SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

8 tình huống thay vì nói xin lỗi bạn nên xử lý cách khác thông minh hơn

09:04, 27/05/2020
Đôi khi lời xin lỗi bị lạm dụng trong nhiều tình huống giao tiếp khác nhau giữa người với người. Nó trở nên sáo rỗng và khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Các nhà xã hội học nói rằng lời xin lỗi không cần thiết đã trở thành thói quen trong giao tiếp của chúng ta, và đôi khi nó khiến chúng ta trở nên tự ti hơn.

Đôi khi lời xin lỗi bị lạm dụng trong nhiều tình huống giao tiếp khác nhau giữa người với người. Nó trở nên sáo rỗng và khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Các nhà xã hội học nói rằng lời xin lỗi không cần thiết đã trở thành thói quen trong giao tiếp của chúng ta, và đôi khi nó khiến chúng ta trở nên tự ti hơn.

Dưới đây là danh sách các trường hợp bạn không nên nói lời xin lỗi, và những việc bạn nên làm trong những tình huống đó:

Khi bạn nói sự thật

Bạn hoàn toàn không cần phải xin lỗi vì đã nói ra sự thật, bởi vì, các nhà tâm lý học tin rằng, trung thực luôn mang lại nhiều lợi ích hơn so với việc cố gắng tránh làm tổn thương cảm xúc của ai đó. Hãy cố gắng xây dựng kịch bản lời nói trong suy nghĩ của bạn và tránh bắt đầu bằng câu mở màn quen thuộc “Xin lỗi…nhưng…” , thay vào đó hãy sử dụng các cụm từ như: “Tôi nghĩ là…” hay “Theo ý tôi…”. Cách này sẽ giúp bạn trở thành một người luôn đem đến những lời khuyên giá trị.

Khi bạn quá xúc động

Donna Flagg, tác giả của cuốn sách Cuộc trò chuyện đáng sợ còn sót lại chia sẻ: “Khi bạn cho người khác biết cảm xúc và suy nghĩ của bạn, họ sẽ hiểu hơn về bạn”. Vậy tại sao bạn phải xin lỗi khi người đó thực sự có ý nghĩa với bạn? Bên cạnh đó, bạn cũng nên có chút hiếu kỳ về cảm xúc của người ấy.

Hơn nữa, chẳng có gì xấu hổ nếu bạn bộc lộ cảm xúc trước người khác cả. Tuy nhiên, điều cần thiết là đúng lúc – đúng chỗ, không thể tỏ ra đau khổ và khóc lóc trong một đám cưới được đúng không?

Khi bạn thay đổi ngoại hình

Bạn có quyền được thay đổi diện mạo theo cách mà mình muốn để cảm thấy tự tin và thoải mái nhất, và điều đó không có gì phải xin lỗi cả. Đây cũng là một trong những cách tiếp cận được nhiều chuyên gia gợi ý. Trừ khi bạn tham gia một sự kiện yêu cầu dresscode cụ thể, còn thông thường bạn có thể tự do lựa chọn trang phục mà không cần phải áy náy với người đối diện vì bản thân quá nổi bật, hay vì không diện trang phục cho ăn nhập với họ. Hãy luôn là chính mình và mang lại sự đa dạng đầy màu sắc cho thế giới của chúng ta!

Khi bạn muốn dành thời gian cho chính mình

Mong muốn được ở một mình không phải lúc nào cũng là dấu hiệu cho thấy một người đang không vui. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng việc dành nhiều thời gian cho bản thân, sẽ giúp chúng ta sáng tạo hơn. Vì vậy, đừng bao giờ cảm thấy hối tiếc vì đã không tham gia bất kỳ hoạt động xã hội nào, bất kể lý do của bạn là gì, và hãy chỉ lắng nghe cảm xúc cũng như nhu cầu của chính bạn.

Khi bạn đặt câu hỏi

Nhiều khi chúng ta thường không cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi, bởi vì chúng ta sợ rằng bản thân sẽ trở nên ngớ ngẩn trong mắt người khác. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên thay đổi suy nghĩ, nếu bạn thực sự muốn thành công. Đừng cảm thấy có lỗi nếu bạn chưa hiểu rõ vấn đề, và đừng ngại yêu cầu làm rõ thêm hoặc yêu cầu giúp đỡ. Nếu có người phán xét vì bạn đặt câu hỏi, đó là vấn đề của họ chứ không phải của bạn.

Khi bạn không thể hồi đáp ngay

Sẽ luôn có những người nhất định coi nhu cầu của họ quan trọng hơn nhu cầu của bạn. Kiểu người này khăng khăng đòi trả lời e-mail, tin nhắn, v.v., ngay lập tức mà không bao giờ nghĩ rằng bạn cũng có thể đang bận rộn với nhiều nhiệm vụ khác nữa.

Đừng rơi vào cái bẫy của họ – đừng cảm thấy có lỗi vì đã không quản lý thời gian tốt hơn chỉ để phù hợp với khung thời gian của người khác. Nếu đó không phải là một câu hỏi khẩn cấp thực sự, chỉ cần cho họ biết rằng bạn không quên thông tin mà họ cần, và sẽ trả lời ngay khi có thể. Như Brené Brown đề cập trong cuốn sách của mình, “Yêu bản thân mình hơn người khác là bước đầu tiên và quan trọng nhất để tìm kiếm hạnh phúc và sự thỏa mãn.”

Khi bạn không kiểm soát được mọi thứ

Có rất nhiều tình huống nằm ngoài dự liệu của bạn, ngay cả khi bạn đã cố công lên kế hoạch cẩn thận nhất có thể. Từ đến muộn do tắc đường, bưu điện chuyển nhầm gói hàng, những rắc rối kỹ thuật nảy sinh làm hỏng buổi thuyết trình…những thứ đó luôn xảy ra, và bạn không nên nhận trách nhiệm cho cả thế giới.

Tốt nhất là nên cảm ơn người đối diện, cho họ thấy là mình cũng bị ảnh hưởng, và đang cố tìm ra giải pháp thỏa đáng cho tất cả mọi người.

Khi người khác cư xử thô lỗ

Nhiều người luôn có cảm giác xấu hổ khi người quen hoặc người thân của mình hành xử bất lịch sự trước mặt người khác. Hiện tượng này gọi là xấu hổ gián tiếp, thường xuất hiện ở những người có khả năng đồng cảm cao. Tuy nhiên, bạn không cần chịu trách nhiệm cho những gì không phải mình gây ra.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.