SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

80 % trẻ bị sởi là những trường hợp chưa tiêm chủng

07:15, 14/10/2018
(SHTT) - Cùng với tay chân miệng, sởi đang nóng lên khi số lượng ca bệnh, tình trạng bệnh đang ngày 1 gia tăng. Nhưng có 1 thực tế đáng buồn là trong số những trre đã bị sởi thì có đến 80 % là chưa được tiêm chủng.

Hiện Hà Nội, Lào Cai, Điện Biên, Thanh Hóa, Sơn La, Quảng Ninh, Đồng Nai, Vĩnh Phúc đang là những tỉnh thành có ca mắc sởi lớn nhất cả nước. Các bệnh nhân chủ yếu là nhóm trẻ dưới 9 tháng tuổi và 80 % trong số này hoặc là chưa kịp tiêm phòng hoặc là không có ý định tiêm phòng sởi. Trong khi đó, sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên và lây lan rất mạnh qua đường hô hấp, trẻ em, người lớn chưa bị bệnh, chưa được tiêm phòng khi tiếp xúc với nguồn bệnh đều có thể mắc bệnh.

Chỉ cần tiếp xúc với nguồn bệnh thì 2 giờ sau bé đã bị lây. Bệnh có thể ủ trong người từ 7-10 ngày rồi mới bùng phát thành những biểu hiện cụ thể. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường xảy ra vào mùa đông - xuân. Vì thế Bộ Y Tế khuyến cáo người dân nên đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường, để tiêm vắc xin phòng sởi.

 

Hiện nay, trong tình trạng bệnh viện đang quá tải bệnh nhân sởi và trở thành nguyên nhân lây nhiễm chéo bệnh sởi cho những trẻ chưa mắc thì việc đưa con đến viện cần được cha mẹ cân nhắc cẩn thận. Chỉ đưa con đến viện khi thực sự cần thiết. Còn khi trẻ mới chớm mắc sởi, cha mẹ có thể tiến hành chăm sóc trẻ tại nhà. Tuy nhiên cha mẹ cũng cần biết được những cách chăm sóc khoa học để tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Đầu tiên hãy cách ly trẻ khỏi những trẻ khác, để bé nằm trong phòng tránh gió lạnh nhưng phải thoáng khí, không được bí bách.

Đặc biệt không được ủ trẻ vào chăn hay mặc quần áo dầy. Người chăm sóc trẻ bệnh phải đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ trước và sau mỗi lần tiếp xúc với trẻ bệnh, rồi mới được chăm sóc trẻ lành. Không tự ý cho trẻ uống thuốc Đông y, nếu dùng kháng sinh phải có chỉ định của bác sĩ. Cho trẻ ăn chế độ ăn phong phú đầy đủ dinh dưỡng. Đồng thời tăng cường lượng nước uống giàu vitamin nhất là vitamin A để bảo vệ đôi mắt của trẻ mắc bệnh sởi. Nếu trẻ có những biểu hiện như sốt cao khó thở, có dấu hiệu biến chứng về tai – phổi – mắt thì lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm...

Quỳnh Anh

Tin khác

Tin tức 47 phút trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 49 phút trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 17 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.