SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

9 mẹo giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng

08:37, 20/02/2017
(SHTT) - Uống sữa nóng hay tắm nước ấm là những cách giúp chúng ta dễ ngủ hơn. Nhưng với nhiều người, chúng vẫn không có tác dụng. Đây là 9 mẹo từ chuyên gia giúp những người khó ngủ “tự lừa mình vào giấc chiêm bao” một cách tự nhiên nhất.
cach ngu ngon hon

9 mẹo giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng

9 mẹo giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng - Hít sâu bằng lỗ mũi trái

Phương pháp yoga này làm giảm huyết áp và giúp chúng ta bình tĩnh. Bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ Peter Smith chia sẻ: “Nằm nghiêng về bên trái, dùng ngón tay đóng lỗ mũi phải rồi từ từ hít sâu bằng lỗ mũi trái”. Peter là tác giả cuốn "Sleep Better With Natural Therapies" (tạm dịch: "Những liệu pháp tự nhiên giúp bạn ngủ tốt hơn"), ông cho biết cách này rất hữu hiệu với phụ nữ hay bị xung nhiệt đột ngột thời kỳ tiền mãn kinh.

9 mẹo giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng - Xoa bóp và thư giãn

Thư giãn mọi cơ bắp để chuẩn bị cho giấc ngủ. Chuyên gia về chứng rối loạn lo âu, Charles Linden, khuyên: “Nằm ngửa, hít thở một hơi thật sâu, đồng thời bóp các ngón chân thật chặt giống như chúng ta đang cố gắng cuộn tròn chúng, sau đó nhả bóp”.

Tác giả của "Stress Free in 30 Days" (tạm dịch: "Giải tỏa áp lực trong 30 ngày") cho biết thêm: “Lần hít thở tiếp theo, cong chân lên về hướng đầu gối, rồi thả xuống. Hít thở một lần nữa, co bắp chân, đùi, mông, bụng, ngực, cánh tay, cứ như vậy, ép và giải phóng từng cơ bắp một”.

Khi thực hiện xong với mọi cơ bắp và hơi thở đã ổn định, chúng ta nên sẵn sàng cho giấc ngủ.

9 mẹo giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng - Cố thức

Thách thức bản thân tỉnh táo, rồi tâm trí của chúng ta sẽ nổi loạn. Đây được gọi là nghịch lý giấc ngủ”, bác sĩ tâm lý Julie Hirst cho biết.

Bà giải thích: "Giữ mắt luôn mở và nhắc đi nhắc lại 'Tôi sẽ không ngủ'. Bộ não khó xử lý “lời từ chối” này và coi nó như chỉ thị cho giấc ngủ, mắt sẽ nhanh chóng khép lại”.

9 mẹo giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng - Hồi tưởng những việc trong ngày

Nhớ lại những việc làm trong ngày theo thứ tự ngược. Sammy Margo, tác giả của "The Good Guide Sleep" (tạm dịch: "Những lời khuyên cho bạn giấc ngủ ngon") nói: "Nhớ lại những cuộc hội thoại, những nơi chúng ta đến hay những âm thanh nghe trong ngày. Điều này giúp cơ thể có được trạng thái sẵn sàng cho giấc ngủ".

9 mẹo giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng - Lăn bóng trên mắt

Bà Sammy nói, nhắm mắt lại và lăn những quả bóng nhỏ lên đó ba lần sẽ giúp kích hoạt melatonin – loại hormone khiến chúng ta buồn ngủ.

9 mẹo giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng - Tưởng tượng

Việc này cũng gần giống với thiền, muốn đạt hiểu quả tốt, chúng ta cần sử dụng ít nhất 3 giác quan. Bà Sammy giải thích: "Tưởng tượng bản thân đang có mặt ở những nơi thơ mộng, ví dụ như thiên đường nhiệt đới, chiếc thuyền trên vùng biển bình yên, dạo bước trong vườn hoa. Khi chúng ta mải mê khám phá “nơi hạnh phúc” tưởng tượng, sẽ cảm nhận được mùi hoa cỏ, cát dưới chân, nghe tiếng sóng vỗ vào mạn thuyền. Cơ thể sẽ sớm cảm thấy thoải mái và muốn “trôi dạt” theo”.

9 mẹo giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng - Bấm vào những điểm quan trọng trên cơ thể

Trên cơ thể có những điểm đặc biệt sẽ thúc đẩy giấc ngủ khi chúng ta ấn vào. Tiến sĩ Idzikowski gợi ý: "Đặt ngón tay cái vào giữa hai lông mày, ngay đầu mũi, tức vị trí lõm, giữ trong 20 giây và lặp lại hai lần.Tiếp theo, ngồi trên mép giường và đặt chân phải lên đầu gối trái. Ấn vào khe nhỏ giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai, thực hiện tương tự như trên. Cuối cùng, tìm điểm ngay dưới móng chân của ngón thứ hai, sử dụng ngón cái và ngón trỏ tay phải để nhẹ nhàng bóp”.

9 mẹo giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng - Ghi lại những công việc cần làm

Mang một danh sách công việc cần làm lên giường là một trong những nguyên nhân chính gây mất ngủ. Nhà thôi miên Sharon Stiles, chủ trang web sharonstiles.co.uk, cho biết: “Đó là tâm lý lo sợ sẽ quên những gì cần làm. Vì vậy, trước khi đi ngủ, hãy ghi lại danh sách đó vào giấy. Hoặc chúng ta cũng có thể tưởng tượng bản thân đã “cất những suy nghĩ đó vào tủ”, như vậy sẽ bình tĩnh và dễ ngủ hơn”.

Phạm Thiện

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.