúc bữa ăn đúng cách.

Rót và uống

Đối với phụ nữ, hãy chắc chắn son môi không để lại dấu vết trên ly của bạn. Hãy lau khô môi bằng khăn giấy trước khi uống.

Mỗi người nên tự phục vụ đồ uống cho riêng mình. Trong khi đàn ông nên rót đồ uống cho phụ nữ trước.

Đừng rót quá nhiều, và đặc biệt đừng đổ đầy ly rượu để tránh làm rớt đồ uống lên quần áo.

Các quy tắc quan trọng nhất khi uống trà

Theo nghi thức xã giao, để hiểu rõ hơn về một người và có một cuộc trò chuyện thú vị, mọi người mời nhau uống một tách trà. Bạn không nên từ chối lời đề nghị, vì điều đó có thể bị coi là thô lỗ. Đồng thời hay ghi nhớ một số nguyên tắc:

Khuấy trà cẩn thận, không tạo ra âm thanh với thìa và chén trà.

Bạn cũng không nên để thìa trong cốc. Hãy đặt nó bên mép đĩa của bạn. Bạn cũng đừng nên úp thìa lên mép đĩa.

Bạn nên giữ tách trà bằng một tay, tay còn lại nâng đĩa. Sẽ rất bất lịch sự nếu bạn cầm tách trà bằng cả hai tay, và để đĩa trên bàn.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.